'สีจิ้นผิง' ย้ำกับ รมว.กลาโหมสหรัฐ จีนไม่ยอมเสียดินแดนแม้แต่นิ้วเดียว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน ยืนยันกับจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐผู้มาเยือน ว่าจีนจะไม่ยอมเสียดินแดนในทะเลจีนใต้แม้แต่นิ้วเดียว หลังจากแมททิสวิจารณ์การขยายแสนยานุภาพทางทหารของจีน

แฟ้มภาพ สีจิ้นผิง / AFP

    รายงานเอเอฟพี เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน กล่าวว่า รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเดินทางเยือนจีนเมื่อวันพุธ และได้พบกับประธานาธิบดีสี, เว่ยเฟิงเหอ รัฐมนตรีกลาโหมของจีน และหยางเจี๋ยฉือ สมาชิกกรมการเมือง โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือเพื่อหาความเห็นพ้องกันในหลายประเด็น ทั้งเกาหลีเหนือ, อัฟกานิสถาน และความร่วมมือด้านอื่นๆ รวมถึงความเป็นไปได้ที่เว่ยจะเดินทางเยือนเพนตากอนด้วย

    ทั้ง 2 ฝ่ายหลีกเลี่ยงการพูดคุยในประเด็นที่เป็นความขัดแย้ง โดยเฉพาะความตึงเครียดด้านการค้า แต่เน้นหารือกันในด้านความมั่นคงมากกว่า สีก็ยอมรับว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐนั้นเป็นความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มีความสำคัญมากที่สุดคู่หนึ่งในโลก ความตกลงที่ทั้ง 2 ชาติมีร่วมกันนั้นมากมายกว่าข้อขัดแย้ง

เว่ยเฟิงเหอ (ซ้าย) และจิม แมททิส (ขวา) เดินตรวจกองทหารเกียรติยศเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2561 / AFP

    แมททิสมาเยือนจีนทริปนี้เป็นครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ แต่บรรยากาศก่อนที่เขาจะมาเยือนนั้น รัฐบาลสหรัฐและจีนตอบโต้กันอย่างไม่ลดราวาศอกกรณีทะเลจีนใต้, ไต้หวัน และการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ภายหลังจีนติดตั้งกลุ่มอาวุธมิสไซล์และนำเครื่องบินทิ้งระเบิดไปลงจอดที่เกาะเทียมในทะเลจีนใต้ แมททิสเคยวิจารณ์สีว่าผิดคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะไม่ขยายแสนยานุภาพทางทหารที่นั่น และเพนตากอนได้ยกเลิกคำเชิญกองทัพจีนเข้าร่วมการฝึกแปซิฟิกริม

    อย่างไรก็ดี เมื่อมาถึงปักกิ่ง แมททิสเพลาถ้อยคำลง โดยเขากล่าวว่าเขามาที่นี่เพื่อสำรวจเจตนาและยุทธศาสตร์ทางทหารของจีน และดูว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะสามารถร่วมมือและสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันในด้านใดบ้าง

    ในฝั่งของจีนนั้น รัฐบาลจีนเคยตำหนิสหรัฐที่กระชับความสัมพันธ์กับไต้หวัน และจีนได้ยกประเด็นนี้ขึ้นหารือกับแมททิสเมื่อวันพุธด้วย

    กรณีทะเลจีนใต้นั้น ประธานาธิบดีสีได้ออกแถลงการณ์หลังการประชุมกับแมททิส ย้ำว่าจีนจะไม่ยอมรอมชอมเรื่องการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะ "เกี่ยวกับประเด็นอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีนนั้น ท่าทีของเรายังหนักแน่นและชัดเจน จากดินแดนที่บรรพบุรุษทิ้งไว้ให้เรา เราจะไม่ยอมเสียไปแม้แต่นิ้วเดียว" สีย้ำในแถลงการณ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"