เสน่ห์ไทย...สมุทรสงคราม เที่ยวเมืองสายน้ำสามเวลา


เพิ่มเพื่อน    

    จังหวัดสมุทรสงคราม เมืองเล็กๆ ที่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวในสไตล์วิถีไทย วิถีถิ่น หรือ Go Local ใช้เวลาเดินทางสั้นๆ เพียงชั่วโมงเศษๆ ก็ได้หลบลี้หนีความวุ่นวายไปสัมผัสความเย็นจากสายน้ำแม่กลอง ชมวิถีชีวิตของผู้คนริมคลองที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว เรียนรู้เกร็ดประวัติศาสตร์จากวัดวาอารามต่างๆ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนกรกฎาคมนี้ นักท่องเที่ยวจะได้พบกับกิจกรรมพิเศษทางการท่องเที่ยวมากมาย ภายใต้แนวคิด “เที่ยวไทยเท่”
    นายจิรศักดิ์ อ่วมอุไร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม  กล่าวว่า ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม ร่วมกับพันธมิตร โรงแรม รีสอร์ท ที่พัก และชุมชนท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงคราม จัดกิจกรรม “สมุทรสงคราม เสน่ห์ไทย เมืองสายน้ำ สามเวลา” ภายใต้โครงการเที่ยวเมืองสายน้ำ...วิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกิจกรรมท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงคราม กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ก่อให้เกิดการพักค้างและสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น ทั้งผู้ประกอบการที่พัก ร้านอาหาร ชุมชนท่องเที่ยวต่างๆ


    กิจกรรม “สมุทรสงคราม เสน่ห์ไทย เมืองสายน้ำ สามเวลา” จัดขึ้นตลอดเดือนกรกฎาคม 2561 โดยมีนิทรรศการแสดงภาพถ่ายเมืองสายน้ำ...สามเวลา ณ บริเวณห้องนิทรรศการ โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม และมีกิจกรรมให้ทำตลอดทั้งวัน อาทิ ในตอนเช้าใส่บาตรพระพายเรือทางน้ำ ตอนกลางวันมีกิจกรรมล่องเรือไหว้พระชมแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และล่องเรือชมหิ่งห้อยได้ในตอนกลางคืน
    ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ที่ 7-8, 14-15 และ 21-22 กรกฎาคม 2561 พบกับกิจกรรมล่องเรือฟังปราชญ์ วิถีชุมชน ชื่นชมอัมพวา โดยจุดลงเรืออยู่บริเวณหน้าห้องนิทรรศการโครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิต เยี่ยมชมชุมชนริมน้ำ พร้อมฟังเรื่องราวเมืองสายน้ำ...สามเวลาจากปราชญ์ท้องถิ่นตัวแทนจากชุมชนต่างๆ ที่สลับหมุนเวียนมาบรรยาย อาทิ ชุมชนบ้านบางพลับ บ้านริมคลอง บ้านสารภี ตลาดท่าคา ตลาดน้ำบางน้อย โรงเรียนนาเกลือ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนหลวง คลองโคน/คลองช่อง เป็นต้น


    ยังมีกิจกรรมไฮไลต์ที่สอง ล่องเรือ ฟังปราชญ์ วิถีชุมชน ลอยกระทงพันธุ์พืช ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และจันทร์ที่ 27-30 กรกฎาคม 2561 บริเวณศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม โดยกระทงพันธุ์พืช ประกอบไปด้วยเมล็ดพันธุ์ไม้ชายทะเลหลากหลายชนิด เช่น ตะบูน โพธิ์ทะเล จิกทะเล พังกาหัวสุมดอกขาว/แดง แสมดำ ลำพู เหงือกปลาหมอ 


    ส่วนที่มาของแนวคิดลอยกระทงพันธุ์พืช เกิดจากเจ้าของกิจการ “ภูษิต โฮมสเตย์” ตำบลคลองโคลน อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม ทำการนำเมล็ดพันธุ์ไม้ชายทะเลมาใส่รวมกันในเปลือกของลูกตะบูนที่ผ่าแล้วประดับด้วย ดอกแสม ดอกพังกาหัวสุมดอกขาว/แดง หรือดอกไม้อื่นๆ ที่หาได้ในพื้นที่เพื่อความสวยงาม เสร็จแล้วนำไปลอยบริเวณปากอ่าวเพื่อให้กระแสน้ำพัดลูกตะบูนไปชายฝั่งและทำให้เมล็ดพันธุ์สามารถเจริญเติบโตต่อไป เป็นการอนุรักษ์ป่าชายเลนและเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ
    “ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 ยังเป็นวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร กิจกรรมลอยกระทงพันธุ์พืช บริเวณคลองโคน จึงนับเป็นการร่วมทำความดีเพื่อสังคม ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มาพักค้างในช่วงวันหยุดยาวนี้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติป่าชายเลน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลฯ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ โทร. 08-1614-6543 และ 09-4429-4444 พิเศษจำนวนจำกัด ตลอดเดือนกรกฎาคม 2561 นี้เท่านั้น” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม กล่าว


