ชวนคนไทยสวด'กรณียเมตตสูตร'เพื่อ13ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

   โพลชี้คนไทยมีความสุข เห็นภาพร่วมมือกันช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ "พระสังฆราช" ประทานพรให้ทีมหมูป่าฯ ปลอดภัย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจสำเร็จ "น้าหงา" แต่งเพลงให้กำลังใจ "ตูน บอดี้สแลม" ส่งแรงใจให้อดทน สู้ๆ 
    เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ   เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ความสุขมวลรวมของประชาชน ประจำเดือน มิ.ย.2561 กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,631 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 24-30 มิ.ย.ที่ผ่านมา 
    เมื่อถามถึงความสุขมวลรวมของประชาชนในด้านต่างๆ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ความสุขมวลรวมของประชาชนสูงสุดถึง 9.34 เมื่อประชาชนเห็นภาพความช่วยเหลือเกื้อกูลของคนไทย ช่วยค้นหาเด็กนักเรียนติดถ้ำหลวงฯ รองลงมาคือ ความสุขต่อครอบครัวได้ 8.96 คะแนน, ความสุขต่อสุขภาพใจของประชาชนได้ 7.89, ความสุขทางกายได้ 7.83,  ความสุขต่อชุมชนที่พักอาศัยได้ 7.72 ในขณะที่ความสุขเมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของประชาชนได้ต่ำสุดคือ 6.03 นอกจากนี้ ความสุขมวลรวมในการสำรวจครั้งนี้อยู่ที่ 8.17 คะแนน
    ที่พิจารณาคือ เมื่อถามถึงความเห็นต่อการให้ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นแหล่งเรียนรู้สิ่งดีๆ ของประเทศและของประชาชนสืบต่อๆ กัน ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 92.2 เห็นด้วย ในขณะที่ร้อยละ 7.8 ไม่เห็นด้วย 
    ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงภาพความทรงจำด้านต่างๆ ที่ควรแสดงให้ประชาชนในอนาคตได้เรียนรู้จากการช่วยเหลือเด็กนักเรียนติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน นี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.9 ระบุเป็นภาพของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติช่วยเหลือเด็กนักเรียนติดถ้ำหลวงฯ รองลงมาร้อยละ 75.7 ระบุเป็นภาพเรื่องราวบอกเล่าเชิงประวัติศาสตร์ของถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน, ร้อยละ 63.5 ระบุเป็นภาพแสดงความเชื่อ ความศรัทธา และความหวังของประชาชน,  ร้อยละ 63.1 ระบุเป็นภาพแสดงทัศนคติที่ดีต่อกันของคนไทยและชาวต่างชาติ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน, ร้อยละ 60.8 ระบุภาพข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ชั้นผู้น้อยทุกระดับและภาคประชาชน ทุ่มเท เหน็ดเหนื่อยด้วยจิตอาสา สามัคคีค้นหาเด็กนักเรียนติดถ้ำ 
    เฟซบุ๊กของสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้โพสต์ข้อความว่า เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดประทานพระเมตตาธรรมปรารภ กรณีเหตุการณ์ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ความว่า
    “ในยามที่เพื่อนร่วมชาติจำนวน 13 คนกำลังตกอยู่ในภาวะคับขัน ณ ถ้ำหลวง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร พลเรือน อาสาสมัครทุกฝ่าย ร่วมกับประชาชนจิตอาสา พร้อมด้วยชาวต่างประเทศผู้มีมิตรจิตมิตรใจ ระดมกันเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง แสดงถึงพลังสามัคคีแห่งคนไทย และน้ำใจมิตรในยามวิกฤติ เป็นที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง
    เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561 สมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ทรงอาราธนาพระสงฆ์ให้นำพุทธศาสนิกชนแผ่เมตตาด้วยการเจริญกรณียเมตตสูตร ด้วยน้ำพระราชหฤทัยห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง อาตมภาพขอถวายอนุโมทนา และขออนุโมทนา อีกทั้งขอเชิญชวนชาวไทยจงร่วมกันเจริญกรณียเมตตสูตร และศึกษาความหมายแห่งพระสูตรนั้นให้กระจ่างใจ เพื่อประมวลเป็นกำลังจิตอันถึงพร้อมด้วยเมตตาธรรมไม่มีประมาณ แผ่ไปอำนวยความสวัสดีของทุกชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวเถิด ขออำนวยพรให้ผู้ประสบเหตุ และผู้ปฏิบัติหน้าที่เข้าช่วยเหลือทุกคนจงเจริญสวัสดิภาพ ประสบผลสำเร็จในภารกิจที่มุ่งหมายทุกประการ เทอญ”
    นายสุรชัย จันทิมาธร หรือน้าหงา ศิลปินแห่งชาติ ได้โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมคลิปและเนื้อเพลง “กำลังใจ” ซึ่งแต่งขึ้นเพื่อนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิต ที่พลัดหลงในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดยมีเนื้อหาของเพลง ดังนี้
