ออสเตรเลียเล็งซื้อโดรนไฮเทคไว้สอดส่องทะเลจีนใต้


เพิ่มเพื่อน    

ออสเตรเลียจะลงทุน 7,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในการพัฒนาและซื้อโดรนไฮเทคหลายลำจากสหรัฐ เพื่อสอดส่องน่านน้ำของตนรวมถึงในทะเลจีนใต้

แฟ้มภาพ โดรนจำลองขนาดเท่าของจริงของ เอ็มคิว-4 ซี ไทรทัน เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2557 ภาพ กระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย / AFP

    เมื่อวันอังคารที่ 26 มิถุนายน รัฐบาลออสเตรเลียเผยว่า จะใช้เงิน 7,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 170,676 ล้านบาท) เพื่อซื้อโดรนสอดแนมทางทะเล "เอ็มคิว-4ซี ไทรทัน" และเครื่องบินจากสหรัฐ โดยในชุดแรกจะซื้อทั้งหมด 6  ลำ มูลค่า 1,400 ล้าน เพื่อเข้าประจำการในกองทัพเรือออสเตรเลียช่วงกลางปี 2566 ซึ่งจะเข้าร่วมปฏิบัติการร่วมกับเครื่องบินโพไซดอน พี-8เอ ทั้งหมด 7 ลำที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

    โดรนเอ็มคิว-4ซี ไทรทันที่ออสเตรเลียจะซื้อจากสหรัฐ เป็นโดรนที่บินได้ในระดับสูงและบินได้ในระยะเวลานาน 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องเติมน้ำมัน และสอดแนมได้ด้วยมุม 360 องศาในพื้นที่ 2,000 ไมล์ทะเล ซึ่งจะมาแทนที่เครื่องบินสปายเอพี-3ซี ไอไรออน

    คริสโตเฟอร์ ไพน์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า โดรนไฮเทคที่จะซื้อมาจะทำให้กองทัพเรือออสเตรเลียมีสมรรถภาพอย่างมากในการตรวจตราและลาดตระเวน ซึ่งออสเตรเลียต้องรับผิดชอบน่านน้ำถึง 10% ของโลก จะใช้โดรนนี้เพื่อสอดส่องน่านน้ำของประเทศและเรือรบชาติอื่น และเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย รวมถึงการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ ซึ่งออสเตรเลียยืนยันสิทธิ์ของตนที่จะเดินทางทั้งทางเรือและทางอากาศในทะเลจีนใต้ซึ่งอยู่ในน่านน้ำสากล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"