จี้แก้คะแนนGPAXรร.-ศธ.ไม่ตรงกัน/มีผลชี้ชะตาเด็กจะได้คณะที่ต้องการหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    


 


27มิ.ย.61-ทปอ. เตรียมชงปัญหาศธ. ส่งคะแนน GPAX ไม่ตรงกับโรงเรียนให้ “รมว.ศธ.” พิจารณาแก้ไข “รองเลขาเผย ต่างกันแค่ 0.01 มีผลชี้ชะตาเด็ก  อาจได้คณะที่ต้องการ หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนคณะไปก็ได้ 


นางเพ็ญรัตน์ หงษ์วิทยากร รองเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (รองเลขาฯ ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่นักเรียนจำนวนหนึ่งกังวลเกี่ยวกับผลการเรียนเฉลี่ยสะสมมัธยมศึกษาตอนปลาย (GPAX) ที่โรงเรียนแจ้งกับที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ส่งให้ ทปอ. นั้นไม่ตรงกัน ว่า ปัญหาในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในทุกปี และสำหรับปีนี้ก็มีกรณีนี้เกิดขึ้น เกือบ 200 ราย ซึ่งส่วนหนึ่งของปัญหาเกิดจากการคิดคะแนนผลการเรียนของเด็กที่กำหนดไว้ในแบบระเบียนผลการเรียน หรือ ปพ.1 ที่โรงเรียนจะใช้เครื่องคิดเลขทำให้มีการปัดเศษจุดทศนิยม ขณะที่ ศธ.อาจจะคิดจากคะแนนดิบจึงทำให้คะแนนผลการเรียนอาจจะไม่ตรงกัน โดย ทปอ.จะต้องยึดคะแนนจาก ศธ.เป็นหลัก และอยู่ระหว่างการรอผลตรวจสอบคะแนนดังกล่าวจาก ศธ.อยู่ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทยอยส่งข้อมูลเข้ามาที่ ทปอ. บ้างแล้ว ทั้งนี้เมื่อ ศธ.ส่งข้อมูลมาให้ครบถ้วน ทปอ.จะเร่งประมวลผล และหากถ้าประมวลผลเสร็จเร็วอาจจะประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS ) รอบ 4 แอดมิชชั่นได้เร็ว แต่ขณะนี้ยังยืนยันประกาศผลแอดมิชชั่นตามกำหนดการเดิมคือ วันที่ 4 กรกฏาคม 2561

“ปัญหาการคิดผลการเรียนของเด็กที่ไม่ตรงกันระหว่างโรงเรียนกับศธ.มีมาตลอด และศธ.ก็ส่งคะแนนให้ ทปอ.ช้า ขณะที่คะแนนผลการเรียนก็มีผลต่อการจัดอันดับเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กมาก โดยผลการเรียนเพียงจุดทศนิยม เช่น 0.01 คิดเป็นคะแนนก็ประมาณ 15 คะแนน ถ้าคิดคะแนนเด็กผิดบางคนก็อาจจะสอบไม่ติดหรือเปลี่ยนคณะไปเลย ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของระบบ TCAS ปีการศึกษา 2561 ที่มีนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นประธาน ก็ได้คุยกันเรื่องนี้ และเห็นตรงกันว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาหนึ่งของ TCAS ที่จะต้องเสนอต่อนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อพิจารณาแก้ปัญหาต่อไป ”รองเลขาฯ ทปอ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"