นครเมลเบิร์นเตรียมยุติการล็อกดาวน์ยาวนานที่สุดในโลก


เพิ่มเพื่อน    

นครเมลเบิร์นของออสเตรเลียซึ่งใช้มาตรการล็อกดาวน์มายาวนานที่สุดในโลกรวมแล้วเกือบ 9 เดือน เตรียมจะยกเลิกคำสั่งบังคับประชาชนอยู่กับบ้านในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เมื่ออัตราการฉีดวัคซีนครบโดสสูงถึงระดับที่น่าพอใจ

ย่านเบิร์กสตรีทมอลล์ของนครเมลเบิร์นไร้รถราสัญจรระหว่างการล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 แดเนียล แอนดรูว์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียประกาศจะยุติการล็อกดาวน์หลังเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีหน้า (Getty Images)

     รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ซึ่งมีเมลเบิร์นเป็นเมืองหลวง ว่าเมืองที่มีประชากร 5 ล้านคนแห่งนี้จะยกเลิกข้อบังคับบางอย่างตั้งแต่วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม

    แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรียจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า อัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสของรัฐนี้จะเพิ่มเป็นร้อยละ 70 ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเปิดทางให้ทางการสามารถผ่อนคลายข้อจำกัดได้

    เมลเบิร์นล็อกดาวน์มาแล้ว 6 รอบนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ถึงกำหนดยกเลิกการล็อกดาวน์ในวันศุกร์จะเป็นการล็อกดาวน์รวมทั้งสิ้น 262 วัน สื่อของออสเตรเลียกล่าวกันว่า เป็นการล็อกดาวน์เมืองที่ยาวนานที่สุดในโลก นานกว่าการล็อกดาวน์กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาที่ล็อกดาวน์นาน 234 วัน

    เมื่อสถานบริการและธุรกิจบางอย่างกลับมาเปิดบริการอีกครั้งหลังการยกเลิกล็อกดาวน์แล้ว แต่ก็ยังต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดด้านความจุในการรองรับผู้คน โดยคาดว่ารัฐบาลวิกตอเรียจะผ่อนคลายข้อบังคับเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการเปิดร้านค้าปลีกจำนวนมากอีกครั้ง เมื่อประชากรในรัฐนี้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วถึงร้อยละ 80 โดยประเมินว่าจะเป็นภายในวันที่ 5 พฤศจิกายนอย่างช้าที่สุด

    ในวันอาทิตย์ รัฐวิกตอเรียรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหมี 1,838 คน เสียชีวิตเพิ่ม 7 คน ส่วนรัฐนิวเซาท์เวลส์เพื่อนบ้านติดกันซึ่งยุติการล็อกดาวน์ยาวนาน 100 วันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 301 คน เสียชีวิตอีก 10 คน รัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งมีนครซิดนีย์เป็นเมืองหลวง มีประชากรฉีดวัคซีนครบโดสแล้วถึง 80%

    รอยเตอร์กล่าวว่า ออสเตรเลีย ซึ่งเคยใช้ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ในการควบคุมโรคระบาดอย่างได้ผล กำลังเดินหน้าเข้าสู่การใช้ชีวิตอยู่กับไวรัสผ่านการฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวาง ยุทธศาสตร์ใหม่จะทำให้ไม่ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกหากประชากรร้อยละ 80 ฉีดวัคซีนครบแล้ว นับถึงสุดสัปดาห์นี้มีชาวออสเตรเลียที่อยู่ในข่าย ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วประมาณ 68%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"