    "ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ มนุษย์ช่วยเหลือ ช่วยกันวันนี้ เพราะเราจุนเจือ จริงใจทุกเมื่อ จริงจังทุกยาม เหตุเกิด อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เหนือสุดสยาม ถ้ำหลวงขอทวงไถ่ถาม ชีวิต 13 คนอยู่หนใด โอ้ดอยนางนอน แม่นอนมานาน ตื่นเถิดไหว้วาน ช่วยลูกได้ไหม แก้ปมปัญหา ที่มันคาใจ ฝนตกน้ำไหล ท่วมถ้ำฉ่ำนอง ปลดปล่อย บรรเทาทุกข์ภัย ของชนชาวไทย ให้คลายหม่นหมอง ครั้งนี้ ยากเกินประลอง ขอบคุณพี่น้อง นานาชาติมา ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ผู้มีเมตตา ให้กำลังใจ น้องทีมหมูป่า ฟุตบอลอะคาเดมีแม่สาย ส่งเพลง นี้ไป ให้ถึง ช่วยกันรำพึง รำพันหลายๆ พลังเพลง ทะลวงทลาย เปิดถ้ำดำร้าย ให้กลายเป็นดี ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ ให้กำลังใจ"
    ด้านร็อกเกอร์ชื่อดังของเมืองไทย "ตูน บอดี้สแลม"  ได้โพสต์ข้อความถึง 13 ชีวิต ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า "...เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้น้องๆ ทีมหมูป่าสู้ๆ และอดทน...และขอส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่กำลังทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อพาน้องๆ กลับบ้านอย่างปลอดภัย" รูปเมื่อปลายปีที่แล้วที่น้องๆ ทีมหมูป่ามาร่วมวิ่ง "ก้าวคนละก้าว" ด้วยกันกับพวกเราที่..."แม่สาย" สู้ๆ ครับ รัก
    ที่โรงเรียนวัดบ้านจ้อง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เวลา 15.30 น. พระเทพสิทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายและเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์เชียงราย เป็นประธานนำคณะสงฆ์-สามเณร กว่า 200 รูปจากวัดทั่ว จ.เชียงราย ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและปกป้องคุ้มครองแก่เด็กนักเรียนและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คน รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ได้รับความปลอดภัย โดยมีการจัดพิธีตามประเพณีล้านนา และมีผู้เข้าร่วมสวดมนต์ด้วยเป็นจำนวนมาก
    นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาสาสมัครลงพื้นที่ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าฯ ได้โพสต์ภาพและคลิปขณะที่กลุ่มเฮือนผะหญ๋าสปาร์พื้นบ้าน รวมตัวกันมาตั้งจุดนวดแผนไทยให้เจ้าหน้าที่ฟรี ที่วัดบ้านจ้อง พร้อมระบุด้วยว่า น้ำใจคนไทยไม่เคยเหือดหาย ...เห็นแล้วชื่นใจที่สุด
    ที่หมู่บ้านลำโพง ต.พุดซา อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา นายสรรพสิทธิ์ ถือพุดซา หรือหมิงร้อยเสียง อายุ 28 ปี ศิลปินหนุ่มพิการตาบอดแต่กำเนิด ชาว จ.นครราชสีมา ได้แต่งเพลง “หมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวี ต้องปลอดภัย” เพื่อให้กำลังใจกับนักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าและโค้ชรวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงฯ วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย พร้อมกับให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติการ
    ที่ จ.ขอนแก่น พระมหาสมปอง ตาลปุตโต พระนักเทศน์ชื่อดัง กล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจและส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และเด็กๆ รวมทั้งโค้ชนั้นปลอดภัย วันนี้ทุกคนมีความสุขในสิ่งที่ได้ทำ และเมื่อช่วยชีวิตทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว ยิ่งจะทำให้ประเทศไทยมีความสุขมากยิ่งขึ้น โดยขอให้ทุกคนนั้นร่วมสวดมนต์ภาวนา ตั้งจิตอธิษฐานให้คุณพระคุ้มครองให้ทั้ง 13 ชีวิตนั้นแคล้วคลาดปลอดภัย และส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติทุกคน อย่างไรก็ดี ความสุขของคนไทยทั้งประเทศคือการช่วยชีวิตทุกคนได้อย่างสำเร็จ เพราะทั้ง 13 คนคือคนแปลกหน้าที่ทุกคนอยากเจอมากที่สุดในขณะนี้
    ที่ จ.มุกดาหาร มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้องค์พระใหญ่เฉลิมพระเกียรติ องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช บนวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ องค์ปู่พญาอนันตนาคราช บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต อ.เมืองมุกดาหาร และพญาภุชงค์นาคราช ที่แก่งกะเบา อ.หว้านใหญ่ โดยขอพรให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษาชีวิตและครอบครัวอยู่ดีมีสุข พร้อมทั้งขอให้ 13 นักเตะทีมฟุตบอลหมูป่าฯ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ  เชียงราย อยู่รอดปลอดภัยทุกคน
    ที่ จ.สุรินทร์ ได้มีการแชร์ต่อคลิปเพลง “เป็นห่วงคน ที่ไม่เคยเห็นหน้า" ขับร้องโดย ศิลป์ กลิ่นอักษร ในกลุ่มไลน์และโซเชียลมีเดีย เพื่อส่งผ่านกำลังใจให้กับทีมหมูป่าฯ 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"