ชงค่าปรับหมอเรียนจบไม่ใช้ทุนทำงานรพ.รัฐเป็น 5ล้านบาท จากเดิมปรับแค่จิ๊บจ๊อย 4 แสนบาท


เพิ่มเพื่อน    

 

25มิ.ย.61- “หมออุดม” เผยบอร์ดโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย มีมติให้ผลิตแพทย์ปีละ 3 พันคน ในช่วงระยะเวลา 10 ปี  ลดสัดส่วนแพทย์กับประชากรในเมือง1ต่อ800 ต่างจังหวัด1ต่อ2,500 ชงเพิ่มค่าปรับหมอไม่ทำงานรพ.รัฐ เพื่อใช้ทุนเป็น 5ล้านจากเดิมแค่ 4แสน เสนอเข้าครม.3ก.ค.นี้  

 

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปในเรื่องการผลิตนักศึกษาแพทย์ของกลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) และมีมติให้มีการผลิตแพทย์ปีละ 3,000 คน ตั้งแต่ปี 2561 – 2570 ส่วนเรื่องงบประมาณที่มีการถกเถียงกันมานานและไม่ได้ข้อยุตินั้น ทาง กสพท ได้นำข้อมูลมาชี้แจงและสร้างความเข้าใจให้ที่ประชุมโดยเฉพาะสำนักงบประมาณได้รับทราบถึงงบประมาณ ที่ใช้ผลิตนักศึกษาแพทย์แต่ละคนต้องใช้งบปีละ 300,000 บาท อีกทั้ง ยังมีค่าใช้ค่าอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอน จำนวน 2 ล้านบาทต่อคน ซึ่งทางสำนักงบประมาณมีความเข้าใจและจะช่วยผลักดันในการจัดสรรงบประมาณก้อนดังกล่าว ให้ทั้งงบทุนการศึกษาและค่าอุปกรณ์การเรียนการสอน แต่ระหว่างนี้ทาง กสพท.จะต้องไปจัดทำรายละเอียดการของบประมาณ อาทิ การปรับชื่อจากงบที่จะนำมาใช้เป็นค่าอุปกรณ์การเรียนการการสอน เพราะก่อนหน้านี้ กสพท.ใช้ชื่องบดังกล่าวว่าเป็นงบลงทุน ส่งผลให้สำนักงบฯเข้าใจว่าเป็นงบสำหรับก่อสร้างตึก โดยจะเปลี่ยนเป็นงบจัดหาอุปกรณ์และครุภัณฑ์พื้นฐานในการเรียนการสอน  เป็นต้น เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ก่อนจะเสนอให้สภานิติบัญญัติที่กำลังพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 อยู่ในขณะนี้ได้พิจารณาต่อไป  

 

“ก่อนหน้ากลุ่ม กสพท ได้เสนองบทั้งหมดในการผลิตแพทย์เพิ่ม ประมาณ 90,000 ล้านบาทให้สำนักงบประมาณได้พิจารณาแล้ว แต่สำนักงบฯเห็นว่างบประมาณดังกล่าวก้อนใหญ่เกินไป อีกทั้งดูเหมือนจะมีความซ้ำซ้อนในเรื่องค่าใช้จ่ายอุปกรณ์การเรียน กับทุนการศึกษาของนักศึกษาแพทย์ แต่เมื่อ กสพท.ได้กลับไปจัดทำรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับการใช้งบประมาณทั้งหมดจึงทำให้สำนักงบฯมีความเข้าใจและพร้อมจะสนับสนุน "

นพ.อุดม กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามการผลิตแพทย์ปีละ 3,000 คนก็ยังไม่เพียงพอ เพราะส่วนใหญ่แพทย์ยังกระจุกตัวอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีอัตราแพทย์ต่อจำนวนประชากรประมาณ 1 ต่อ  800 แต่ขณะที่ในพื้นที่ต่างจังหวัดมีอัตราแพทย์ต่อประชากรอยู่ที่ 1 ต่อ 2,500 คน ทั้งนี้  คงไม่มีนโยบายเพิ่มการผลิตแพทย์มากกว่านี้   โดยคงต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่จะไปปรับรูปแบบการใช้แพทย์ให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่  นอกจากนี้ ตนยังได้เสนอให้มีการปรับเงื่อนไขการใช้ทุน   จากเดิมผู้ที่เรียนแพทย์ 1 คน หากไม่ประสงค์จะทำงานในโรงพยาบาลรัฐตามเงื่อนไขที่กำหนด จะต้องเสียค่าปรับ จำนวน 400,000 บาทนั้น ตนเสนอมีการให้เพิ่มค่าปรับเป็น 5,000,000 บาท และให้เงินค่าปรับนี้ส่งคืนสู่รัฐบาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"