ซีลรุกคืบ'พัทยาบีช' ลุย'โถง3'ได้อีก600เมตร เตรียมลุ้นข่าวดีทีมหมูป่า


เพิ่มเพื่อน    

    "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" พระราชทานไฟแอลอีดีสามารถชาร์จไฟได้ใช้ปฏิบัติงานค้นหาโค้ช-เด็กทีมหมูป่าคะคาเดมีแม่สาย มีสัญญาณข่าวดี น้ำในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนลดลง "หน่วยซีล" รุกคืบจากโถง 3 ไปอีก 600 เมตร ใกล้ถึง "13 หมูป่าฯ" จุดพัทยาบีช "ผบ.นสร.กร." ลั่นไม่พบน้องๆ ไม่เลิกค้นหา "นายกฯ" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจ เชื่อภารกิจสำเร็จลุล่วง
    ตลอดทั้งวันอาทิตย์ ปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นวันที่ 8 ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาพอากาศที่ดีขึ้น ท้องฟ้ามีแสงแดด การเร่งสูบน้ำเป็นไปอย่างดี ทำให้ปริมาณน้ำภายในถ้ำหลวงฯ ลดลงเรื่อยๆ การทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือและค้นหา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (มนุษย์กบ) หรือซีล มีความคืบหน้าเป็นระยะมากขึ้น 
    ตั้งแต่เวลา 03.00 น. ระดับน้ำบริเวณโถง 3 ลดลง 2 ซม. น.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ผู้อำนวยการดำน้ำ ชุดดำน้ำของทีมช่วยเหลือและค้นหาฯ ของซีล จำนวน 12 นาย วางแผนเตรียมปฏิบัติการนำขวดอากาศไปเตรียมไว้จนถึงสามแยก และลึกเข้าไปที่สุดเท่าที่สามารถกระทำได้ กับรอถังอากาศชุดใหม่มาเสริม จะทำเส้นเบสไลน์ (เชือกนำทาง) เข้าไปที่จุดสามแยก ซึ่งชุดซีลเคลื่อนที่ด้วยการว่ายน้ำสลับดำน้ำ ปีนตามแนวผนังถ้ำ พร้อมแบกอุปกรณ์ดำน้ำ ระยะเริ่มจากโถง 3 เข้าไปสู่จุดสามแยก ประมาณ 200 เมตร
    เวลา 03.58 น. นักดำน้ำชุดที่ 1 เริ่มดำน้ำเข้าสู่ห้องโถง 3 และวางเชือกนำทางไปที่สามแยก 
    เวลา 05.30 น. เครื่องสูบน้ำพญานาค จาก จ.นครปฐม ซึ่งเข้ามาช่วยสูบน้ำออกจากถ้ำหลวงฯ ตลอดทั้งคืนน้ำมันหมด หลังจากระบายน้ำได้จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องนำน้ำมันเชื้อเพลิงมาเติมอย่างเร่งด่วน และสามารถเดินเครื่องระบายน้ำได้อีกครั้ง ซึ่งน้ำมีสีใสขึ้น แสดงให้เห็นว่าเป็นน้ำที่ตกตะกอนภายในถ้ำ ไม่มีน้ำใหม่เข้ามาเพิ่มเติม
    เวลา 06.45 น. พ.ต.อ.คมสันต์ สอาดล้วน ผกก.สภ.แม่สาย ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ให้รถที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ถ้ำหลวงฯ เพื่อเตรียมพื้นที่จอดรถพยาบาลในการส่งต่อผู้ป่วย หากไม่ให้ความร่วมมือจะทำการยกรถทันที
    เวลา 07.15 น. ทีมสำรวจโพรงอากาศผาหมีปีกขวาถ้ำหลวงฯ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ประชุมทีม ตชด. และอาสาสมัครกู้ภัยร่วมกตัญญู  หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาปักหลักนอนค้างแรมบนผาหมี  ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำชะแลงไฟฟ้าขึ้นมาสนับสนุนในการทะลวงชั้นหินในโพรงอากาศ หลังจากเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจพบโพรงแคบ แต่ยังมีความหวังที่จะใช้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังหาดพัทยา  
    ส่วน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมวางแผนกับตัวแทนกรมชลประทาน ก่อนลงพื้นที่สำรวจเส้นทางไหลของน้ำถ้ำหลวงฯ ซึ่งขณะนี้พบว่าระดับน้ำลดลงมาก
