วอนอย่ามะรุมมะตุ้ม ช่วงพาทีมหมูป่าไปรพ.หลังออกจากถ้ำได้แล้ว "หมอปิยะสกล"เผยถ้าใช้"ฮ."15นาทีก็ถึง


เพิ่มเพื่อน    

 

หมอปิยะสกล ชี้ ทุกฝ่าย เตรียมให้การดูแลทีมหมูป่าอะคาเดมี่ โดยจะมีการนำทั้งหมดส่ง รพ. เชียงราย ทันทีที่พบ แนะหากพบตัวประชาชนอย่ามะรุมมะตุ้ม เปิดทางให้เจ้าหน้าที่นำไปสู่การดูแลรักษาต่อไป

2 ก.ค.61- ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการเตรียมความพร้อมให้การรักษาเด็กนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี พร้อมด้วยโค๊ซอายุ 25 ปี รวม 13 คน ที่ติดถ้ำหลวงวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. ว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง สธ. ทีมทหาร ตำรวจ มีการเตรียมพร้อมเพื่อการรักษาเด็กที่ดีที่สุด    อย่างไรก็ตามในการเตรียมความพร้อมก็มีการผลัดเปลี่ยนเวรเพื่อดูแลรักษาพยาบาล ไม่ใช่แค่รักษาเด็ก 13 คน แต่เพื่อให้มีการดูแล ประชาชน เจ้าหน้าที่ที่อยู่บริเวณตรงนั้น โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงฯ 5 คน ทหาร 4 คน และตำรวจ 4 คน รวมเป็น 13 คน เพื่อเตรียมตัวประกบเด็กในอัตรา 1/1 ทันทีที่พบ

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ. ปิยะสกล กล่าวอีกว่า หากพบแล้วจะมีการนำเด็กออกจากพื้นที่ทันที จะมีการนำทั้งหมดส่ง รพ. เชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งเป็น รพ.ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในกระทรวงสาธารณสุขที่มีระบบที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ ซึ่งก็จะมีการดูแลในส่วนต่างๆ ทั้งในเรื่องโรคติดต่อ โดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ทั้ง กรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่ดูแลโรคติดเชื้อ การดูแลให้ความอบอุ่น การตรวจสุขภาพทั้งระบบหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต สายตา ต่างๆ 

“ทั้งนี้ในการติดถ้ำเป็นจำนวนเยอะๆเช่นนี้ พึ่งเคยเจอเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาก็มีเจอบ้างที่มีการผลัดหลง 1-2 คน โดยทันทีที่พบก็มีทีมอำนวยความสะดวกในการนำออกมาให้การดูแล ก็ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมืออย่ามะรุมมะตุ้ม เปิดทางให้เจ้าหน้าที่นำไปสู่การดูแลที่ดีที่สุดต่อไปโดย การเตรียมความพร้อมเคลื่อนย้ายเด็กนั้นมีการเตรียมการไว้ 2 ด้าน คือ1.มีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์จำนวน 6 ลำ สามารถส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้ภายใน 15 นาที และ2.หากฟ้าปิดก็จะทำการเคลื่อนย้ายด้วยรถแอมมูเแลนซ์ หรือรถพยาบาลกู้ชีพฉุกเฉิน โดยจะใช้เวลาประมาณ1ชั่วโมง ซึ่งมีการเตรียมรถไว้ 13 คันสามารถทำการเคลื่อนย้ายได้คันละ 1คนโดยระหว่างทางที่อยู่ในรถก็จะสามารถดูแลทั้งเรื่องสุขภาพและการติดเชื้อ ทั้งในเด็กและผู้ดูแลได้เลย นอกจากนี้เมื่อถึงโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ก็จะสามารถดูแลรักษาได้ทุกอาการ อย่างไรก็ตามการครั้งนี้ถือว่ามีการเตรียมการที่ดี เหมือนการดูแลลูกหลานที่เราห่วง เราจะทำให้ทั้งหมดกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"