ยกร่างกม.กระทรวงอุดมฯรวมมิตรวิจัยเสร็จเดือนมิ.ย.นี้ยันงานไม่ทับซ้อน


เพิ่มเพื่อน    


26มิ.ย.61-กระทรวงอุดมฯ เกิดแน่ รัฐบาลนี้ “หมออุดม” ชี้ถ้ารรวมทุกหน่วยงานอยู่ใต้กระทรวงใหม่   ไม่มีการทับซ้อนเรื่องการทำงานและนโยบาย  แต่ต้องออกแบบโครงสร้างการทำงาน กลไกให้มีการเชื่อมโยงระหว่างกัน เผยยกร่างกฎหมายต่างๆเสร็จภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้เพื่อเสนอ ครม. พิจารณา

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการ ตนได้หารือร่วมกับพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่าควรที่จะจัดตั้งกระทรวงการอุดมฯ ให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้ แต่การดำเนินการยังคงติดขัดในเรื่องของหน่วยงานด้านการวิจัย และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยังมีความเห็นว่าหน่วยงานด้านการวิจัยควรที่จะเป็นสถานะเป็นอิสระ  ไม่อยู่ภายใต้กระทรวง ซึ่งตนคิดว่าการดำเนินการในเรื่องนี้มีหลายรูปแบบ เช่น การรวมทุกหน่วยงานให้อยู่มาอยู่ใต้กระทรวงใหม่ เป็นต้น ซึ่งการรวมหน่วยงานต่างๆ จะทำให้เราเห็นภาพใหญ่ และสามารถแบ่งงานได้อย่างชัดเจน ไม่มีการทับซ้อนเรื่องการทำงานและนโยบาย นอกจากนี้ในส่วนของสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวนช.) จะอยู่ในสังกัดสำนักงานนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ดูและนโยบายนวัตกรรมทั่วประเทศ และเพื่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกันควรจะให้กระทรวงการอุดมฯ เป็นฝ่ายเลขานุการของ สวนช. ซึ่งตนคิดว่าจะสามารถทำงานได้อย่างเชื่อมต่อกันและเห็นภาพในทิศทางเดียวกัน

“เรื่องที่สำคัญตอนนี้คือเราออกแบบโครงสร้างเรื่องการทำงานให้ดี โดยเฉพาะการสร้างกลไกให้มีการเชื่อมโยงในแนวราบระหว่างหน่วยงานที่มาอยู่ภายใต้กระทรวงใหม่นี้ ซึ่งคณะทำงานเตรียมการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม จะเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้ "รมช.ศธ.กล่าว


นพ.อุดมกล่าวอีกว่า และสำหรับเรื่องการยกร่างกฎหมายต่างๆ จะต้องมีการปรับปรุงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กระทรวง ทบวง กรม และยกร่างพ.ร.บ.วิจัยและนวัตกรรม โดยมีสำนักงานพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นเจ้าภาพ ยกร่างทั้ง 2 ฉบับให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา  ทั้งนี้หากไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามช่วงเวลา ก็อาจจะมีการเสนอพ.ร.บ.กระทรวง ทบวง กรม และพ.ร.บ.การอุดมศึกษาก่อนและกำหนดในบทเฉพาะกาลว่าอีกภายใน 90 วัน จะต้องดำเนินการยกร่างพ.ร.บ.วิจัยและนวัตกรรมให้แล้วเสร็จ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ก็ยังคงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"