    จากนั้นเวลา 08.00 น. ทหารนำทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 100 นาย ออกจากศูนย์อำนวยการภาคพื้นดิน จุดดอยผาหมี เดินทางขึ้นไปสร้างลานจอด ฮ.แบล็กฮอว์กบนดอยนางนอน พร้อมชี้จุดสร้างอยู่ทางด้านทิศเหนือ คาดว่าอยู่เหนือสามแยก บริเวณใกล้กับโถง 3 ของถ้ำ 
    เลา 09.30 น. ชุดปฏิบัติภารกิจสร้างลานจอด ฮ.บนดอยนางนอน เดินทางถึงพื้นที่เป้าหมายเรียบร้อยแล้ว และกำลังลงมือตัดฟันต้นไม้เพื่อปรับสภาพพื้นที่ 
ซีลลั่นไม่พบเราไม่เลิก
    ต่อมาเวลา 10.30 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.กร.) หรือหน่วยซีล  ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการปฏิบัติงานในช่วงเช้า
    นายณรงค์กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้มีแดดออกเป็นประโยชน์ต่อการทำงาน จึงจะเร่งการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นวันที่ 9 ของการปฏิบัติงาน จึงต้องเร่งการปฏิบัติงาน เพราะทุกวินาทีมีค่า สำหรับการปฏิบัติงานของคืนที่ผ่านมา โดย 4 แผนที่ดำเนินการมานั้น 1.แผนนำเด็กออกมาทางหน้าถ้ำโดยการสูบน้ำออกมา พบว่ามีน้ำใส แสดงว่าน้ำข้างนอกเติมมาน้อยแล้ว ซึ่งจะมีการสูบน้ำอย่างเต็มที่ ขณะนี้หน่วยซีลเข้าไปถึงโถง 3 แล้ว ซึ่งจะยึดบริเวณนี้เป็น บก.ของซีล 
    นายณรงค์กล่าวว่า 2.แผนเข้าช่องทางอื่น ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนจนถึงขณะนี้มีการส่งทีมไปสำรวจจำนวนมาก ทุกจุดที่มีการแจ้งว่ามีโพรง แต่ปรากฏว่ามีแค่ 2 โพรงที่สามารถดำเนินการได้ ซึ่งมีความคืบหน้าพอสมควรใน 2 โพรงดังกล่าว 3.แผนระบายน้ำจุดอื่นช่วย ซึ่งการขุดเจาะบาดาล ทำให้น้ำในถ้ำลดลงจำนวนมาก ซึ่งหน่วยซีลพอใจมาก ทำให้ปฏิบัติงานได้สะดวกขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำที่ออกไปข้างนอกไปจำนวนมาก เราเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับคนที่อยู่ท้ายน้ำ จึงส่งฝ่ายปกครองไปทำความเข้าใจกับประชาชนแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนมีความเข้าใจ และ 4.แผนใช้เครื่องสแกน มีข้อจำกัดเรื่องการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ที่มีความหนักมาก เสี่ยงที่อุปกรณ์จะได้รับความเสียหาย กำลังหารือว่าแผนนี้มีทีมรองรับอย่างไร
    "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วงพวกเรา ทั้งครอบครัวของเด็ก ผู้ปฏิบัติงาน โดยพระราชทานไฟแอลอีดีที่สามารถชาร์จไฟได้ ซึ่งหน่วยซีลได้นำเข้าไปใช้ในการปฏิบัติงานในถ้ำ จะทำให้ถ้ำสว่างขึ้นเรื่อยๆไปถึงจุดพัทยาบีชได้เร็วที่สุด ผมในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงเมตตาพวกเราตั้งแต่วันแรก" ผู้ว่าฯเชียงรายกล่าว
    ด้าน พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล กล่าวว่า การทำงานของซีลเราจะยึดโถง 3 เป็น บก.ส่วนหน้า ฝ่ายปฏิบัติขณะนี้ไปอยู่ตรงนั้นหมดเลย จากโถง 3 ไป 3 แยก และจาก 3 แยกไปจุดพัทยาบีช มีระยะทาง 3 กิโลเมตร และเป็นน้ำหมดเลย อีกทั้งยังมืด ขณะนี้เราจะทำจากโถง 3 ไปยัง 3 แยกก่อน โดยจะใช้เชือกนำพวกเราไปสู่จุดนั้นให้ได้
    "โดยในทุกจุดที่เราทำ จะเน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ ตอนนี้กำลังระดมขวดอากาศเข้ามา โดยทุก 25 เมตรของเชือก จะต้องมีขวดอากาศตลอด เพื่อให้นักดำน้ำเข้าไปถึงจุดที่คิดว่าเด็กๆ จะอยู่ให้ได้ เพื่อนำอาหารเข้าไป หรือหาวิธีในการนำเอาเด็กออกมา สิ่งสำคัญวันนี้คือเร่งไปถึงเด็กๆ ให้ได้ เราจะทำเต็มที่ เราเดินหน้าอย่างเดียว ไม่พบเราไม่เลิก" ผบ.หน่วยซีลกล่าว
