นายกฯขอพระบารมี"ในหลวง" คุ้มครอง13ชีวิต เชื่อมีข่าวดี


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย. 61 - ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” พร้อมผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ที่ยังคงติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้าแต่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการอยู่ ดังนั้นต้องมีความหวังและควรจะต้องมีความหวัง

จากนั้น พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก นำคณะเข้าพบนายกฯ เพื่อจัดแสดงนิทรรศการตามโครงการบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน ปีที่ 8 “อุ่นใจใต้ร่มพระบารมี” และนายกฯได้ลงนามบนถ้วยรางวัลถ้วยเกียรติยศประเภทประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปใช้ในโครงการ ขณะที่นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่ชนะการแข่งขันในโครงการฯ ปีที่ 7 ได้ร้องเพลงและบรรเลงบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน จากนั้นนายกิตตินันท์ ชินสำราญ หรือกิต เดอะวอยซ์ ขับร้องเพลง"สยามินทร์ราชามหาวชิราลงกรณ"

โดยนายกฯกล่าวว่า บทเพลงนี้มีความหมายดี โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้คือ สิ่งที่พระองค์ท่านรัชกาลที่  9 เริ่มไว้ทั้งหมด ซึ่งรัชกาลที่ 10 ทรงต่อยอด สืบสาน รักษาไว้ เป็นสิ่งที่ประเทศไทยเราไม่เหมือนประเทศอื่น ไปไหนตนภูมิใจ ไปต่างประเทศก็พูดกับเขาถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ขณะที่ นายวัชรากร วังก้อน หรือน้องปุ๊บปั๊บ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 6โรงเรียนท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้ร้องท่อนหนึ่งของเพลง "คืนความสุขให้กับประเทศไทย" ขณะที่นายกฯขอให้ร้องทั้งเพลง เพราะ เพลงนี้เพราะและมีความหมายดีทั้งเพลง โดยนายกฯได้ขอให้ช่วยกันร้องเพลงนี้ ซึ่งนายกฯก็ได้ร่วมร้องด้วย และเมื่อร้องจบนายกฯกล่าวว่า  ทั้งเพลงมีโรดแมปของมันอยู่ และนายกฯยังได้ขอให้กิต เดอะวอยซ์ ร้องเพลง"con te partiro"และเพลง"La vie en vose"ซึ่งเป็นเพลงแนวคลาสิก โดยนายกฯกล่าวว่า เราอยู่แบบพหุสังคม ไม่ว่าจะเชื้อชาติไหนก็มีความสุขในแผ่นดินไทย และทุกเพลงมีความหมาย ที่ให้ร้องให้ฟังไม่ใช่ว่าจะตนจะเป็นพวกไฮคลาส สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ทรงสอนและรับสั่งไว้ว่า เราต้องเรียนรู้เขาเหมือนกัน เพลงทั้งหมดนี้เป็นเพลงตอนที่ตนตามเสด็จอยู่ก็พอจำได้อยู่บ้าง ทำนองและเสียงเพลงต่างๆไพเราะ ส่วนเพลงไทยก็ไพเราะเหมือนกัน

นอกจากนี้นักเรียนยังได้ขับร้องเพลงคู่ฟ้าคู่แผ่นดิน ซึ่งเป็นเพลงที่นายกฯชื่นชอบและได้ขอให้ร้องให้ฟัง โดยระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ฟังเพลง"สยามินทร์ราชามหาวชิราลงกรณ"และเพลง"คู่ฟ้าคู่แผ่นดิน" นายกฯถึงกลับน้ำตาคลอ

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวกับวงดนตรีนักเรียนด้วยว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันถ่ายทอดกำลังใจให้ 13 นักกีฬาทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้ปลอดภัย ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ทุ่มสรรพกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งทหารเรือ  ทหารบก ตำรวจ ตชด.โดยลงไปทุกหน่วย นั่นคือเหตุผลที่มีทหารไว้ทำอะไร และวันนี้ทราบว่ามีนักดำน้ำจากต่างประเทศอีก 3 คนเข้ามาช่วยเหลือ โดยคนเหล่านี้มีความชำนาญเรื่องการสำรวจถ้ำ เชื่อว่าจะได้รับข่าวดี ทั้งนี้ อย่าเพิ่งท้อถอย มิเช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะท้อถอยไปด้วย เราต้องมีความหวัง กำลังใจ

“และขอพระราชทานพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยคุ้มครองให้ทุกคนปลอดภัย ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผมได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช จึงได้กราบขอพรให้เด็กและโค้ชปลอดภัย เพราะถ้ามีความสุข เราต้องสุขด้วยกัน หากทุกข์เราจะทุกข์ด้วยกัน และแก้ความทุกข์ให้เป็นอย่างสุข ทุกอย่างอยู่ที่ใจเรา สิ่งสำคัญคือต้องมีสติ อันจะทำให้เกิดปัญญา เพราะศาสนาได้สอนไว้เช่นนี้ ไม่ได้สอนให้ทะเลาะกัน” นายกฯ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"