พม่าสั่งปลดทันควัน นายพลติดแบล็กลิสต์อียู-แคนาดา


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพพม่าสั่งปลดนายพลคุมกองบัญชาการตะวันตกที่อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการปราบปรามในรัฐยะไข่เมื่อปีกลาย เพียงไม่กี่ชั่วโมงภายหลังอียูและแคนาดาประกาศขึ้นบัญชีคว่ำบาตร 7 นายทหารและตำรวจ ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง เมื่อวันจันทร์

แฟ้มภาพ ชาวโรฮิงญาหนีความรุนแรงในรัฐยะไข่ ข้ามแม่น้ำนาฟเขาสู่บังกลาเทศ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2560 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2561 กล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) และรัฐบาลแคนาดาประกาศขึ้นบัญชีดำคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจระดับสูงของพม่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แล้วหลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง กองทัพพม่าก็ประกาศว่า นายพลหนึ่งในรายชื่อนี้ถูกให้ออกจากราชการแล้ว และอีกนายก็ลาออกไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว

    คำประกาศเผยแพร่ในเฟซบุ๊กของกองทัพพม่าเมื่อคืนวันจันทร์กล่าวว่า พลตรีหม่อง หม่อง โซ อดีตผู้บัญชาการกองบัญชาการภาคตะวันตกในรัฐยะไข่ ถูก "ไล่ออก" ฐานด้อยประสิทธิภาพในการรับมือการโจมตีของกองกำลังติดอาวุธชาวโรฮิงญา

    กองทัพบกพม่ากล่าวว่า นายพลผู้นี้ถูกย้ายตำแหน่งหน้าที่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยการย้ายเขาออกจากกองบัญชาการตะวันตกนั้น ก็เพื่อตรวจสอบความบกพร่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของเขาขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาเสถียรภาพในรัฐยะไข่

    พลตรีหม่อง หม่อง โซ ซึ่งโดนสหรัฐขึ้นบัญชีดำคว่ำบาตรแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 มีชื่ออยู่ในบัญชีทั้งของอียูและของแคนาดา ซึ่งจะทำให้เขาและอีก 6 คนในรายชื่อ ถูกอายัดทรัพย์สินและไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศเหล่านั้น อย่างไรก็ดี กองทัพพม่าไม่ได้เชื่อมโยงการปลดเขากับการถูกขึ้นบัญชีคว่ำบาตร

    แถลงการณ์ของอียูกล่าวถึงพลตรีหม่อง หม่อง โซ ว่าเขารับผิดชอบต่อการกระทำที่โหดร้ายป่าเถื่อนและการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงต่อประชากรชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยกองบัญชาการภาคตะวันตก ในช่วงเวลานั้น

    รัฐบาลและกองทัพพม่าถูกนานาชาติประณามในเหตุการณ์ปราบปรามที่รัฐยะไข่ ซึ่งผลักดันให้ชาวโรฮิงญามากกว่า 700,000 คนอพยพข้ามแดนเข้าบังกลาเทศ องค์การสหประชาชาติและชาติตะวันตกกล่าวถึงปฏิบัติการของกองทัพว่าเป็นการล้างเผ่าพันธุ์

    คำแถลงของกองทัพซึ่งออกมาไล่หลังอียูไม่กี่ชั่วโมง กล่าวด้วยว่า พลโทอ่อง จ่อ ซอ ผู้บัญชาการกรมปฏิบัติการพิเศษที่ 3 กำกับดูแลกองบัญชาการภาคตะวันตก ซึ่งติดอยู่ในบัญชีคว่ำบาตรของอียูและแคนาดาเช่นกัน ได้รับอนุมัติการลาออกมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากเหตุผลด้านปัญหาสุขภาพ และความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่

    รายงานของรอยเตอร์เสริมด้วยว่า ทันต์ ซิน อู ผู้บังคับการกองพันตำรวจรักษาความมั่นคงที่ 8 ก็มีชื่อในบัญชีด้วย โดยอียูกล่าวโทษเขาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง ที่รวมถึงการสังหารนอกกฎหมายและการวางเพลิงอย่างเป็นระบบเผาผลาญอาคารบ้านเรือนของชาวโรฮิงญา ส่วนอีก 4 นายที่เหลือก็เป็นนายทหารระดับนายพลทั้งสิ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"