รณรงค์ปั่นจักรยาน3ล้าน3ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย


เพิ่มเพื่อน    

    ร่วมสร้างประวัติศาสตร์! ปั่นเลิกบุหรี่ สธ.ผนึกสาธารณสุขอำเภอ หมออนามัยทั่วประเทศ ดึงคู่รักนักปั่นรอบโลก รณรงค์ปั่นจักรยานชวนคนเลิกบุหรี่ พร้อมรวมพลังส่งแรงใจให้ 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวงรอดปลอดภัย
    เช้าวันที่ 27 มิถุนายนนี้ ที่บริเวณหน้าด่านชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดกิจกรรม “6x4 รวมใจ ปั่น ปลุก ลุก สร้างกระแสรณรงค์โครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ปีที่ 3” ภายใต้แนวคิด “ปั่นปอดยิ้ม” โดยมีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สมาคมหมออนามัย สมาคมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ร่วมเป็นเจ้าภาพ มีนักปั่นและผู้ร่วมงานกว่า 500 คน
    ทั้งนี้ ภายในงานมีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่เลิกสูบบุหรี่เขตภาคเหนือกว่า 10,000 คน จากนั้นก่อนปล่อยขบวนที่จุดสตาร์ท นักปั่นทุกคนได้ยืนสงบนิ่ง โดยเอามือทาบอกข้างซ้าย เพื่อรวมจิตอธิษฐานส่งกำลังใจให้เด็กและเยาวชนทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขอให้รอดปลอดภัย
    นพ.ธงชัยกล่าวว่า โครงการ 6x4 เป็นโครงการสร้างกระแสรณรงค์ 3 ล้าน 3 ปีฯ เพื่อชักชวน เชิญชวน ท้าชวน ให้คนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ เลิกสูบบุหรี่ให้ได้ 3 ล้านคน ในเวลา 3 ปี (มิ.ย.2559-พ.ค.2562) และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมามีผู้สมัครใจเข้าร่วม 1,130,705 คน สามารถเลิกบุหรี่ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป 129,174 คน โดยปีสุดท้าย ทางเครือข่ายได้นำกิจกรรมปั่นจักรยานเข้ามาปลุกกระแสการออกกำลังกายควบคู่กับการรณรงค์ลด ละ เลิกสูบบุหรี่ โดยมีเส้นทางปั่นรวม 8 สาย เริ่มจากสายเหนือ และสิ้นสุดวันที่ 10 ก.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข รวมระยะเวลา 14 วัน โดยมีคุณเจริญ (หมู) และคุณอรวรรณ (วรรณ) โอทอง คู่รักนักปั่นรอบโลก พร้อมด้วยนักปั่นหลักร่วมปั่นตลอดสาย 25 คน และมีเครือข่ายหมออนามัย นักปั่นสมทบจากจังหวัดต่างๆ เข้าร่วมจำนวนมาก
    ด้าน ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า การนำกิจกรรมปั่นจักรยานเข้ามารณรงค์เรื่องบุหรี่ เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน ยกตัวอย่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้คนใช้จักรยานเป็นพาหนะหลัก และมีผลการวิจัยยืนยันว่าการปั่นจักรยาน 74 นาทีต่อสัปดาห์ ช่วยเพิ่มอายุค่าเฉลี่ยให้ยาวนานขึ้นถึง 6 เดือน ส่วนการปั่นจักรยาน 100 ชั่วโมง ช่วยลดอัตราการตายลงร้อยละ 10 และการปั่นจักรยาน 1 ชั่วโมง ช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นอีก 1 ชั่วโมงตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม การปั่นจักรยานจะช่วยให้สุขภาพดี ให้ความเพลิดเพลินจนลืมเรื่องสูบบุหรี่
    “บุหรี่ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่มีประโยชน์ ทั่วโลกใช้เวลาศึกษาหลาย 10 ปี จึงทราบว่าบุหรี่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง เพราะในบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 600 ชนิด เมื่อผ่านการเผาผลาญแล้วเป็นสารพิษมากกว่า 7,000 ชนิด และอีก 70 ชนิดเป็นสารก่อมะเร็ง จึงกล่าวได้ว่าบุหรี่เป็นตัวก่อทุกข์ โดยเฉพาะควันบุหรี่มือ 2 และมือ 3 ทำร้ายคนในครอบครัวโดยตรง ดังนั้นจึงขอเชิญประชาชนที่เห็นพิษภัยของบุหรี่ตัดสินใจเลิกบุหรี่ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่แข็งแรง” ดร.นพ.บัณฑิตกล่าว  
    ด้านนายบุญมี แก้วจันทร์ สาธารณสุขอำเภอเทิง จ.เชียงราย กล่าวว่า ตนเป็นบุคคลหนึ่งที่ประกาศเลิกสูบบุหรี่บนเวทีเปิดโครงการ 3 ล้าน 3 ปีฯ เหตุผลหลักที่ทำให้เลิกสูบบุหรี่ เพราะต้องการเป็นบุคคลต้นแบบให้บุคลากรในองค์กร ชาวบ้านและคนในครอบครัว จากวันนั้นกว่า 2 ปีแล้วที่เลิกสูบบุหรี่ได้ และเห็นได้ชัดเจนคือสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น หายใจไม่ติดขัด ที่สำคัญน้องชายตัดสินใจเลิกสูบบุหรี่ตาม ส่งผลให้ครอบครัวมีสุขภาพที่ดีและมีความสุขมากขึ้น ซึ่งอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพ ลด ละ เลิกบุหรี่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หรือโทร.ปรึกษาเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับคำแนะนำ 1600 และในวันนี้ได้ชวนเพื่อนสนิทที่สูบบุหรี่มานานขึ้นประกาศเจตนารมณ์เลิกสูบบุหรี่บนเวที เพื่อให้คำมั่นและเป็นพันธสัญญาว่าจะเลิกสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาดด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"