    เวลา 11.00 น. กรมทางหลวง โดยแขวงกรมทางหลวงเชียงรายที่ 2 ได้มีการนำรถบรรทุกหินคลุกหลายคัน พร้อมระดมเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงและจิตอาสามาถมพื้นดินบริเวณที่เป็นโคลน ซึ่งเกิดจากฝนตกหลายวัน ตรงก่อนทางเข้าปากถ้ำ และตรงจุดปฏิบัติงานต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ พร้อมกับเกลี่ยหน้าดิน เพื่อให้การเดินเท้าหรือรถยนต์เจ้าหน้าที่ การลำเลียงขนอุปกรณ์ สามารถทำได้สะดวกขึ้น 
    เวลา 12.45 น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเพื่อติดตามความคืบหน้าและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยมี พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 และนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมปฏิบัติการถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ร่วมประชุมหารือ
น้ำลดท้องฟ้าโปร่ง
    เวลา 13.15 น. นายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงการระบายน้ำว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลกระทบกับ 3 ตำบล คือ ตำบลโป่งผา, ตำบลศรีเมือง และตำบลโป่งงาม พื้นที่ 1,100 ไร่ ประมาณ 200 ครัวเรือน ทางอำเภอได้ทำความเข้าใจกับประชาชน หากกระทบต่อราษฎรในพื้นที่ ทางราชการจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อไป 
    เวลา 14.00 น. นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ ผอ.สบอ.15 (เชียงราย), นายกมลไชย คชชา สำรวจพื้นที่บริเวณห้วยน้ำดั้น ดอยผาหมี พบมีลำน้ำไหลลงสู่ถ้ำหลวง จำนวน 2 จุด จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สบอ.16 (เชียงใหม่) จำนวน 50 นาย ดำเนินการจัดทำฝาย เพื่อเบี่ยงเบนทางน้ำ จนกว่าจะแล้วเสร็จ 
    เวลา 14.30 น. มีรายงานว่าหน่วยซีลสามารถดำน้ำเข้าไปตั้งฐานปฏิบัติการได้ที่บริเวณโถง 3 ภายในถ้ำหลวงฯ ได้ โดยหน่วยซีลเข้าใกล้หาดพัทยา จุดที่สันนิษฐานว่าทั้ง 13 ชีวิตติดอยู่ภายในเข้าไปทุกที คาดห่างจากหาดพัทยาเพียง 500 เมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นการเข้าใกล้จุดเป้าหมายมากที่สุดนับแต่มีปฏิบัติการค้นหามาจนถึงวันที่ 9
    นอกจากนี้ บริเวณปากทางเข้าถ้ำหลวงฯ ด้านใน เจ้าหน้าที่แพทย์ทหารมีการส่งกำลังเข้าไปในบริเวณถ้ำ มีการเตรียมเปลเคลื่อนย้ายและส่งสิ่งของคล้ายการซักซ้อมพร้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วย โดย พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ จากกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นแพทย์ที่สามารถดำน้ำได้ ลงไปทำแผนซ้อมการปฐมพยาบาลพร้อมกับอบอุ่นร่างกายแล้ว ทั้งนี้ พ.ท.นพ.ภาคย์จะเป็นผู้ประสานงานการทำงานระหว่างหน่วยซีลกับทางทีมแพทย์ เพื่อให้ทำงานสะดวกขึ้น 
    เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ได้เร่งลำเลียงเข้าไปในถ้ำหลวงฯ เพื่อต่อสายกับเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ไฟฟ้า ภายในศูนย์ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่หน่วยซีล 
    เวลา 15.30 น. ได้เกิดฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงปฏิบัติภารกิจกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเร่งระบายน้ำ มีการเพิ่มเครื่องสูบน้ำในพื้นที่อีก รวมทั้งมีการเจาะบ่อบาดาลจุดที่ 3 อย่างไรก็ดี ฝนได้ตกลงมาเพียง 15 นาทีก็หยุด สภาพอากาศดีขึ้น แต่สภาพพื้นที่บริเวณหน้าถ้ำเริ่มกลับมาเปียกชุ่มเฉอะแฉะขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยังทำงานกันต่อไปด้วยความตั้งใจ
