ตะลึง!แพทย์ขอลาออกไม่ใช้ทุน500-600คน/ปีบางคนไปอยู่รพ.รัฐแค่ 3ปีก็โบกมือลา


เพิ่มเพื่อน    

ตะลึง! รองปลัดสธ.เผยแพทย์ขอลาออกไม่ใช้ทุน 500-600 คนต่อปี หรือบางคนทำงานอยู่ใช้ทุนไม่ถึง 3ปี การปรับ 5ล้านบาท อาจเป็นทางออกแก้ปัญหา

29มิ.ย.61-จากกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีการประชุมโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทยปี 2561-2570 ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และมีมติยืนยันการผลิตแพทย์เพิ่มปีละ 3,000 คนต่อไป พร้อมทั้งมีการเสนอแก้ไขสัญญาเพิ่มค่าปรับจาก 4 แสนบาทเป็น 5 ล้านบาท หากแพทย์ไม่ไปใช้ทุนในโรงพยาบาลนั้น


 พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ศธ.มีการทบทวนแนวคิด การแก้ไขสัญญาเพื่อเพิ่มค่าปรับนั้น มาโดยตลอด  พร้อมทั้งมีการทำตัวเลขร่วมกับการคำนวณจากค่าใช้จ่ายและฐานต้นทุนในการผลิตแพทย์แต่ละคน ซึ่งได้ตัวเลขอยู่ที่ 5 ล้านบาท และได้นำมาเสนอในที่ประชุมโครงการผลิตแพทย์เพิ่มแห่งประเทศไทยปี 2561-2562 โดยการปรับสัญญานั้น ไม่ใช่เพราะต้องการเงิน แต่ต้องการให้มีแพทย์อยู่ในระบบและเพียงพอ เพราะค่าปรับเดิมจำนวน 4 แสนบาทนั้ นแพทย์หลายคนสามารถจ่ายได้ทันที แลกกับการไม่ต้องไปทำงานใช้ทุน


“ในแต่ละปีจะมีแพทย์มาจับฉลากเพื่อเลือกพื้นที่ไปใช้ทุนประมาณ 600 คน ซึ่ง เมื่อทราบว่าได้พื้นที่ใด และไม่ประสงค์ที่จะลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ที่ได้ ก็จะทำการลาออกทันที ซึ่งจะมีประมาณ10-20 คนส่วนแพทย์ที่อยู่ใช้ทุนไม่ถึง 3 ปีและขอลาออกนั้นจะมีจำนวนอยู่ที่ 500-600 คนต่อปี ดังนั้นการเพิ่มค่าปรับเป็น 5 ล้านบาทอาจเป็นอีกแนวทางในการทำให้แพทย์อยู่ในระบบ” รองปลัดสธ. กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"