คลังเต้นสั่ง “สรรพสามิต” ลุยหาแนวทางอุ้มเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ


เพิ่มเพื่อน    

คลังเต้นสั่ง “สรรพสามิต” ลุยหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบ หลังร่อนหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรม ยื่น 4 ข้อเสนอบรรเทาทุกข์ หวั่นได้รับผลกระทบหลัง ยสท. ดีเดย์ปีหน้างดซื้อใบยาสูบ อ้างยอดหลายทรุดหลังขยับอัตราภษี ทำราคาขายปลีกพุ่ง ผู้บริโภคลดลง

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ได้สั่งการให้ผู้บริหารกรมสรรพสามิตหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) จะงดรับซื้อใบยาสูบในปีหน้า เนื่องจากยอดขายบุหรี่ลดลงมาก จากการเพิ่มอัตราภาษีบุหรี่ ทำให้ราคาแพงและมีผู้บริโภคลดลง

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบได้ทำหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมในหลายจังหวัด ร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้รัฐบาลสั่งให้กระทรวงการคลังเร่งแก้ไขปัญหานี้เป็นการด่วนเพื่อไม่ให้ขยายวงกว้างไปมากกว่านี้

“กรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างหารือกับ ยสท. เพื่อหามาตรการบรรเทาผลกระทบ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวอย่างไร” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบที่ส่งหนังสือร้องเรียนถึงศูนย์ดำรงธรรม ได้เสนอข้อเรียกร้องเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ทำให้การบริโภคลดลงกระทบกับการปลูกใบยาสูบจำนวน 4 ข้อ ได้แก่ ข้อที่ 1. ให้รัฐบาลช่วยเหลือ ยสท. ในการจัดหางบประมาณเพื่อซื้อใบยาสูบจากชาวไร่ในฤดูกาล 2561/62 เป็นการเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้ใกล้ที่จะเข้าสู่ฤดูการปลูกใบยาแล้ว

ข้อที่ 2. ให้กระทรวงการคลังปรับปรุงกฎกระทรวงใน พ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ. 2560 เพื่อให้ ยสท. พอที่จะมีกำไรเพิ่มและขายบุหรี่ได้เพิ่มมากขึ้น ข้อ 3. ให้กรมสรรพสามิตระงับการใช้อัตราภาษีตามมูลค่า 40% ในปี 2562 ออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด เพื่อให้ ยสท. และผู้ปลูกใบยาได้มีเวลาปรับตัว รวมถึงกรมสรรพสามิตมีเวลาหาทางป้องกันปราบปรามบุหรี่เถื่อน และบุหรี่ปลอมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  และข้อ 4. ให้รัฐบาลพิจารณาความสามารถการบริหารของ ยสท. ว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอหรือไม่

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาสมาคมหอการค้าธุรกิจสหรัฐอเมริกาได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งสมาคมหอการค้าธุรกิจสหรัฐอเมริกาได้ขอให้รัฐบาลทบทวนอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ ที่จะเก็บตามมูลค่า 40% ในปี 2562 ซึ่งจะทำให้บุหรี่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นมากจนกระทบกับอุตสาหกรรมบุหรี่ประเทศไทยอย่างรุนแรง ซึ่งรัฐบาลได้รับทราบปัญหาดังกล่าว และจะหาทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"