    เวลา 16.14 น. การเร่งสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ลำเลียงท่อเส้นที่ 3 ความยาว 170 เมตร บริเวณปากถ้ำ จุด 300 เมตร เพื่อระบายน้ำจากโถงปากถ้ำ ออกมาด้านนอก ในลักษณะเหมือนกาลักน้ำ โดยที่จะวางท่อขนานกัน 3 ท่อ ซึ่งจะทำให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้น สามารถระบายน้ำได้ถึง 600 คิวต่อชั่วโมง 
    กระทั่งเวลา 17.00 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย พล.ต.สุภโชค ธวัชพีระชัย รองแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงข่าวสถานการณ์ในช่วงเย็น
เริ่มขยับใกล้หมูป่าฯ
    นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า วันนี้โชคดีมาก ช่วงบ่ายแดดออกมาก หากวันที่ 2 ก.ค.เป็นอย่างนี้อีกวัน การทำงานจะสะดวกและประสิทธิภาพดีเหมือนวันนี้ การดำเนินการส่วนใหญ่คืบหน้าไปในทางที่ดีมากๆ ส่วนของการสูบน้ำเป็นไปด้วยดี น้ำลดลงต่อเนื่อง 
    "ในส่วนของการดำน้ำซึ่งมีหน่วยซีลเป็นผู้ปฏิบัติการนั้น มีมนุษย์กบดำน้ำหน้างานเกือบ 60 นาย โดยซีลได้สถาปนาห้องโถง 3 เป็นศูนย์ปฏิบัติการ ส่วนของกองทัพบกที่ใช้ในการสำรวจโพรงนั้น มีโพรงที่มีศักยภาพประมาณ 2-3 จุด มีจุดหนึ่งได้รับรายงานว่ามีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง" นายณรงค์ศักดิ์กล่าว 
    ผู้ว่าฯ เชียงรายกล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ ใครที่นำโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ควบคุม เกรงว่าจะกระทบกับอากาศยานที่เราใช้ส่งกำลังบำรุง และเป็นจุดชายแดน หากไม่ควบคุมอาจกระทบความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านได้ ดังนั้นใครที่ประสงค์จะบิน  ขอให้มาแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ไม่เช่นนั้นถือเป็นการทำผิดกฎหมายโดยเคร่งครัด นอกจากนี้ ขอชี้แจงกรณีที่มีการไปเปิดเว็บรับบริจาคเงิน ยืนยันว่าไม่มี 100% หากมีการรับบริจาคเงิน ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย ได้ประสานตำรวจให้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากงบของราชการมีเพียงพอ 
    ด้าน พล.ต.สุภโชคกล่าวว่า ในส่วนการปฏิบัติงานของกระทรวงกลาโหม มีความคืบหน้าไปเยอะ ในส่วนของหน่วยซีล ไม่ได้หยุดอยู่แค่โถง 3 แต่ยังไปทีละ 200 เมตร ขณะนี้ไปได้ที่ 600 เมตร ในส่วนของกองทัพบกที่ปฏิบัติงานสำรวจโพรง มีการทำสนามเฮลิคอปเตอร์ วันนี้มีการทดลองในการยกอุปกรณ์ขึ้นไป ซึ่งในทุกโพรงที่มีการแจ้งมาจากพี่น้องในพื้นที่ เราไม่ตัดทุกความหวัง โดยจะดูว่าตรงไหนมีความเป็นไปได้ ซึ่งมี 2-3 โพรง โดยจะดูว่าตรงไหน โพรงไหนไปต่อได้ ก็จะใช้เครื่องมือขุดเจาะพื้นผิว 
    "วิธีการเข้านั้น จะมีการคำนวณว่า ณ พิกัดตรงนี้น่าจะตรงกับแนวถ้ำหรือไม่ ซึ่งจะปฏิบัติงานโดยไม่หยุด สำหรับการระบายน้ำนั้น นอกจากที่มีการระบายอยู่แล้วจะไปดำเนินการสูบที่ถ้ำทรายทองด้วย เพราะเราเชื่อว่าในถ้ำมีระบบที่เชื่อมโยงกัน" รองแม่ทัพภาคที่  3 กล่าว 
    พล.ต.ต.ชูรัตน์กล่าวถึงกรณีที่มีเพจไปแชร์ว่าพื้นที่ถ้ำหลวงฯ เป็นสถานที่ลำเลียงยาเสพติดว่า ที่ระบุว่ามีการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดบริเวณนี้นั้น ไม่จริง  เพราะถูกจับที่ถนนถนนพหลโยธิน อีกทั้งยาเสพติดมาจากเชียงแสน ไม่ได้ออกจากตรงนี้ 
