เท้าราน้ำ!เพื่อไทยไม่ร่วมโต๊ะเจรจา เอาแต่บ่นอยากเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย.61-  นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เท่าที่ฟังผลการหารือ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. จะเป็นการคลายล็อกระหว่างรอร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับใช้ 90 วัน ความเห็นของพรรคเห็นว่าควรปลดล็อกเพื่อให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองได้แล้วไม่ใช่แค่คลายล็อก ไม่เห็นว่าจะมีอะไรกระทบกับความมั่นคง แต่เมื่อคสช.มีอำนาจจะทำเช่นนี้ก็สุดแล้วแต่ เราก็ต้องปฏิบัติตาม 

แต่ความเห็นของเราคือควรปลดล็อกไม่ใช่แค่คลายล็อก กรอบเวลาดำเนินการจัดการเลือกตั้ง 150 วันในรัฐธรรมนูญนั้น เท่าที่ศึกษารัฐธรรมนูญเข้าใจว่าต้องดำเนินการการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ หมายความว่าต้องมีการรับรองผลการเลือกตั้งในเวลาดังกล่าวด้วย จึงขอตั้งข้อสังเกตว่าตุ๊กตาวันเลือกตั้งที่ออกมานั้น นับรวมเวลาการรับรองผลการเลือกตั้งที่กกต.ต้องดำเนินการหลังวันเลือกตั้ง 60 วันไว้หรือยัง ตรงนี้ควรออกมาชี้แจงให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้มีการมาตีความในภายหลังอีก 

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลการหารือของคสช.กับพรรคการเมืองที่จะคลายล็อกบางเรื่องช่วง 90 วัน ระหว่างรอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีผลบังคับใช้ว่า เป็นการฝืนธรรมชาติกระบวนการประชาธิปไตย จะมีปัญหาตามมา เช่น การให้หาสมาชิกปกติต้องมีการชี้แจงบทบาทของสมาชิกที่เปลี่ยนแปลงตามกฎหมายใหม่ แต่ยังห้ามชุมนุมทางการเมืองจะกลายเป็นขัดขืนคำสั่งคสช.หรือไม่ เมื่อจะแก้ไขคำสั่งที่ 53/2558 จึงต้องเขียนให้ดีอย่าให้มีจุดอ่อน จนมีปัญหาตามมาอีก 
    
"ไม่เข้าใจทำไมถึงปลดล็อกเป็นเรื่องๆ จะกลัวอะไรนักหนา คิดว่าคนที่ทำกฎหมายให้คสช.ไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองในทางปฏิบัติ จึงเกิดปัญหาข้อปฏิบัติมาโดยตลอด ทั้งที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเดิมวางหลักไว้ดีอยู่แล้วควรทำตาม แต่เมื่อแก้ไขกันวุ่นกลายเป็นลิงแก้แห การแก้ไขครั้งนี้ควรพิจารณาให้รอบคอบ อย่าให้มีปัญหาในทางปฏิบัติอีก"นายสามารถกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"