ห่วงทีมหมูป่าเหมือนญาติ ทั่วไทยขอพรให้ปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

    คนไทยห่วงใย "13 ชีวิต" เหมือนญาติตัวเอง ทั่วประเทศร่วมตั้งจิตภาวนา สวดมนต์ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองให้ปลอดภัย นักเรียน ม.ปลายพับนกกระเรียนพันตัวส่งแรงใจ "โจ้ 5 หลา" ให้กำลังใจทีมหมูป่าฯ พร้อมเป็นโค้ชส่วนตัวสานฝันฟุตบอลอาชีพ 
    เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง โพลความห่วงใย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,044 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 24-27 มิ.ย. พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.3 สนใจติดตามข่าวช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง มีเพียงร้อยละ 2.7 ไม่ได้สนใจติดตาม
    ที่น่าพิจารณาคือ เกินครึ่งหรือร้อยละ 51.4 ติดตามข่าวจนรู้สึกห่วงใยมากที่สุดเหมือนจะเป็นญาติของตนเอง เห็นแล้วตื้นตันใจความช่วยเหลือเกื้อกูลกันของคนไทย, ร้อยละ 45.5 รู้สึกห่วงใยมาก ขณะที่เพียงร้อยละ 3.1 รู้สึกเฉยๆ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 54.3 รับรู้ถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงมากที่สุด ในขณะที่ร้อยละ 44.4 รับรู้มาก และร้อยละ 1.3 รับรู้น้อยถึงไม่รับรู้เลย 
    เมื่อสอบถามถึงการรับรู้ต่อการทุ่มเททำงานหนักของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 53.7 รับรู้ถึงการทุ่มเททำงานหนักของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากที่สุด และร้อยละ 45.1 รับรู้มาก และร้อยละ 1.2 รับรู้น้อยถึงไม่รู้เลย นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.6 เห็นด้วย ถึงเห็นด้วยอย่างยิ่ง ต่อเหตุการณ์ช่วยชีวิตคนยามฉุกเฉิน ทุกวินาทีมีค่าที่ต้องช่วยเหลือกัน มีเพียงร้อยละ 1.4 ที่ไม่เห็นด้วย 
    อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงความปลอดภัยที่ทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยว เช่น น้ำตก ภูเขา ถ้ำ และเกาะแก่งต่างๆ ต้องเพิ่มมาตรการความปลอดภัยมากขึ้น พบว่า ร้อยละ 89.3 เห็นด้วยถึงเห็นด้วยอย่างยิ่ง ในขณะที่ร้อยละ 10.7 ไม่เห็นด้วยถึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง
    ที่นครราชสีมา ก่อนการประชุมกรมการจังหวัดนครราชสีมาและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดนครราชสีมา ประจำเดือน มิ.ย. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้หัวหน้าส่วนราชการสังกัดทุกกระทรวงทบวงกรม ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำองค์กร นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า คหบดีผู้ที่เข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน ได้ลุกขึ้นยืนพนมมือไหว้สวดมนต์ พร้อมสวดอธิษฐานขอพรพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลประทานพรให้เด็กๆ และโค้ชรวม 13 คน รวมถึงผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือน้องๆ ให้ออกจากถ้ำเขาหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ด้วยความปลอดภัย
    ที่วัดเจติยภูมิ หรือวัดพระธาตุขามแก่น  ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง นำคณะสงฆ์และชาวขอนแก่น รวมกว่า 300 คน ร่วมกันประกอบพิธีสืบต่อดวงชะตา สะเดาะเคราะห์ให้กับทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 ชีวิต ที่ยังคงสูญหายอยู่ภายในถ้ำหลวงฯ โดยพิธีกรรมดังกล่าวเป็นไปตามความเชื่อของชาวอีสาน เพื่อต่อดวงชะตาให้กับทั้ง 13 คน ให้รอดพ้นจากอันตราย กลับบ้านคืนสู่อ้อมอกครอบครัวได้โดยเร็ว
    ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น นายวัฒนา ช่างเหลา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานสโมสรฟุตบอล ขอนแก่น ยูไนเต็ด ได้จัดทำเสื้อชุดพิเศษ ที่เป็นการนำชุดแข่งทีมในบ้านของสโมสร สีแดง สกรีนหมายเลข 13 ไว้ที่ด้านหลังเสื้อ และทำการสกรีนชื่อทีม “MOOPA FC” เพื่อส่งกำลังให้กับทีมนักฟุตบอลเยาวชน “หมูป่าอะคาเดมี” และโค้ช 