    "จากข้อมูลจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ไม่เคยปรากฏข้อมูลข้อเท็จจริงว่ามีการใช้ถ้ำหลวงฯ เป็นทางผ่าน หรือทางลำเลียง หรือที่ซุกซ่อนแต่อย่างใด ซึ่งปัจจุบันพื้นที่บริเวณนี้ได้มีกองกำลังผาเมืองเป็นผู้ดูแล จึงไม่ต้องห่วง ส่วนที่มีการระบุว่า ตชด.16 นาย ถอนกำลัง เพราะไปเจออะไรหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือ เพราะทำภารกิจสำรวจแล้วเจอทางตัน ช่องตัน จึงถอนกำลังออกไปทำพื้นที่อื่น ขอยืนยันว่าพื้นที่ถ้ำหลวงไม่ใช่พื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่สีเขียวชอุ่มไปหมด" รอง ผบช.ภ.5 กล่าว 
    ช่วงค่ำ กองทัพเรือได้ออกรายงานถึงการปฏิบัติของชุดช่วยเหลือและค้นหาของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) หรือซีล ในปฏิบัติการวันที่ 8 ว่า หน่วยซีล รวมทั้งนักดำน้ำของตำรวจน้ำ และทีมดำน้ำต่างชาติ ดำเนินการว่ายน้ำสลับดำน้ำปีนตามแนวผนังถ้ำ พร้อมแบกขวดอากาศสำรอง เนื่องจากนักดำน้ำต้องใช้อากาศมากกว่าการดำน้ำปกติ ฝ่ากระแสน้ำ ความมืดของถ้ำในการวางเส้นเบสไลน์ให้ได้ระยะทางมากที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้วางเบสไลน์เข้าใกล้สามแยกแล้ว
    ที่กรุงเทพฯ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ระบุถึงการค้นหาเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ได้เห็นความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนไทยทุกคน ทั้งที่อยู่ในพื้นที่และทั่วประเทศ โดยขอบคุณจิตอาสา พระภิกษุ ครูนักเรียน ที่แสดงออกถึงความห่วงใยและกำลังใจต่อกลุ่มเยาวชนและเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างหนัก รวมทั้งขอบคุณชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่โดยรอบ ที่เสียสละพื้นที่ให้ระบายน้ำ โดยจะให้กระทรวงมหาดไทยดูแลต่อไป
    "นายกฯ เชื่อว่าความร่วมมือร่วมใจนี้จะทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงได้อย่างแน่นอน จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทั้งคนไทยและต่างประเทศ รวมทั้งครอบครัวของเยาวชนทุกคน มีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง เพื่อฝ่าฟันช่วงเวลาเช่นนี้ไปให้ได้" พล.ท.สรรเสริญกล่าว
    โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนใช้แผนที่สังเขปชุดเดียวกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ เพื่อให้มีข้อมูลที่ตรงกัน และป้องกันความสับสน และหากมีโอกาส จะให้สื่อได้ไปเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แต่ละทีม เพื่อให้เห็นถึงการบูรณาการและความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ด้วย
    ด้านนายอันมาร์ เมอร์ซา ผู้ประสานงานภารกิจกู้ภัยในถ้ำของสหรัฐ แสดงความกังวลว่า ถึงแม้เด็กที่ติดอยู่ภายในถ้ำจะสามารถดื่มน้ำในถ้ำประทังชีวิตได้ แต่การที่น้ำเหล่านี้ไหลมาจากพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรบริเวณรอบๆ ถ้ำ อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้หากดื่มน้ำเข้าไป ทั้งอันตรายจากสารเคมี แบคทีเรีย นอกจากนี้ ปัญหาใหญ่ที่สุดสำหรับเด็กๆ และโค้ชหากยังมีชีวิตอยู่คือด้านสุขภาพจิต เนื่องจากไม่รู้ชะตากรรมของตัวเองว่าจะได้รับการช่วยเหลือออกไปจากถ้ำเมื่อใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"