เปิดตัวบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ ร.10'สยามินทร์วชิราลงกรณ์'


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย.61-  เมื่อเวลา 18.40 น.วันที่ 26 มิ.ย. ที่หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ครบ 66 พรรษาวันที่ 28 ก.ค. 2561 คณะกรรมการจัดงาน"จิตรลดาสวามิภักดิ์"และสำนักนายกรัฐมนตรี จัดพิธีมอบบทเพลง'สยามินทร์วชิราลงกรณ์' ให้แก่หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ,หน่วยงานราชการและเอกชน   อาทิ ตัวแทนจิตอาสา 904 หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนเหล่าทัพ ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งประกอบด้วยซีดีและโน้ตเพลง  

สำหรับบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ 'สยามินทร์วชิราลงกรณ์' ประพันธ์ทำนองโดย คุณหญิงมาลัยวัลย์ บุณยะรัตเวช ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) นักเปียโนระดับชาติ คำร้องประพันธ์โดยนายดลชัย บุณยะรัตเวช  บรรเลงโดยวงดุริยางค์ราชนาวี  นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวบทเพลงและมิวสิควิดีโอ "วันพิเศษ" ซึ่งนายดลชัย บุณยะรัตเวช  ประพันธ์ทำนองและคำร้องขึ้นด้วยสำนึกในพระบรมราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการปลูกฝังจิตสำนึกให้คนไทยทำความดีเพื่อชาติบ้านเมืองในโครงการจิตอาสา "เราทำความดีด้วยหัวใจ"

นางภราไดย สุวรรณรัฐ ประธานโครงการ'สดุดีสยามินทร์วชิราลงกรณ์' กล่าวว่า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระราชปณิธานอันแน่วแน่ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคงและประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วยพระราชประสงค์ที่จะสืบสานรักษาต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน และพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า และเพื่อเป็นการก้าวสู่ห้วงเวลายุคสมัยแห่งรัชกาลที่ 10 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์โดยสมบูรณ์ 

คณะกรรมการโครงการ สดุดีสยามินทร์วชิราลงกรณ์จึงได้จัดเตรียมบทเพลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการร่วมใจสร้างสรรค์โดยผู้เชี่ยวชาญการดนตรีหลากหลายสาขา นำโดยโรงเรียนจิตรลดา และวงดุริยางค์ราชนาวีเพื่อใช้เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติที่พสกนิกรทุกหมู่เหล่าจะได้นำไปใช้ในศุภวาระอันเป็นมงคลต่อไป และจะทำอัลบั้มบทเพลงนี้จำนวน 10,000 ชุด ตามที่ได้รับพระบรมราชานุญาต พร้อมโน้ตเพลงเพื่อแจกจ่ายให้หน่วยงานทั่วประเทศ รวมทั้งมหาวิทยาลัย โรงเรียนที่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนที่มีวงดุริยางค์ทั่วประเทศ รวมไปถึงวงดนตรีของหน่วยงานต่างๆ และสื่อประชาสัมพันธ์ในทุกช่อง เพื่อเผยแพร่ความจงรักภักดีนี้โดยพร้อมเพรียงกัน 

คุณหญิงมาลัยวัลย์ บุณยะรัตเวช ศิลปินแห่งชาติ ผู้ประพันธ์ทำนอง กล่าวว่า เพลงสยามินทร์วชิราลงกรณ์ เกิดจากการประสมประสานท่วงทำนองที่กระฉับกระเฉงกล้าหาญ เข้ากับความภาคภูมิ สง่างาม ดุจดั่งพระอัจฉริยภาพ รวมทั้งพระองค์ทรงเป็นทหาร ทำนองจึงเป็นแนวเพลงมาร์ช บทเพลงนี้ได้ถูกออกแบบให้มีความไพเราะยิ่งใหญ่ แต่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน เพื่อคนไทยทุกคนสามารถร้องตามได้ 

นายดลชัย บุณยะรัตเวช  ผู้ประพันธ์คำร้อง  เผยถึงแรงบันดาลใจว่า ก่อนจะมาเป็นคำร้องเพลงสยามินทร์วชิราลงกรณ์ เกิดขึ้นจากเพลงสยามมกุฎเกริกไกร ประพันธ์ขึ้นในปี พ.ศ. 2557  เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ด้วยพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่เพื่อเป็นหลักชัยของบ้านเมือง บรรจุในอัลบั้มดั่งดวงใจจิตรลดา 60 ปี ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็นสยามินทร์วชิราลงกรณ์ และเปลี่ยนคำร้องบางท่อน เมื่อพระองค์เสด็จขึ้นเป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งสถาบันพระมหากษัตริย์ที่พระราชทานความร่มเย็นเป็นสุข ความรักสามัคคี เป็นศูนย์รวมจิตใจไทยเสมอมา สำหรับบทเพลงวันพิเศษ ตนประพันธ์ทำนองและคำร้อง แรงบันดาลใจจากโครงการจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ซึ่งเป็นโครงการที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงริเริ่มและดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง 

" ความหมายหลักของเพลงนี้เป็นการสดุดีพระราชปณิธานที่แน่วแน่ขององค์พระประมุข ร.10 ในการที่จะเป็นหลักชัยของแผ่นดิน นำพาประเทศชาติไปสู่ความสุขความเจริญที่ยั่งยืนและสนับสนุนให้คนทำความดีดั่งเนื้อเพลง อยากให้ประชาชนทุกหมู่เหล่านำไปขับร้องเพื่อเฉลิมพระเกียรติ เฉลิมพระบารมีอันเกริกไกรของพระองค์ สยามมินทร์วชิราลงกรณ์ ดั่งชื่อเพลง" นายดลชัย กล่าว

สำหรับบทเพลงสยามินทร์วชิราลงกรณ์ ทำนองโดยคุณหญิงมาลัยวัณย์ บุณยะรัตเวช คำร้องโดยดลชัย บุณยะรัตเวช มีเนื้อเพลงดังนี้ แผ่ไพศาลทั่วฟ้าดิน สยามินทร์จักรี ขัตติยะบารมีปกเป็นศรีสถาพร มกุฎสยามเกริกนภาวชิราลงกรณ์ องอาจงานชาญสมร เกียรติขจรเลื่องลือไกล พันธกิจอันยิ่งยงที่มั่นคงเพื่อผองไทย ปณิธานอันเกริกไกรเป็นหลักชัยของประชา ประนมกรสดุดี ก้มเกศีเทิดวันทา พระเกียรติก้องวัฒนาคู่ฟ้าดิน น้อมประณตถวายชัย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ ทรงเจริญชนม์คู่ฟ้า เกริกไกรคู่ไทย

และบทเพลงวันพิเศษ ทำนอง/เนื้อร้องโดยดลชัย บุณยะรัตเวช มีเนื้อเพลงดังนี้...

วันใหม่ใหม่ในชีวิต หากใจคิดว่าเป็นแค่วันผ่านไป 
สิ่งดีดีที่รอให้เก็บไว้ อาจหล่นหายจากวันของเรา 
เก็บความสุขกันวันนี้ เก็บเอาเสียงดนตรีให้วันที่เหงา 
เก็บความอบอุ่นไว้เผื่อคืนหนาว อย่าให้หายไปกับเวลา 
วันนี้ยังมีความหมาย ให้หัวใจที่ยังใฝ่หา 
ความรักมากมายมากับสายลมพัดพา จะไขว่คว้าด้วยใจเดียวกัน 
เราทำความดีด้วยหัวใจ วันสดใสยังมีร้อยพันหมื่นวัน 
เปิดใจเธอให้เจอกับฉัน เก็บเป็นวันพิเศษวันนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"