ขายสินค้าให้ชาวจีน


เพิ่มเพื่อน    


    เดี๋ยวนี้เดินไปทางไหนใน กทม. ก็ล้วนเจอแต่นักท่องเที่ยวชาวจีน เรียกได้ว่า ไม่ใช่เจอแค่ตามแหล่งท่องเที่ยว หรือแหล่งช็อปปิ้ง เดี๋ยวนี้ร้านก๋วยเตี๊ยวในตรอกซอกซอย ที่ขนาดคนไทยบางคนไม่รู้จัก ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวจีนไปเข้าคิวรอทานอาหารกันแล้วก็มี
    นี่คือพลังของอินเทอร์เน็ต และโซเชียลเน็ตเวิร์กโดยแท้ ซึ่งเกิดจากการรีวิว การแชร์ประสบการณ์ รูปภาพ คลิปวิดีโอ ผ่านสื่อออนไลน์ในจีน ทำให้เกิดปรากฏการณ์แบบนี้  
    ถามว่า ทำไมคนจีนถึงชอบมาเที่ยวเมืองไทย คิดว่าผู้อ่านหลายท่านคงพอทราบเหตุผลกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น 1.ความคุ้มค่าในการใช้เงินที่มาเที่ยวเมืองไทย บางทีจ่ายเงินถูกกว่าเที่ยวในประเทศ 2.สภาพอากาศช่วงฤดูหนาวที่กำลังสบาย ไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป 3.อาหารและผลไม้ไทยอร่อยและราคาถูกกว่าจีนมาก 4.การเดินทางสะดวก ทำวีซ่าง่าย และใช้เวลาเดินทางไม่นาน 5.สถานที่ท่องเที่ยวสวย โดยเฉพาะทะเลที่สวยระดับโลก 6.มีบริการที่ดี หลากหลาย และคนไทยค่อนข้างเป็นมิตร 7.ประเทศไทยสงบ ผู้คนมีศีลธรรม และ 8.คนจีนชอบบันเทิงไทย นี่คือเหตุผลใหญ่ที่หยิบยกขึ้นมา แต่ยังมีอีกหลายเหตุผลย่อยๆ ที่ทำให้ชาวจีนรักประเทศไทย
    ด้วยหลายเหตุผลที่กล่าวมาเหล่านี้ ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่มาประเทศไทยสูงถึงเกือบ 10 ล้านคน ถามว่าเยอะแค่ไหน ก็จำนวนพอๆ กับประชากรในกรุงเทพมหานครเลยทีเดียว
    ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่จะพบเห็น "สินค้าไทย" เริ่มให้ความสำคัญกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น เพราะรู้ว่าธรรมชาติของคนจีนนั้นเหมือนกับคนไทย คือ ชอบหาของอร่อยกิน ชอบนอนโรงแรมดีๆ และที่สำคัญคือ ช็อปปิ้งแหลก ถ้ายิ่งไปเห็นพฤติกรรมนักช็อปชาวจีนแล้ว จะเห็นชัดว่า พวกเขาเป็นนักเหมาตัวยง ซื้อสินค้ายกกล่อง ยกแพ็กกันโดยตลอด โดยจากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันยอดการใช้จ่ายต่อหัวของนักท่องเที่ยวจีนขยับสูงขึ้นมาอยู่ที่ 25,000-50,000 บาท/คน/ทริป
    ส่วนเงินจะเอามาใช้ในด้านไหนบ้าง ก็มีการเก็บข้อมูลพบว่า เป็นค่าที่พัก 27%, ค่าช็อปปิ้ง 27%, ค่าอาหาร 18%, กิจกรรมผ่อนคลาย 11% และอื่นๆ
    เห็นได้ชัดว่า สัดส่วนของช็อปปิ้งกับอาหาร เป็นสัดส่วนที่ใหญ่มาก ส่งผลให้แบรนด์สินค้าไทยมีการปรับกลยุทธ์ จากเดิมที่ขายเฉพาะคนไทย ก็เริ่มที่จะมองโอกาสในการขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวจีน ในฐานะของฝาก หรือของดีประเทศไทย จึงเริ่มพบเห็นการทำตลาด และการโฆษณาไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยตรง 
    โดยนายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือเอ็มไอ แสดงความเห็นว่า ในขณะนี้แบรนด์สินค้าไทยหันมาใช้เงินโฆษณาสินค้าสื่อสนามบินและบริเวณใกล้เคียงเพิ่มขึ้นถึง 10% เพราะเห็นศักยภาพในการใช้เงินของนักท่องเที่ยวจีน จึงไม่แปลกที่จะเห็นสื่อโฆษณาที่เป็นภาษาจีนมากขึ้น ตามแหล่งที่คนจีนชอบไปเที่ยว
    "เห็นได้ชัดจากแบรนด์เครื่องสำอางไทย สเนลไวท์ คาร์มาร์ท มิสทีน และอีแอลอี ที่ใช้สื่อโฆษณารูปแบบดังกล่าวไปแล้ว และยังขยายไปใช้สื่อป้ายบิลบอร์ด ตามแหล่งที่คนจีนเข้าไปพักอาศัย อาทิ ย่านห้วยขวาง, ลาดพร้าว 101, นิมมานเชียงใหม่ รวมทั้งใช้สื่อในตัวเมือง ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าบีทีเอส"  
    นี่คือปรากฏการณ์ใหม่ของการใช้สื่อของผู้ประกอบการไทย   
    ซึ่งจริงๆ แล้ว ผู้ผลิตสินค้าไทยที่อยากขยายตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ก็เป็นเป้าหมายที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยจำนวนคนที่มหาศาล ถ้าสามารถทำแบรนด์ให้นักท่องเที่ยว รู้จัก จนถึงขั้นบอกต่อ ก็เชื่อแน่ว่าจะช่วยในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพราะโดยส่วนใหญ่คนจีนยอมรับในคุณภาพของสินค้าไทยอยู่แล้ว ดังนั้นการเลือกโฆษณาสินค้าที่เจาะจงกับกลุ่มนักท่องเที่ยว หรือการขยายช่องทางไปยังตลาดท่องเที่ยว หรือทัวร์ จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อย ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลากับการส่งออก เพราะส่วนนี้เป็นการผลิตขายในประเทศอยู่แล้ว
    คนจีนมีเป็นพันล้านคน และยังมีอีกมากที่อยากมาเที่ยวประเทศไทย เราใช้โอกาสนี้ในการขายสินค้าดีๆ เป็นของซื้อของฝากให้กับนักท่องเที่ยวได้. 

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"