    นายวัฒนากล่าวว่า ทุกคนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้ง 13 คนจะปลอดภัย และกลับสู่อ้อมกอดของคนในครอบครัว และก้าวสู่วงการฟุตบอลตามที่ใฝ่ฝัน ซึ่งสโมสรฟุตบอลขอนแก่นฯ พร้อมรับน้องๆ ทั้ง 12 คนเข้าสู่กระบวนการการเรียนการสอนฟุตบอล และเข้าสู่วงการฟุตบอลอาชีพตามที่แต่ละคนนั้นต้องการ
    นายศรายุทธ ชัยคำดี หรือ โจ้ 5 หลา อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย หัวหน้าผู้ฝึกสอนสโมสรฟุตบอลขอนแก่นฯ กล่าวว่า ได้ทำคลิปโพสต์ในโซเชียลฯ เพื่อส่งกำลังใจให้กับทั้ง 13 คน และคณะทำงานที่ทำงานกันอย่างหนัก และเพื่อสานฝันให้กับเด็กๆ ทั้ง 12 คน พร้อมที่จะเป็นโค้ชส่วนตัวให้กับทุกคนเพื่อก้าวสู่วงการฟุตบอลอาชีพ และเป็นกำลังหลักของวงการฟุตบอลไทยในอนาคตด้วย
    ที่ จ.บุรีรัมย์ นายปัณณทัต วิวัตรชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม พร้อมคณะครู บุคลากร และนักเรียนกว่า 3,000 คน พร้อมใจกันร่วมสวดมนต์ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโรงเรียน และนั่งสมาธิตั้งจิตภาวนาขอให้นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีม “หมูป่าอะคาเดมี”   ทั้ง 13 คนปลอดภัย และขอให้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือทุกคนออกมาได้โดยเร็วด้วย นอกจากนี้นักเรียนยังได้รวมพลังกันตะโกนคำว่า “หมูป่าอะคาเดมี สู้ๆ” เพื่อให้กำลังใจทั้ง 13 คน รวมถึงครอบครัวของทีมหมูป่าฯ  และเจ้าหน้าที่ทุกคน
    ที่ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมใจกันสวดมนต์ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และยืนสงบนิ่ง ส่งกำลังใจไปให้กับน้องๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่าฯ ที่ยังคงติดอยู่ในถ้ำเป็นวันที่ 6 ภาวนาขอให้ทั้ง 13 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เข้าไปช่วยเหลือปลอดภัย
    ที่บริเวณหน้าพระพุทธมหาธรรมราชา พุทธอุทยานเพชบุระ อ.เมืองฯ จ.เพชรบูรณ์ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมนายอธิวัฒน์ ชิดอรุณธนวัฒน์ อัยการจังหวัดเพชรบูรณ์, นายอดิเทพ กมลเวชช์ ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชาวเพชรบูรณ์ พร้อมใจกันตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่อหน้าพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์ ขอให้คุ้มครองปกปักรักษาให้นักฟุตบอลทีมหมูป่าฯ และโค้ช จำนวน 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงฯ ออกมาจากถ้ำได้สำเร็จ
    ที่ จ.กระบี่ พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และนายอัสนาวี มุคุระ ประธานอิสลามประจำจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยผู้นำศาสนา โต๊ะอิหม่าม โต๊ะครู และกรรมการมัสยิดทุกพื้นที่ในจังหวัดกระบี่ ได้มาร่วมกิจกรรมในการจัดงานอิดิ้ลฟิตรี ที่โรงแรมมารีไทม์ปาร์คแอนด์สปารีสอร์ท จังหวัดกระบี่   ทำกิจกรรมสงบนิ่งเพื่ออธิษฐานและขอพรจากพระเจ้า จงดลบันดาลให้เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าฯ และโค้ชทั้งหมด 13 ชีวิต พร้อมด้วยกองกำลังเจ้าหน้าที่ที่ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ ให้มีความปลอดภัยและประสบความสำเร็จ ออกมาโดยเร็วที่สุด
    ที่ จ.ภูเก็ต คณะผู้บริหาร ครู และนักเรียนโรงเรียนกะทู้วิทยา จำนวน 1,180 คน ร่วมสวดมนต์ “โมรปริตร”  ซึ่งเป็นบทสวดมนต์เพื่อความแคล้วคลาด ปลอดภัย พร้อมกับภาวนาและนั่งสมาธิ  ส่งจิตให้กับกลุ่มนักฟุตบอลทั้ง13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงฯ ให้ออกมาจากภายในถ้ำอย่างปลอดภัย กลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวอันเป็นที่รักต่อไป
    ที่ จ.พิษณุโลก นักเรียนภาษาญี่ปุ่น ชั้น ม.5 และ ม.6 โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี ได้ร่วมกันพับนกกระเรียนให้ได้มากกว่า 1,000 ตัว ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นว่าเป็นนกศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว ความหวัง ความโชคดี และความสุข เพื่อส่งกำลังใจให้นักฟุตบอลทีมหมูป่าฯ ให้ยังคงมีชีวิตและช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"