'ส.ว.สมชาย'ดอดสังเกตการณ์ม็อบนร. ชงศธ.แก้6เรื่อง


เพิ่มเพื่อน    

23 พ.ย. 63 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฝากพิจารณาตามที่เห็นควรด้วยครับ เผื่อเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ

ผมแอบเข้าไปสังเกตการณ์ในม็อบ 3 ครั้ง พบว่า บางส่วนเป็นปัญหาเล็กน้อย แต่ไม่มีใครสนใจแก้ไข เขาจึงถูกดึงมาร่วมกัน ถ้าเราแก้ไขปัญหาเล็กน้อยอย่างจริงๆ จังๆ อย่าคิดว่า เขาได้คืบเอาศอก เช่น

1) ปัญหาทรงผมเด็กผู้ชายง่ายมากครับ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการประกาศให้นักเรียนชายมีทรงผมรองทรงหรือรองทรงสูง ส่วนโรงเรียนพิเศษเช่น วชิราวุธ หรือต้องเรียน ร.ด.ให้ตัดผมตามที่ระเบียบแต่ละแห่งกำหนดโดยข้อยกเว้นนั้นให้แจ้ง สพฐ. หรือกระทรวงทราบ และถ้าจะไว้ยาวมากกว่านั้น ให้ผู้บริหารโรงเรียน กรรมการนักเรียน กรรมการสมาคมผู้ปกครอง ประชุมและมีมติร่วมกัน เสนอให้ สพฐ. และ ศธ.ทราบเท่านั้นพอครับ

2) ปัญหาทรงผมเด็กหญิง ควรเร่งหาข้อยุติ แบ่งระดับชั้น ประถมศึกษา มัธยมต้น มัธยมปลาย และควรให้เด็กๆ มีส่วนร่วม เช่นร่วมกันโหวตทรงผมนักเรียนหญิงและเลือก 3 อันดับแรก ให้ ศธ.ประกาศใช้เป็นทรงผมที่อนุญาต มีเงื่อนไขเช่นห้ามย้อมสีหรือดัด ส่วนถ้าจะมีแบบทรงผมเกินจากนั้น ให้ทำความเห็นยกเว้นแบบเดียวกันกับข้อ1

3) เรื่องการแต่งกาย ควรทำสำรวจความเห็น นักเรียนทั่วประเทศและผู้ปกครอง ว่าเห็นควรให้แต่งกายไปรเวทบ้างหรือไม่กี่วัน ให้ได้ข้อยุติโดยเร็วใน 3-4 สัปดาห์ จากนั้นประกาศโดย ศธ.เช่นกัน โดยมีเงื่อนไขในการแต่งกายไว้ด้วย หากโรงเรียนใดจะมีข้อยกเว้นให้ปฏิบัติตามแบบข้อ1

4) ควรสังคายนาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างจริงจัง ไม่ควรแบ่งเด็กเป็น สายวิทยาศาสตร์ สายศิลป์คำนวน สายศิลป์ภาษา แบบเดิมแล้ว เพราะปิดกั้นโอกาสเด็กในการศึกษาในมหาวิทยาลัยแต่ต้นทาง ควรจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานเหมือนกันทั่วประเทศ และเพิ่มวิชาเลือกหลักรอง วิชาเลือกเสรีให้กับเด็กที่ต้องการเข้ามหาวิทยาลัยแต่ละสาขาเฉพาะทางขึ้น

5) ควรให้ความสำคัญกับนักเรียนอาชีวะ ยกระดับและปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับการเรียนรู้เทคโนโลยีสมัยใหม่และเพิ่มการเรียนในสถานประกอบการจริงจัง มากกว่าในโรงเรียน 

6) สร้างกลไกและมาตรการดูแลความปลอดภัยในโรงเรียนให้กับเด็กนักเรียน มิให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงการปกป้องสิทธิเด็กอย่างจริงจัง เปิดพื้นที่รับฟังสื่อสารสองทางมากขึ้นในโรงเรียนและวิทยาลัย

ผมลองยกตัวอย่างบางประการที่ผมพอมีข้อมูลและเชื่อว่า ถ้าเราแก้ไขปัญหาให้เด็กนักเรียนอย่างจริงจัง พวกเขาจะเข้าใจและถอยห่างจากการชุมนุมที่นับวันจะกร้าวร้าวรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ครับ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"