"โกศล"ตีกลับรายงานสืบอควาเรียมโยงความผิดไม่ชัด 


เพิ่มเพื่อน    

                          

 

 “โกศล” ตีกลับรายงานสอบสวน ทุจริต อควาเรียม สงขลา ชุดของการุณ ชี้เป็นแค่การเล่าลำดับเหตุการณ์ แต่ไม่ได้สรุปความผิดที่ชัดเจน ให้กลับไปทำใหม่ ให้เสร็จภายใน 2 ก.ค.นี้ เพื่อให้รมว.ศธ. ลงนามแต่งตั้ง คกก.สอบสวนวินัยลงโทษต่อไป

 

พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา จังหวัดสงขลา หรืออควาเรียม วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ จ.สงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า ขณะนี้ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้สรุปสำนวนเอกสารการตรวจสอบข้อเท็จจริงอควาเรียมในระยะแรก จำนวน 835 ล้านบาท ที่มีการแก้ไขสัญญาระยะที่สองถึง  6 ครั้ง นอกจากนี้ เงินงบฯจำนวนน 313 ล้านบาท ยังถูกนำมาใช้ก่อสร้างในส่วนของภายนอกอาคาร เช่น ถมดิน ขุดสระ ทำที่พักอนุบาลพันธุ์ปลา ทั้งที่ตัวอาคารยังไม่เสร็จ ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมไม่นำเงินดังกล่าว ไปสร้างอาคารภายในให้แล้วเสร็จ  อีกทั้ง การทำสัญญาแต่ละครั้ง ยังมีการจ่ายเงินล่วงหน้า  

อย่างไรก็ตาม แต่คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของตนยังพบบางประเด็นที่เขียนสรุปสำนวนไม่ชัดเจน โดยเป็นการเขียนสรุปสำนวนแบบร่ายยาวเล่าเรื่องการดำเนินการเรื่องนี้ที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นตนจึงให้กลับไปเขียนสำนวนมาใหม่ โดยให้ระบุถึงความเชื่อมโยงว่าในประเด็นต่างๆ เหล่านั้นทำถูกระเบียบข้อกฎหมายหรือไม่ และราชการได้หรือเสียประโยชน์ อีกทั้งให้ระบุชื่อมาเลยว่าใครเป็นผู้เกี่ยวข้องบ้าง เพราะเมื่อคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของตนพิจารณาแล้วจะได้เขียนร่างคำสั่งได้ทันทีว่าควรจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยกับบุคคลไหนในประเด็นใดบ้าง เพื่อจะได้ตรวจสอบได้ตรงประเด็น

“หลังจากผมให้คำแนะนำไปคณะทำงานของนายการุณก็มีความเข้าใจตรงกันแล้ว และจะเขียนสรุปสำนวนมาใหม่ทันที เพราะไม่ได้ปรับแก้ไขอะไรมาก รวมถึงคณะทำงานของนายการุณที่เขียนสรุปสำนวนแบบเล่าที่มาที่ไปมานั้นก็เพราะเข้าใจว่าเป็นเพียงคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่ใช่คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง จึงไม่ได้สรุปสำนวนเพื่อให้โยงใยถึงใครบ้าง ดังนั้นในจุดนี้ผมก็กำชับให้ไปปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ให้เป็นคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง ซึ่งยืนยันว่าในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ ผมจะสรุปสำนวนเรื่องดังกล่าวให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. ลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเรื่องนี้ทันที” ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"