มนุษย์โลกสวย


เพิ่มเพื่อน    

     กลายเป็นดรามาที่ยังว่ากันไม่จบ กับกรณีการประหารชีวิตรายล่าสุดในประเทศไทย!!!

     หากจะให้นับคน "เห็นด้วย" กับ "ไม่เห็นด้วย" ดูเหมือนต้องยอมรับความจริงว่า มีคนชูมือเห็นดีเห็นงามกับคำพิพากษาในกรณีล่าสุดมากกว่า ด้วยพฤติกรรมการกระทำฆาตกรรมเหยื่อที่แสนจะโหดเหี้ยม

     แต่เชื่อว่า ท่ามกลางคนเห็นด้วยนั้น มิได้หมายความว่าประชากรกลุ่มนี้จะไม่เปลี่ยนใจ หรือตะบี้ตะบันเห็นด้วยเพราะอารมณ์สะใจอย่างแน่นอน เพราะอย่างไรเสีย บ้านเราก็เป็นเมืองพุทธ ที่จะเลือกพิจารณาด้วยเหตุและผลในแต่ละกรณีๆ ไป มิใช่แบบเหมารวม

     ฉะนั้น สังคมไทยควรจะเสียเวลากับการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายว่าเห็นด้วยกับเห็นด้วยกับการคงโทษประหารชีวิตไว้...ไยกัน???

     บางกลุ่มบางพวกถึงขั้นไปหยิบยกอ้างพุทธศาสนากับโทษประหารชีวิตมาอรรถาธิบาย เพื่อสร้างความชอบธรรมในการต่อต้านโทษประหารชีวิต แล้วเลยเถิดถึงขั้นว่า พุทธศานิกชนไทยมือถือสากปากถือศีล ทั้งๆ ที่ชีวิตในทางโลกและทางธรรมนั้นสมควรต้องแยกแยะ มิเช่นนั้น สังคมก็คงอยู่รอดไม่ได้หากไม่สนใจกฎกติกามารยาททางโลกเลย

     แต่ละเรื่องแต่ละราวย่อมมีปัจจัย ตัวแปร และกาลเวลาเป็นเครื่องกำหนด เราคงจะโลกสวยด้วยการนำตำรา คัมภีร์ พระไตรปิฎก มากำกับการเดินทางของโลกในชีวิตจริงไม่ได้ทุกเรื่องนะคะ ตัวอย่างที่เห็นชัดก็มีอยู่มากมาย ว่าเวลาเปลี่ยน คนเราก็เปลี่ยน

     สิ่งที่น่าสนใจและสมควรต้องใส่ใจมากกว่า เห็นจะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ก่อนที่จะถึงบทสรุปสุดท้ายในการตัดสินพิพากษา...มากกว่าไหม?? เพราะต้องยอมรับว่า ขั้นตอนอันดับเริ่มแรกของเส้นทางสู่ความยุติธรรมนั้น ไม่น่าไว้วางใจ  และไม่มีความน่าศรัทธาเลย

     ตำรวจถือเป็นด่านแรกและด่านสำคัญในการที่จะชี้ถูกชี้ผิด แยกให้ออกว่าใครคือผู้เสียหาย ใครคือผู้กระทำความเสียหาย หากตำรวจบกพร่อง อ่อนแอ ล้มเหลวในการทำหน้าที่ตั้งแต่นาทีแรก เรื่องต่อๆ มาก็ย่อมผิดเพี้ยน เบี่ยงเบน และถูกบิดเบือนไปในที่สุด...จริงไหม???

     จึงไม่แปลกใจเลยที่ตอนนี้ ญาติพี่น้องของผู้ต้องหาในคดีถูกฉีดยาประหารชีวิต กำลังเดินหน้าร้องขอให้มีการทบทวนวิธีการพิจารณาความอาญา โดยเชื่อว่าผู้ต้องหาคนอื่นๆ ยังลอยนวล!!! และไม่เชื่อว่าลูกชายของตัวเองคนเดียวจะกระทำการอันโหดเหี้ยมจ้วงแทงเหยื่อถึง 24 แผล

     ดีค่ะ ขอส่งเสริมสนับสนุนให้หาความจริงให้จนถึงที่สุด ถึงแม้การประหารชีวิตได้เสร็จสิ้นกันไปแล้วก็ตาม อย่างน้อยอานิสงส์ของเรื่องนี้จะทำให้คนข้างหลังได้รับการบริการที่ดีขึ้นจากตำรวจไม่มากก็น้อยนะคะ.

                               

                                                                                                                                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"