สหรัฐก็มา!ส่งทีมกู้ 13 ชีวิตติดถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

27 มิ.ย.61 -  ที่หอประชุมกองทัพเรือ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่าถึงความคืบหน้าการติดตามช่วยเหลือทีมฟุตบอลเด็กพร้อมโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายว่า ได้รับแจ้งจาก กองกำลังทหารสหรัฐ ภาคพื้นเอเซีย แปซิฟิค (USPACOM) ของสหรัฐอเมริกา ได้ประสานส่งเจ้าหน้าที่ ทหารและพลเรือนที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบรรเทาสาธารณภัยมาช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทาง โดยเราจะรับและส่งเจ้าหน้าที่ดังกล่าวงลงพื้นที่ เพื่อร่วมปฏิบัติงานกับกองอำนวยการ นอกจากนี้เรายังมีศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบัญชาการกองทัพไทยสวนหน้า  โดยหน่วยทหารพัฒนาภาค 3 ได้ส่งกำลังพลไปร่วมตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ขณะนี้เราได้ใช้ทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่อย่างรอบด้าน ส่วนรูปแบบการปฏิบัติงานที่กำลังมีปัญหาอยู่นั้นตนคิดว่าทางกองอำนวยการจังหวัดเชียงราย ได้บริหารจัดการอย่างดียิ่งแล้วและพยายามทำทุกอย่างกลับไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

" ขณะนี้ทุกคนลองฟังข่าวและทุกฝ่ายก็ให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน และเอาใจช่วยน้องน้องๆที่ติดอยู่ภายใน อยากได้ก็ตามอยากขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว บางครั้งการเสนอข่าวและมีการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ตลอดเวลาจะเป็นการกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่พอสมควร เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำงานรวบรวมสถานการณ์และ ปรับกลยุทธ์ในการทำงานอยู่ตลอดเวลา ส่วนการปิดพื้นที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปนั้นคิดว่าทางกองอำนวยการจังหวัดเชียงรายกำลังดำเนินการจัดระเบียบอยู่" พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าว

ด้าน พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ขณะนี้ มีกำลังพลของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ หน่วยซีล อยู่ในพื้นที่จำนวน 45 นายแบ่งเป็น ชุดแรก 17 นาย และส่งตามไปอีก 24 นายและอีก 4 นายเป็นหน่วยซีลของ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) จังหวัดเชียงราย โดยแบ่งปฏิบัติงานชุดละ 8 นาย หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปตลอด 24 ชั่วโมง ส่วน ที่เหลือก็เตรียมอุปกรณ์และเตรียมแผนงานเข้าไปในจุดที่เราคาดว่ามีเด็กนักเรียนและโคชติดอยู่ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือในส่วนงานอื่นๆที่เข้าไปสนับสนุนอีก 20 นาย และภายในวันพรุ่ง (28 มิ.ย.)ตนจะเดินทางลงไปในพื้นที่เพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน 

พล.ร.อ. นริส ยังแสดงความเป็นห่วงในเรื่องของระดับน้ำที่ถือเป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานครั้งนี้เนื่องจากมีฝนตกตลอดเวลา ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือหาพื้นที่แห้งพักแทบจะไม่ได้ ก็ต้องถอยร่นออกมา นอกจากยังเป็นน้ำโคลน ทำให้มองไม่เห็น แต่ก็ไม่ท้อถอย พยายามทำต่อไป ทั้งนี้ตนได้มอบนโยบายว่าจะต้องทำงานช่วยเหลือให้ได้ไม่มีพัก    เจ้าหน้าที่ที่ลงไปปฏิบัติงานจะต้องปรับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป นอกจากนี้ยังทราบว่ามีหน่วยงานอื่นพยายามหาทางเข้าด้านอื่นๆ 

" ผม ได้มอบนโยบายให้กับผู้ปฏิบัติงาน ต้องปฏิบัติงานตลอดเวลา ยืนยันว่าเราจะพยายามทำเต็มที่ ให้หมุนเวียนทำงาน 24 ชม.จนกว่าจะประสบความสำเร็จ เพื่อหาทางช่วยเหลือเด็กนักเรียนให้ได้ คิดว่าคงจะมีข่าวดีในเร็ววันนี้เพราะเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในจุดที่ใกล้เคียงที่สุดแล้ว" ผบ.ทร.กล่าวและว่า

เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นบทเรียน ทำให้เราต้องไปทำการฝึกเพิ่มเติม และต้องมีแผนรองรับ ในการป้องกันภัยเรื่องต่างๆ ในหลายรูปแบบ  ทั้งนี้ หน่วยซีล ทำงานได้ทุกแบบ ทุกระบบ ครอบคลุมทุกด้านอยู่แล้ว  แต่จะเน้นเรื่องการฝาน้ำเข้าไปมากกว่า

พล.ร.อ.นริส ยังเปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ทางกองทัพเรือ โดยกรมอุทกศาสตร์ ได้เตรียมเครื่องมือตรวจระดับออกซิเจน เพื่อให้รู้ว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมีความปลอดภัยเพียงใดรวมถึงกรมแพทย์เตรียมในเรื่องของการดูและอุบัติเหตุต่างๆที่จะเกิดขึ้นใต้น้ำต่อกำลังพล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"