เร่งชงเข้า'สนช.' แก้ไขพรบ.สงฆ์ เซตซีโรมหาเถร


เพิ่มเพื่อน    

     เดินหน้าเซตซีโร มส. "วิษณุ" เผยส่งร่างแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ให้ สนช.แล้ว ยันไม่เปิดรับฟังความเห็นรอบสองตามกระแสเรียกร้อง วิป สนช.ระบุให้รอประชุมวิป 4 ก.ค.นี้
     ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 กรกฎาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ว่า หลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเสร็จสิ้นแล้วและได้มีการปรับแก้ไขร่าง ซึ่งขณะนี้ได้ส่งร่างไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว  และจะไม่มีการเปิดรับความคิดเห็นเพิ่มตามที่มีกระแสเรียกร้องของบางฝ่าย
    ด้านนายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป  สนช.) กล่าวถึงกรณีนายวิษณุได้ส่งร่างแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ไปที่ สนช.แล้วว่า ในส่วนตัวยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าว แต่หากส่งมาจริงก็อาจประสานมาที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ซึ่งกำลังติดภารกิจงานบำเพ็ญกุศลนางอารยา วิชิตชลชัย ภรรยาของท่าน จึงต้องรอดูว่านายพรเพชรจะบรรจุเรื่องในการประชุมวิป สนช.วันที่ 4 ก.ค.หรือไม่ และต้องดูว่าที่ประชุมจะมีมติเช่นใด หรือจะพิจารณาทันทีเลยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้เพราะต้องรอมติที่ประชุมวิปก่อน
      ทั้งนี้ หลักการใหม่ของการแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ให้ยกเลิกองค์ประกอบกรรมการมหาเถรสมาคม  (มส.) โดยตําแหน่งยังคงให้มีกรรมการอื่นนอกจากประธานกรรมการในจํานวนเท่าเดิม (20 รูป) แต่ถวายพระมหากษัตริย์ให้ทรงแต่งตั้งจากพระภิกษุผู้มีพรรษาอันสมควร และมีจริยวัตรที่เหมาะสมแก่การปกครองคณะสงฆ์ และมีพระบรมราชโองการให้กรรมการดังกล่าวพ้นจากตําแหน่งได้ โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ หลักเดียวกันนี้ใช้กับการแต่งตั้งและถอดถอนเจ้าคณะใหญ่และเจ้าคณะภาคด้วยตามที่มีพระราชดําริเห็นสมควร
        ให้กรรมการ มส.ซึ่งดํารงตําแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่กฎหมายคณะสงฆ์ที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่ใช้บังคับ ยังคงดํารงตําแหน่งต่อไป จนกว่าจะทรงแต่งตั้งกรรมการ มส.ขึ้นใหม่ตามกฎหมายนี้ 
    สำหรับ พ.ร.บ.คณะสงฆ์เดิม สัดส่วน มส.มีสองส่วนคือ กรรมการ มส.โดยตำแหน่ง กับแต่งตั้งโดยกรรมการ มส. เรื่องนี้เดิมมีความพยายามขอให้กรรมการ มส.ชุดปัจจุบันลาออก โดยพยายามให้เหตุผลว่าควรเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เมื่อมีสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ กรรมการ มส.ควรลาออกเพื่อเปิดโอกาสให้สมเด็จพระสังฆราชทรงเลือกกรรมการ มส.ชุดใหม่ด้วยพระองค์เอง นอกจากนี้ที่ผ่านมากรณีเงินทอนวัดที่เกิดขึ้นกับพระผู้ใหญ่ ได้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ มส.ชุดปัจจุบันเป็นอย่างมาก จึงน่าจับตาการแก้ไข พ.ร.บ.ครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นเมื่อมีกรรมการ มส.ใหม่ จากนั้นจะมีการกำหนดวัตรปฏิบัติของพระสงฆ์ใหม่ให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปวงการพระสงฆ์ครั้งใหญ่ที่ดำเนินการโดย มส. 
    ขณะเดียวกัน พล.อ.สุชาติ หนองบัว โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างยุทธศาสตร์ชาติ  สนช. กล่าวถึงการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ชาติของ สนช.ในวันที่ 6 ก.ค.นี้ว่า กมธ.พิจารณาวันนี้เป็นวันสุดท้าย ไม่มีการปรับแก้หรือเพิ่มเติมเนื้อหา เพียงแต่มีการจัดทำเป็นข้อเสนอแนะและข้อสังเกตแนบท้ายตามเสียงสะท้อนและการแสดงความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้นำไปใช้ประกอบการจัดทำแผนปฏิรูปให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และการจัดทำแผนแม่บทตามยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเป็นแนวปฏิบัติ ภายหลังจากแผนยุทธศาสตร์ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ในวันที่ 6 ก.ค.นี้แล้ว 
    "ซึ่งตามขั้นตอนคือจะมีคณะกรรมการจัดทำแผนแม่บทนี้ขึ้นมาชุดหนึ่ง เรียกส่วนราชการทุกกระทรวงเข้ามาให้ความคิดเห็นเพื่อนำมาประกอบกับข้อสังเกตจาก กมธ.วิสามัญ สนช.นี้ เพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนแม่บท โดยบางส่วนอาจมีกรอบเวลา 5 ปี 10 ปีต่างกันไป จากนั้นก็จะนำแผนแม่บทนี้ ส่งให้คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาอนุมัติต่อไป โดยขั้นตอนเหล่านี้จะไม่ต้องผ่านสภาแล้ว" พล.อ.สุชาติกล่าว.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"