เลขาธิการยูเอ็นเยี่ยมโรฮีนจา จี้เอาผิดเมียนมา


เพิ่มเพื่อน    

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เดินทางไปเยี่ยมผู้ลี้ภัยโรฮีนจาที่บังกลาเทศ รับฟังคำบอกเล่าความโหดร้ายที่ "เหนือความคาดคิด" พร้อมเรียกร้องให้เอาผิดกับเมียนมาที่ก่อ "อาชญากรรม" ต่อชาวโรฮีนจา

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส (กลาง) เยี่ยมค่ายกูตูปาลอง ในอำเภอคอกซ์บาซาร์ของบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561 / AFP

    กูเตอร์เรสกล่าวไว้ก่อนเดินทางไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาที่กูตูปาลองในบังกลาเทศเมื่อวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2561 ว่าสถานการณ์ที่เกิดกับชาวมุสลิมเหล่านี้เป็น "ฝันร้ายด้านมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน"  และภายหลังได้รับฟังปากคำของชาวโรฮีนจาที่บอกเล่าถึงเหตุการณ์รุนแรงและการข่มขืนในรัฐยะไข่ของเมียนมา กูเตอร์เรสก็กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮีนจาเหล่านี้อาจเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบที่น่าสลดใจที่สุดในประวัติศาสตร์

    เลขาธิการยูเอ็นผู้นี้กล่าวด้วยว่า ในบางครั้ง ผู้คนมักจะหลงลืมไปว่าใครคือผู้รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ดังนั้น เขาขอกล่าวอย่างชัดเจนว่า ผู้ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ก็คือเมียนมา

    ยูเอ็นเคยกล่าวประณามสถานการณ์ในรัฐยะไข่ของเมียนมา ภายหลังปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจาที่บุกโจมตีสังหารตำรวจกว่า 10 นายในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ชาวโรฮีนจาอพยพลี้ภัยเข้าสู่บังกลาเทศกว่า 700,000 คน ว่าเป็นเปรียบได้กับการ "ล้างเผ่าพันธุ์"

    กูเตอร์เรสกล่าวว่า เป็นความจริงที่ประชาคมระหว่างประเทศไม่สามารถหยุดยั้งเหตุการณ์นี้ แต่ผู้ที่ก่ออาชญากรรมในเมียนมาก็จำเป็นต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมเหล่านั้น

ชาวโรฮีนจาชุมนุมประท้วงก่อนที่เลขาธิการยูเอ็นจะมาถึงค่ายลี้ภัยกูตูปาลองเมื่อวันจันทร์ / AFP

    เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเยือนค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้พร้อมกับจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก ว่าเขาได้รับฟัง "เรื่องราวการเข่นฆ่าและข่มขืนที่คาดคิดไม่ถึง" ระหว่างการมาเยือนค่ายแห่งนี้เป็นครั้งแรก

    กูเตอร์เรสยังทวีตหลังจากนั้นด้วยว่า ขนาดของวิกฤติและขอบเขตของความทุกข์ทรมานที่เขาได้พบเห็นในวันนี้เป็นเรื่องที่เขาไม่สามารถตั้งตัวเตรียมพร้อมได้เลย เรื่องราวอันน่าเศร้าใจที่ได้รับฟังจากผู้ลี้ภัยโรฮีนจาจะคงอยู่กับตัวเขาไปตลอดกาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"