ฟ้องกี้ร์-เอกชน ร่วมก๊วนวัฒนา คดีโกงบ้านเอื้อ


เพิ่มเพื่อน    

    อัยการยื่นฟ้องแล้ว "อริสมันต์-4 เอกชน"  ร่วม "วัฒนา เมืองสุข" คดีโกงบ้านเอื้ออาทร ลุ้นศาลฎีกาฯ นัดฟังคำสั่งประทับรับฟ้องหรือไม่
    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด ได้มอบอำนาจให้พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นำตัว น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยู อินเตอร์เนชั่นแนล คอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด กับผู้แทนบริษัท พรินซิพเทคไทย จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง ไปยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ ในคดีร่วมทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ พร้อมสำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ชี้มูลความผิดร่วมกับนายวัฒนา เมืองสุข อายุ 60 ปี อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 กับพวก ซึ่งเป็นเอกชน และอดีตกรรมการการเคหะแห่งชาติ (บอร์ด) หรือ กคช. รวม 19 ราย 
    โดยเป็นการยื่นฟ้องจำเลยชุดที่ 2 แล้ว ซึ่งจำเลยที่ยื่นฟ้องวันนี้มีทั้งสิ้น 5 ราย ประกอบด้วย 1.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง หรือกี้ร์ อายุ 54 ปี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย 2.บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด 3.บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด 4.บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด 5.น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทยเฉนหยูฯ ในความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนนายวัฒนา อดีต รมว.พม.ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น และสนับสนุนนายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีต กคช. ซึ่งเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อให้กระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 86, 91 
    ซึ่งการยื่นฟ้องวันนี้ มีตัวผู้ถูกกล่าวหามาพบอัยการเพื่อนำตัวมาฟ้องเพียง 2 คน คือผู้แทน บจก.พรินซิพเทคไทย และ น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บจก.ไทยเฉนหยูฯ โดยได้รับการประกันตัวหลังฟ้องไป ด้วยเงินสดวงเงิน 3 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นได้รับอนุญาตจากศาล 
    ส่วนนายอริสต์มันต์, บจก.พาสทิญ่าไทย และ บจก.นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่นฯ ซึ่งเป็นนิติบุคคล ที่วันนี้ยังไม่ได้เดินทางมาพบอัยการเพื่อนำตัวมายื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ อัยการก็ได้ยื่นฟ้องไปเฉพาะสำนวนก่อนแบบที่ยังไม่มีตัวผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (วิ อม.) พ.ศ.2560 ใหม่ ขณะที่ในชั้นนี้ยังไม่มีการออกหมายจับนายอริสมันต์ และผู้แทนนิติบุคคลที่ยังไม่ได้นำตัวมาส่งฟ้อง แต่หากในวันนัดพิจารณาครั้งแรก จำเลยที่อัยการสั่งฟ้องไปแล้วยังไม่มาปรากฏตัวครั้งแรกต่อศาล ก็จะสามารถดำเนินการออกหมายจับเพื่อนำตัวมาพิจารณาคดีได้ต่อ
    ขณะที่ศาลฎีกาฯ รับคดีที่ฟ้องนี้ไว้ในสารบบเป็นคดีหมายเลขดำ อม.102/2561 เพื่อพิจารณาคำฟ้อง และมีคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องไว้พิพากษาหรือไม่ต่อไป ภายหลังที่จะมีการนัดประชุมใหญ่ศาลฎีกาภายใน 14 วันหลังฟ้องเพื่อลงคะแนนเลือกผู้พิพากษา 9 คน ระดับตั้งแต่ผู้พิพากษาศาลฎีกาและผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เพื่อเป็นองค์คณะรับผิดชอบสำนวน
    ทั้งนี้ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกอัยการสูงสุด กล่าวว่า ในวันนี้มีเพียงตัวแทนผู้รับมอบอำนาจนิติบุคคล บจก.พรินซิพเทคไทย และ น.ส.สุภาวิดา เดินทางมาพบอัยการ จึงได้นำตัวพร้อมสำนวนไปยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ สำหรับนายอริสมันต์ ได้รับทราบนัดแล้วส่งตัวแทนมาพบอัยการรับฟังคำสั่งฟ้องในวันนี้ด้วย ส่วนผู้แทน บจก.พาสทิญ่าไทย และ บจก.นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่นฯ อัยการยังไม่สามารถติดต่อได้ แต่ก็ได้ยื่นสำนวนฟ้องไปตามกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็จะต้องรอว่าหลังจากยื่นฟ้องไปแล้วศาลจะมีคำสั่งอย่างไร
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา พนักงานอัยการคดีปราบปรามทุจริตได้ยื่นฟ้องจำเลยชุดแรกไปแล้ว 9 ราย ประกอบด้วย นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พม., นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตบอร์ด กคช.และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการ ระหว่างวันที่ 9 ก.ย.2548-19 ก.ย. 2549, นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีต ผอ.ฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย, นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าวรายใหญ่, น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง, น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด, น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ, บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดยนายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน และบริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อบริษัท ไทยเฉนหยู อินเตอร์เนชั่นแนล คอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) โดยนางพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน ซึ่งศาลฎีกาฯ รับเป็นคดีหมายเลขดำ อม.42/2561 และนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เวลา 09.30 น.
    โดยคดีนี้นายวัฒนา อดีต รมว.พม. ก็ได้รับการประกันตัวไปด้วยวงเงิน 5 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"