หมออุดมไม่เห็นด้วยร่นเวลาTCASเหลือ4เดือน


เพิ่มเพื่อน    

 
        
27มิ.ย.61- “หมออุดม” ไม่เห็นด้วยปรับร่นระยะเวลา TCAS เหลือ 4เดือน จากเดิม 5เดือน ขณะที่เด็กยังอยู่ในห้องเรียน หรือยังไม่จบภาคการศึกษาโดยสมบูรณ์   แนะแยกกลุ่ม กสพท ไปต่างหากคัดกันให้เสร็จ เพื่อแกัปัญหาการกั๊กที่นั่ง 

ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ปี 2562 จะมีการปรับระยะเวลาในการดำเนินการทั้ง 5 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 แฟ้มสะสมผลงาน รอบที่ 2 โควตาและโครงการพิเศษอื่นๆ รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน รอบที่ 4 แอดมิชชั่น และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ ให้เหลือเพียง 5 เดือน โดยเริ่มประมาณเดือนมกราคมและสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคมนั้น

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ส่วนตัวตนคิดว่าการดำเนินการระบบ TCAS ช่วงเวลาไม่ควรที่จะขยับให้ทับซ้อนกับเวลาที่เด็กยังอยู่ในชั้นเรียน เพราะหลักการสำคัญของ TCAS คือ ต้องการให้เด็กอยู่ในห้องเรียนจนครบชั้น ดังนั้นตนคิดว่าการดำเนินการควรเริ่มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมเป็นต้นไป อีกทั้งเรื่องระยะเวลาในการดำเนินการที่ใช้เวลาถึง 5 เดือนนั้น เป็นระยะเวลาที่ยาวเกินไปส่งผลให้เด็กและผู้ปกครองเกิดความกังวล ซึ่งอาจจะปรับช่วงเวลาการดำเนินการให้เหลือเพียง 4 เดือนก็น่าจะสามารถดำเนินการได้ และสำหรับเรื่องจำนวนครั้งในการสละสิทธิ์ของเด็ก ตนคิดว่าคงต้องมีการพิจารณาเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีความเหมาะสม อีกทั้งตนก็เห็นด้วยกับที่หลายฝ่ายมองว่าระบบ TCAS เป็นการให้สิทธิเด็กมากเกินไป และส่งผลให้เกิดการสละสิทธิ์จำนวนมาก อีกทั้งที่ผ่านมาก็มีข้อเสนอมาถึงตนว่าไม่ควรให้มีการสละสิทธิ์ เพราะเป็นการสร้างผลกระทบจำนวนมาก ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องคงต้องมีการหารือกันในเรื่องนี้ โดยอาจจะให้มีการสละสิทธิ์ได้เพียงบางรอบเท่านั้นไม่ใช่ทุกรอบอย่างที่ผ่านมา

“การที่ดำเนินการของ TCAS ที่ผ่านมาเรายึดหลักพลวัตรของโลกที่ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร นั้นคือเหตุผลที่เราเปิดคะแนนให้เด็กได้รู้ และมีโอกาสในการตัดสินใจเลือกสาขาที่ตัวเองต้องการที่จะเรียน แต่ผมก็เห็นด้วยว่าการที่เราเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำอะไรอย่างสะดวกและคล่องตัวขึ้น ก็จะต้องตามมาด้วยความรับผิดรับชอบ ดังนั้นเราควรจะมาปรับว่าควรจะทำอย่างไรให้เกิดความสมดุลให้ได้”รมช.ศธ.กล่าวและว่า
 สำหรับปัญหาการกั๊กที่นั่งของเด็กกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) นั้น เดิมที่เรานำ กสพท มาร่วมคัดเลือกใน TCAS รอบ 3 รับตรงร่วมกัน เนื่องจากเราไม่ต้องการยกกลุ่มคณะแพทยศาสตร์ให้เด่นหรือเหนือกว่าสาขาวิชาอื่นๆ แต่เมื่อมีการใช้ระบบแล้วเกิดปัญหา ส่วนตัวตนคิดว่าควรที่จะแยกเด็กกลุ่ม กสพท ออกไปดำเนินการคัดเลือกให้เสร็จสิ้นก่อน เช่น ให้การคัดเลือกกลุ่ม กสพท อยู่ในระบบ TCAS รอบ 3/1 เป็นต้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"