ปฏิบัติการเริ่ม!หน่วยซีลอีก12นายพร้อมเสบียง3วันกินนอนใน้ถ้ำค้นหา'ทีมหมูป่า'


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย.61-ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tok Navi ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โพสต์ข้อความว่า

05.55 น. 27 มิ.ย. 2561  ปฏิบัติการเริ่ม! 

หน่วยซีลเดินเท้าเข้าไปในถํ้า จำนวน 12 นายพร้อมเสบียงที่เพียงพอเป็นเวลา 3 วัน โดยกินและนอนในถํ้า ไม่ต้องกลับมาขอเสบียง เนื่องจากระยะทางภายในถํ้าหลายกิโลเมตร เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติค้นหา (อาจยกเลิกภารกิจเนื่องจากน้ำขึ้นสูง)

ปรับการค้นหาใหม่ เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก เป็นอุปสรรคต่อการค้นหามาก เนื่องจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ความหวังคือการโรยตัวจากด้านบน เพื่อหาทางเข้าอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ทีมกู้ภัยเตรียมพร้อม และเดินเท้าไปยังปล่องที่ว่านี้แล้ว

ทำการสูบน้ำออกจากถ้ำอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ต้องมอนิเตอร์ว่า การสูบน้ำทำให้น้ำลดชั่วโมงละกี่เซนติเมตร รายงานโดยตรงต่อผู้ว่าราชการจังหวัดฯ

แผนวันนี้ จะใช้ทหาร และตชด. เดินเท้าปูพรม ตั้งแต่ 6 โมงเช้าหาโพรงถ้ำจากด้านบนและใช้วิธีโรยตัวลงไปโดยทีมกู้ภัยและตำรวจพลร่มโดยจะใช้เฮลิคอปเตอร์รับเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปวางตามจุดและค้นหาจากด้านบนลงไปข้างล่าง ถ้าปริมาณน้ำคงที่หรือลดลงแล้วซีลจะเข้าปฏิบัติหน้าที่ต่อทันที

หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ.

ภาพ Stauffanberg Best 

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ราชสีห์ จิตอาสา ในกลุ่มหน่วยกู้ภัย  โพสต์ว่า สถานการณ์ล่าสุด ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๑ ณ.ถ้ำหลวง

๐๖.๐๐ น. ทหารและกู้ภัย ได้แบกสายไฟกันน้ำเข้าภายในถ้ำกว่า ๔ กม. ตลอดทั้งคืน จนถึงที่หมายแล้ว และอยู่ระหว่างทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ

หน่วยซีล ชุด ๒ ที่บินขึ้นไปสมทบ ถึงพื้นที่และลงปฏิบัติงานทันที โดยปรับแผนงานใหม่ เนื่องจากระยะทางเดินเข้า-ออกถ้ำไกลมาก ให้หน่วยซีลพักค้างแรมภายในถ้ำเลย โดยเตรียมเสบียงอาหารให้อยู่เป็นเวลา๓วัน หรือจนกว่าจะค้นหาน้องๆทั้ง ๑๓ คนพบ โดยมีทีมซัพพอร์ทจากทีมทหาร, กู้ภัย และทีมนักดำน้ำจากหน่วยอื่นๆ อยู่ภายในบริเวณถ้ำ คอยส่ง อาหาร, น้ำดื่ม, ถังอากาศ และสิ่งที่จำเป็นอื่นๆที่หน่วยซีลร้องขอ

เช้านี้เดินเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากภายในถ้ำเนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน

Cr:ข้อมูลและภาพ เจ้าหน้าที่ , อาสา, ทหาร

06.30 น. บรรยากาศหน้า #ถ้ำหลวง ปกคลุมด้วยเมฆฝนตกต่อเนื่อง ‬


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"