สหรัฐยกปัญหาโรฮีนจา ลดชั้นพม่าค้ามนุษย์ลง 'เทียร์ 3'


เพิ่มเพื่อน    

รายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐล่าสุดลดระดับสถานะการปราบปรามการค้ามนุษย์ของเมียนมาลงสู่ระดับต่ำสุด "เทียร์ 3" เหตุจากไม่ปกป้องชาวมุสลิมโรฮีนจาที่หลบหนีความรุนแรงในรัฐยะไข่แล้วหลายแสนคน

แฟ้มภาพ วันที่ 6 ตุลาคม 2560 ชาวมุสลิมโรฮีนจาเข้าแถวรอรับแจกอาหารที่ค่ายลี้ภัยนายาปาราในบังกลาเทศ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (ทิปรีพอร์ต) ประจำปีนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยได้ลดระดับสถานะของเมียนมามาอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ซึ่งเป็นกลุ่มที่แย่ที่สุด เท่ากับจีน, รัสเซีย, เซาท์ซูดาน และเกาหลีเหนือ

    ประเทศอื่นในทิปรีพอร์ตที่ถูกลดชั้นจาก "เทียร์ 2 ประเทศที่ต้องจับตามอง" มาอยู่เทียร์ 3 ในปีนี้ ยังได้แก่ กาบอง, ลาว, ปาปัวนิวกินี และโบลิเวีย ประเทศในกลุ่มเทียร์ 3 นี้อาจถูกสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรที่ไม่เกี่ยวข้องกับการค้า และจะทำให้ประเทศเหล่านี้ถูกจำกัดการเข้าถึงความช่วยเหลือ

    ปากีสถานและไทยขยับจากกลุ่มเทียร์ 2 ที่ต้องจับตา มาอยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 ขณะที่อิหร่านและไนเจอร์ถูกระบุว่าเป็นประเทศที่มีปัญหาทหารเด็ก แต่ซูดานพ้นจากรายชื่อที่ว่านี้ ซึ่งจะถูกจำกัดความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐ เมียนมาและอิรักก็ถูกระบุว่ามีการใช้ทหารเด็ก ทั้งที่ 2 ประเทศนี้ถูกลบจากรายชื่อนี้เมื่อปีที่แล้ว

    ทิปรีพอร์ตซึ่งจัดทำดัชนีสถานการณ์การค้ามนุษย์ใน 187 ประเทศ โดยแบ่งแยกเป็น 3 เทียร์ กล่าวว่า เมียนมาล้มเหลวในการปกป้องชาวมุสลิมโรฮีนจาที่หลบหนีการปราบปรามของกองทัพในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว ข้ามชายแดนเข้าสู่บังกลาเทศมากกว่า 700,000 คน รัฐบาลสหรัฐและองค์การสหประชาชาติเปรียบเทียบการกระทำโหดร้ายรุนแรงในรัฐยะไข่ว่าเทียบได้กับการ "ล้างเผ่าพันธุ์"

    กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มกล่าวโทษกองกำลังความมั่นคงของเมียนมาว่าสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม, ข่มขืน และวางเพลิงหมู่บ้านชาวโรฮีนจา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ขับไล่กลุ่มชาติพันธุ์ที่มีสถานะเป็นคนไร้รัฐเหล่านี้ แต่กองทัพเมียนมาและรัฐบาลปฏิเสธคำกล่าวหา

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงระหว่างการนำเสนอทิปรีพอร์ต ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. / AFP

    รายงานของสหรัฐกล่าวว่า ผู้หญิงและเด็กชาวโรฮีนจาจำนวนมากที่ไร้ถิ่นฐาน ตกเป็นเหยื่อของพวกค้ามนุษย์ พวกเขาโดนเอารัดเอาเปรียบ หรือถูกส่งไปยังประเทศอื่นๆ เพื่อค้าประเวณี เด็กๆ ชาวโรฮีนจายังโดนลักพาตัวเพื่อย้ายที่อยู่หรือขายเพื่อบังคับให้แต่งงานในอินเดีย, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

    "รัฐบาลเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำสุดสำหรับการกำจัดการค้ามนุษย์ และไม่ได้ใช้ความพยายามมากพอเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานนี้" รายงานของสหรัฐกล่าวโดยใช้ชื่อเรียกประเทศพม่าตามแบบเก่า ไม่ใช่เมียนมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"