หัวใจแทบวาย!!!


เพิ่มเพื่อน    

      เล่นเอาเหนื่อยย์ย์ย์ย์ย์ย์...ระดับแทบหัวใจวายตายคาจอทีวี เพราะไม่ได้มีเพียงแค่ทีมเดียวเท่านั้น ที่ทำให้ต้องผลุดลุก-ผลุดนั่ง บิดไป-บิดมา จนเอวเคล็ด เอวคลอน คือไม่ใช่แต่เฉพาะทีม ฟ้า-ขาว อาร์เจนตินา ที่ตะเกียกตะกายลุ้นเข้ารอบ หรือไม่ตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2018 แต่ยังมีทีม หมูป่าอะคาเดมี ที่ถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ของบ้านเราซะอีกด้วย ที่ต้องตามรัก ตามลุ้น ให้อยู่รอดปลอดภัยกันชนิดนาทีต่อนาที...

                                                             -----------------------------------------------------

      สำหรับทีม หมูป่าอะคาเดมี นั้น...ต้องถือเป็นสิ่งที่ปวงชนชาวไทยแทบทุกหมู่ ทุกเหล่า ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ต่างพร้อมใจกันเปล่งเสียง หมูป่าสู้ๆ ชนิดระเบิดเถิดเทิง กลายเป็น ปรากฏการณ์ใหม่ ชนิดไม่น้อยไปกว่าปรากฏการณ์คุณน้อง ตูน บอดี้สแลม ไปแล้วก็ว่าได้ และเป็นปรากฏการณ์ที่ถ้านำมาใคร่ครวญ พิจารณาอย่างมีสติ ไม่ใช่แค่วูบๆ ไหวๆ แบบ ตื่นข่าว-ตื่นไฟ แต่เพียงเท่านั้น ต้องถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่สามารถนำมาตบแต่ง ต่อยอด ให้ยกระดับพัฒนาไปถึงเรื่องอะไรต่อมิอะไรได้อีกเยอะ อย่างที่คุณน้อง ผักกาดหอม ท่านได้สะท้อนมุมมองเอาไว้ในเรื่อง ปรากฏการณ์ทีมหมูป่า ในคอลัมน์ อ่านเอาเรื่อง ของ ไทยโพสต์ ฉบับวันวาน หรือคุณน้อง จิตกร บุษบา เขียนเอาไว้ใน แนวหน้า เรื่อง เห็นอะไรในเหตุการณ์เด็กติดถ้ำ ฯลฯ ที่ต่างต้องถือเป็นข้อคิด ความเห็น ที่ให้ประโยชน์เอามากๆ ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                             ---------------------------------------------------------

      คือเรื่องของความห่วงใย เมตตา สงสาร ผู้ซึ่งกำลังตกทุกข์ ได้ยาก ผู้ที่อยู่ในภาวะความเป็น-ความตาย ต้องถือว่าเป็นการแสดงออกถึง สปิริตแห่งความเป็นมนุษย์ นั่นแล ไม่ว่ามนุษย์ผู้นั้นจะเป็นคนไทย-ไม่คนไทย เป็นเด็ก เป็นผู้ใหญ่ หรือเป็นอะไรก็แล้วแต่ ย่อมถือเป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน ส่งเสริม ไปด้วยกันทั้งสิ้น และคงต้องยอมรับว่า...มนุษย์ที่เป็น คนไทย จำนวนไม่น้อย ท่านค่อนข้างจะมีสิ่งที่ว่านี้ติดตัว ติดดีเอ็นเอ มาพอสมควร เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นในบ้านนี้ เมืองนี้ มันเลยมาแรง แซงโค้ง อย่างเป็นพิเศษ จนกลายเป็นสิ่งที่น่าจะนำเอามาตบแต่ง ต่อยอด ให้กลายเป็นตัวนำไปสู่การลบล้างความเกลียด ความโกรธ ความอาฆาต ริษยา ให้มันเลือนหายไป หรือจางๆ ลงไป ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยเฉพาะถ้าสามารถทำให้มันไม่ใช่เป็นแค่สิ่งที่วูบไหวไปมาเป็นพักๆ แต่สามารถดำเนินไปได้อย่างหนักแน่น มั่นคง สม่ำเสมอ...และที่สำคัญคือ มี สติ...

                                                              -----------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...บรรดา ฮีโร่ ทั้งหลายในคราวนี้ ไม่เพียงแต่ต้องไล่มาจากทหาร ตำรวจ หน่วยซีล พวกจิตอาสา กรมป่าไม้ กรมทรัพยากร ไปจนถึงกรมสูบน้ำ ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรที่แห่มาช่วยกันคนละมือ-ละไม้ เรียกว่าตั้งแต่พวกไทยแลนด์ 4.0 ไปยันถึงไทยแลนด์ 0.4 โน่นเลย ที่แม้จะช่วยอะไรกับเขาไม่ได้มากมาย เพราะยังขาด นวัตกรรมใหม่ๆ แต่ก็ยังอุตส่าห์ไปควานหา นวัตกรรมเก่าๆ ไปบนบานศาลกล่าว จุดธูป จุดเทียน เพื่อหาทางร่วมด้วยช่วยกันให้จงได้ ซึ่งอย่าถึงกับต้องไปถือสา หาความ ดูหมิ่น ดูแคลน อะไรกันมากมาย โดยเฉพาะถ้าการตั้งจิต อธิษฐาน การส่งใจ ส่งกำลังใจ ไปด้วยกรรมวิธีใดๆ ก็แล้วแต่ มันเกิดขึ้นบนพื้นฐานแห่งความรัก ความปรารถนาดีต่อผู้อื่น โดยบริสุทธิ์ใจ ต้องถือเป็นสิ่งที่ควรยกย่อง สรรเสริญ ถือให้เป็น ฮีโร่ ได้ด้วยกันทั้งสิ้น แม้แต่บรรดาผู้ที่นั่งเฝ้าข่าว เฝ้าจอทีวี คอมพิวเตอร์ ด้วยความรัก ห่วงใย เมตตาต่อเด็กๆ ทั้งหลาย ถ้าจะนับตัวเองเป็น ฮีโร่ ไปด้วย ก็คงไม่ผิดกฎ กติกา แต่อย่างใด...

