นิทรรศการ 'ของขวัญแห่งมิตรภาพ' บนโลกไซเบอร์


เพิ่มเพื่อน    

กลิน ที. เดวีส์ และเบน คิง ชมนิทรรศการแบบเสมือนจริงผ่านแอป Google Arts & Culture 
 

 

     Google Arts & Culture เว็บไซต์รวบรวบพิพิธภัณฑ์กว่า 1,500 แห่งใน 71 ประเทศให้สำรวจ ซึ่งมีภาพถ่าย วิดีโอ เอกสารต้นฉบับ และเอกสารสำคัญๆ ที่เกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์กว่า 6 ล้านชิ้นให้ดื่มด่ำ เพราะภาพถ่ายดิจิทัลมีความละเอียดสูง ซึ่งในแต่ละเดือนมีคนค้นหาศิลปะบน Google มากกว่า 500 ล้านครั้ง 
    และที่น่าตื่นเต้น ในโอกาสฉลองความสัมพันธ์อันดี 200 ปี ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา Google นำนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) มาไว้บนโลกออนไลน์ Google Arts & Culture ก่อนหน้านี้ นิทรรศการดังกล่าวจัดแสดง 90 วัน ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยจัดแสดงของขวัญที่แลกเปลี่ยนกันระหว่างสองมิตรประเทศตลอดระยะเวลา 200 ปีที่ผ่านมา ฉายให้เห็นมิตรภาพที่ยาวนาน ประกอบด้วยพระราชสาส์นและของขวัญของที่ระลึกล้ำค่าที่ทั้งสองประเทศแลกเปลี่ยนกัน ตลอดจนงานศิลปะและวัตถุโบราณชิ้นสำคัญถึง 70 ชิ้น     นอกจากนี้ ยังร่วมกับพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์เพื่อสร้างประสบการณ์เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง  

 

พระราชสาส์นพระราชทานจัดแสดงบนโลกไซเบอร์ 

 

     กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า Google ได้นำนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” มาจัดแสดงบนแพลตฟอร์มดิจิทัล โชคดีอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่า เทคโนโลยีสามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบใหม่และช่วยนำเสนอเรื่องราวอันยอดเยี่ยมของมิตรภาพระหว่างไทยและสหรัฐออกสู่สายตาคนทั่วโลกได้แม้นิทรรศการสิ้นสุดแล้ว ที่สำคัญเปิดโอกาสให้ครูทั่วโลกสามารถพานักเรียนไปทัศนศึกษายังพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ  เพื่อชมของขวัญแห่งมิตรภาพในรูปแบบดิจิทัล
    ทาง Google ยังได้นำภาพถ่ายภายในพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ แบบ 360 องศา จาก Google Street View ที่ช่วยให้ทุกคนสามารถชมนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” ได้เสมือนจริง นอกจากนี้ยังได้เก็บภาพเบื้องหลังเกี่ยวกับการรวบรวมและเก็บรักษาวัตถุแต่ละชิ้นได้ทางเว็บไซต์ Google Arts & Culture อีกด้วย

 


     เบน คิง Country Director Google ประเทศไทย กล่าวว่า เทคโนโลยีของ Google มีบทบาทสำคัญฉลองความสัมพันธ์อันดีสองประเทศ ผู้ที่สนใจสามารถสำรวจงานฝีมือและประวัติศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังของขวัญอันล้ำค่าที่สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยและประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแลกเปลี่ยนกันในช่วง 200 ปี เพียงคลิกไปเว็บไซต์ Google Arts & Culture และแอปพลิเคชัน Google Arts & Culture ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ Android และ iOS 

 

พันธมิตรด้านวัฒนธรรมแสดงนิทรรศการ 'ของขวัญแห่งมิตรภาพ' บนโลกออนไลน์ 
 


     พันธมิตรด้านวัฒนธรรม ปิยวรา ทีขะระ เนตรน้อย ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เก็บรวบรวม อนุรักษ์ และให้ความรู้ผ้าชนิดต่างๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน จากท้องถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้และเอเชียตะวันออก เน้นสิ่งทอทรงคุณค่าของราชสำนักและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ Google นำนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ออนไลน์สวยงาม เป็นประโยชน์ต่อการศึกษา โดยเฉพาะคนในพื้นที่ห่างไกล รวมถึงชาวต่างชาติได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยและความงามของสิ่งทอดั้งเดิมไทย

 

กษัตริย์สยามพระองค์แรกที่เสด็จฯ เยือนสหรัฐ พ.ศ.2474 
 


     ซูแฮร์ คาน Program Manager Google ในฐานะผู้ดูแลแผนงาน กล่าวว่า Google Arts & Culture รวมสถาบันทางวัฒนธรรมทั่วโลกไว้บนออนไลน์ ภัณฑารักษ์สามารถโหลดข้อมูลและนิทรรศการต่างๆ ให้ผู้คนเข้าเยี่ยมชม เริ่มแรกเกี่ยวข้องกับงานศิลปะอย่างเดียว จากนั้นขยายขอบเขตสู่งานหัตถกรรม ศิลปะการแสดง สตรีทอาร์ต ประวัติศาสตร์ ห้องสมุด ในปี 2560 ร่วมมือกับอินเดียทำเรื่องศิลปะผู้หญิง ส่วนจีนทำเรื่องงานฝีมือ ครั้งนี้ร่วมกับสถานทูตสหรัฐประจำไทย รัฐบาลไทย นำทุกองค์ประกอบนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพไว้บนออนไลน์ 

 

ชมเบื้องหลังการดูแลรักษาของขวัญล้ำค่าสำหรับแสดงนิทรรศการ
 


    " จุดเด่นของขวัญหลายชิ้นอยู่ในสถาบันหลักสหรัฐ 3 แห่ง ได้แก่ สถาบันสมิธโซเนียน องค์การบริหารจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติ และหอสมุดรัฐสภาสหรัฐ แต่นำมารวมให้ชมได้ง่ายๆ ในที่เดียวกัน มี 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ นอกจากนี้ แสดงภาพเบื้องหลังการดูแลรักษาศิลปวัตถุเพื่อให้สภาพสมบูรณ์พร้อมจัดนิทรรศการ ทีมงานออกแบบให้เยี่ยมชมผ่านมือถือและคอมพิวเตอร์เหมือนชมสถานที่จริง" ผู้ดูแลแผนงาน Google กล่าว พร้อมย้ำเป้าหมายช่วยให้ทุกคนเข้าถึงศิลปะได้ทุกที่ผ่านเนื้อหาที่สนุกสนาน ทั้งยังมีการทดลองทำโครงการใหม่ๆ ดึงดูดกลุ่มผู้เข้าชมที่มีอายุน้อยด้วย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"