'มาร์ค'จี้'คสช.'คลายล็อกพรรคการเมืองทำกิจกรรม


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย.61 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการคลายล็อคให้พรรคการเมืองกิจกรรมว่า การดำเนินกิจการของพรรคการเมืองเป็นไปตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องผูกการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ว่าต้องรอให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ก่อน เพราะเรื่องต่างๆ ที่จำเป็น เช่น การหาสมาชิกพรรคการเมือง การจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หากทำเรื่องเหล่านี้ได้ในช่วงเวลานี้ จะทำให้พรรคการเมืองมีความพร้อมและคลี่คลายปัญหาการจัดทำไพรมารี่โหวต เพื่อให้สมาชิกมีส่วนร่วมเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งได้อย่างแท้จริง ควบคู่ไปกับการแบ่งเขตของกกต. และจะได้ไม่กระทบต่อพระราชพิธีสำคัญในช่วงเวลาข้างหน้า

ส่วนแนวคิดเกี่ยวกับการทำไพรมารี่โหวต ที่พรรคการเมืองยังมีความเห็นหลากหลายอยู่นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยู่ที่ คสช. เป็นผู้ตัดสินใจ เพราะแนวคิดนี้มาจาก คสช. และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้สอดคล้องหลักการมีส่วนร่วมทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญ แต่หากไม่เอาระบบไพรมารี่โหวต ก็ต้องกำหนดรูปแบบใหม่ ว่าจะทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการคัดเลือกตัวผู้สมัครอย่างไร พร้อมย้ำว่าหากต้องการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ คสช.ก็ควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองหาสมาชิกพรรคให้ได้มากที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"