                                                              ------------------------------------------------------

      โดยเฉพาะผู้ที่พยายามหน่วงๆ รั้งๆ ไม่ให้อะไรต่อมิอะไรออกไปทาง เวอร์ หรือ เกรียน จนเกินไป ผู้ที่อาศัย สติ เป็นตัวช่วยคลี่คลายการปล่อยข่าว กระพือข่าว ชนิดที่ทำให้โซเชียลมีเดีย หรือมีเดียต่างๆ พอได้กลับมาอยู่ในร่อง ในรอย ไม่ เสพวิกฤติเป็นภักษาหาร มากมายนัก แม้แต่ผู้เคยโกรธ เกลียด เคียดแค้นรัฐบาล หมั่นไส้ บิ๊กป้อม ไม่ชอบขี้หน้า บิ๊กตู่ หรือ บิ๊กป๊อก อะไรทำนองนั้น แต่เพียงแค่รู้จักลืมๆ อะไรไปก่อน เลิกพูดถึงเรื่องนาฬิกง นาฬิกา กันไปซักพัก ก็ต้องนับเป็น ฮีโร่ ไปด้วยอีกเช่นกัน คือยังแสดงออกถึงการให้คุณค่าต่อ สปิริตแห่งความเป็นมนุษย์ จนไม่คิดจะนำเอาเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มาเป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือผู้อื่น อันนี้...ต้องถือว่า ฮีโร่-มัยซินแล้วเด้อ อย่างมิควรจะปฏิเสธ...

                                                              ---------------------------------------------------------

      สรุปรวมความแล้ว...ไม่ว่าผลแห่งการช่วยเหลือ เยียวยา ทีม หมูป่าอะคาเดมี จะออกมาในรูปไหน อย่างไร แต่การแสดงออกถึง สปิริตแห่งความเป็นมนุษย์ ที่ปรากฏขึ้นมาในสังคมไทยช่วงนี้ ก็ช่วยให้เกิดความหวัง กำลังใจ ต่ออนาคตของประเทศไทยในวันข้างหน้าได้ไม่น้อยทีเดียว แม้จะต้องบิดไป-บิดมา เมื่อยเนื้อ เมื่อยเอว กันอยู่ตามสมควร ส่วนการบิดแล้ว บิดเล่า ให้กับทีม ฟ้า-ขาว อาร์เจนตินา ที่ต้องถือว่าเป็นทีมที่มีทั้ง สปิริตแห่งความเป็นนักกีฬา รวมทั้ง สปิริตแห่งความเป็นมนุษย์ ควบคู่ไปด้วย จากข้อพิสูจน์ที่ได้แสดงให้เห็นแล้ว ว่าด้วยความเมตตา สงสาร ห่วงใยผู้อื่น แม้ผู้ที่ไม่ใช่ชาวอาร์เจนตินา แต่เป็นชาวปาเลสไตน์ล้วนๆ ก็ยังพร้อมที่จะแสดงออกถึงความรู้สึกดังกล่าว ด้วยการยกเลิกโปรแกรมอุ่นเครื่องกับทีมอิสราเอล วันวานที่ผ่านมา กว่าจะหลุดรอด ปากเหยี่ยว ปากกาอย่าง อินทรีมรกต-ไนจีเรีย มาได้ ก็เล่นเอาหัวใจแทบวายอีกเช่นกัน...

                                                            --------------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้...แม้ต้องเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ต่อการลุ้นไป-ลุ้นมาทั้งสองทีม แต่ต้องถือว่าคุ้มค่า คุ้มราคา มิใช่น้อย เพียงแต่สำหรับ ฟุตบอล หรือการกีฬานั้น จบแล้วก็จบเลย ไม่ต้องเสียเวลาเก็บอะไรมาคิดให้มากมาย ให้ต้องยุ่งยาก มากความ แต่สำหรับสังคม ประเทศชาติ ที่ยังประกอบไปด้วยการเมือง เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของผู้คนในสังคมนั้น คงต้องเก็บมาคิดแล้ว คิดอีก ต้องอาศัย สติ และ ปัญญา ในการตบแต่ง ต่อยอด กันอีกเยอะ และถ้าหากสิ่งเหล่านี้สามารถเป็นไปได้อย่างหนักแน่น มั่นคง สม่ำเสมอ ไม่ใช่แค่วูบไหวไป-มาเป็นพักๆ เผลอๆ...อาจส่งผลให้ บอลไทย สามารถไป บอลโลก ขึ้นมาได้ซักวันก็ไม่แน่!!!

                                                              ------------------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Agnes de Mile (อีกครั้ง)... If you want to understand a nation, look at its dance and listen to its folk songs--- dont pat any attention to its politicians.- หากท่านประสงค์จะเข้าใจชาติใด จงดูการเริงรำ ทำเพลง ของชาตินั้นๆ อย่าได้ไปสนใจกับนักการเมืองของเขา...

                                                               --------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"