    นอกจากนี้ ในวันที่ 7-8 กรกฎาคม เวลา 10.00-18.00 น. ยังมีกิจกรรม "เสาร์สราญ ณ เมืองสายน้ำ สามเวลา” ที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.๒) อำเภออัมพวา โดยขอเชิญชวนผู้สนใจแต่งกายด้วยผ้าไทย เที่ยวงานฟรี และร่วมชมกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงวงดนตรีที่มีชื่อเสียง, วงดนตรีลูกทุ่ง, ตลาดในวัง ตลาดท้ายวัง, การสาธิตและจำหน่ายอาหารคาว-หวาน, การสาธิตและจำหน่ายหัตถศิลป์, กิจกรรม DIY, การแสดงทางวัฒนธรรม เช่น หุ่นกระบอก ลิเก ดนตรีไทยร่วมสมัย และอื่นๆ อีกมากมาย


    ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม กล่าวต่อว่า เมืองแม่กลองยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ไม่ควรพลาด เช่น วัดบางกุ้ง มี “โบสถ์หลวงพ่อดำ” ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ โบสถ์ทั้งหลังถูกปกคลุมด้วยต้นไม้ถึงสี่ชนิด คือ ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร ต้นกร่าง ชาวบ้านเรียกว่า โบสถ์ปรกโพธิ์ เป็นที่เคารพบูชาของคนในท้องถิ่น รวมทั้งภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ เป็นภาพพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมและภาพพระพุทธเจ้าประทับนั่งอยู่ในซุ้มขนาบข้างด้วยอัครสาวกนั่งพนมมือ   มีความเก่าแก่ แต่ยังคงความงดงามมาก


    ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงอื่นๆ ที่น่าสนใจได้แก่ ตลาดน้ำบางน้อย, อาสนวิหารแม่พระบังเกิด, วัดบางกะพ้อม, อนุสรณ์สถานอิน-จัน, วัดบางแคน้อย, วัดอัมพวันเจติยาราม, พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย, ตลาดน้ำท่าคา และอีกจุดที่พลาดไม่ได้นั่นก็คือ ตลาดร่มหุบ


    นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้ไปเยี่ยมชมและพักค้างคืนได้หลายแห่ง เช่น 1.วิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ อำเภอเมืองฯ ชมฐานเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าว การทำขนมไทย (ขนมต้ม) การสานทางมะพร้าว พักค้างโฮมสเตย์ โทร. 08-9170-2907 2.ชุมชนบ้านบางพลับ อำเภอบางคนที ร่วมกิจกรรมฐานเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าว ทำผลไม้กลับชาติ การเผาถ่านผลไม้ การเพาะถั่วงอก/เห็ด การทำว่าว ปั่นจักรยานชมสวนส้มโอ/มะพร้าว พักค้างโฮมสเตย์ เป็นต้น  โทร. 08-9829-7100 3.วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนหลวง อำเภออัมพวา มีกิจกรรมปั่นจักรยานชมชุมชน พายเรือชมคลอง กลุ่มเลี้ยงปลาสวยงาม การเพาะพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม การทำน้ำตาลมะพร้าว โทร. 08-1793-5560 4.ภูษิตโฮมสเตย์ อำเภอเมืองฯ ต้นแบบกิจกรรม
    ลอยกระทงพันธุ์พืชแห่งบ้านคลองช่อง ปลูกป่าชายเลน งมหอย จับปลา ล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวประมงบ้านคลองช่อง รับประทานอาหารทะเลสดๆ และพักค้างโฮมเสตย์ โทร. 08-0443-4866, 08-9745-623
    “เชื่อว่านักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนและร่วมสัมผัสกับกิจกรรมต่างๆ ทุกท่านจะเกิดความรักในเมืองสายน้ำสามเวลาแห่งนี้ ซึ่งถึงแม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะแม่น้ำลำคลองมากมาย 
    จนเกิดเป็นวิถีชีวิตที่สงบ เรียบง่าย งดงาม และไม่ไกลกรุงเทพฯ” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม กล่าวเชิญชวนปิดท้าย
    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม (พื้นที่รับผิดชอบพื้นที่สมุทรสงคราม สมุทรสาคร) โทรศัพท์ : 0-3475-2847-8, [email protected] และ Fanpage :TAT SamutSongkhram
สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"