ครม. สั่งขยายเวลารีดภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% ต่ออีก 1 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ครม. สั่งขยายเวลารีดภาษีมูลค่าเพิ่มที่ 7% ยาวถึง 30 ก.ย. 2562 ยอมสูญรายได้ 2.58 แสนล้านบาท เชื่อช่วยลดผลกระทบค่าครองชีพประชาชน กระตุ้นการบริโภค สร้างความมั่นใจให้ภาคเอกชนเดินหน้าแผนลงทุน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้มีการขยายเวลาการปรับลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่ 7% ต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2561 – วันที่ 30 ก.ย. 2562 จากเดิมที่จะครบระยะเวลาการปรับลดอัตราภาษีแวตในวันที่ 30 ก.ย. 2561 

ทั้งนี้ การขยายเวลาการลดอัตราภาษีแวตดังกล่าว จะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ในปีงบประมาณ 2562 จำนวน 2.58 แสนล้านบาท แต่จะไม่มีผลกระทบต่อการประมาณการรายได้ในปีงบประมาณดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากในการจัดทำงบประมาณได้มีการคำนวณประมาณการรายได้ โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานการคำนวณของอัตราภาษีแวตไว้ในอัตรา 7% อยู่แล้ว 

“การขยายเวลาการจัดเก็บอัตราภาษีแวตที่ 7% ต่อไปอีก 1 ปี จะช่วยลดผลกระทบจากค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นการบริโภคของประชาชน ภาคธุรกิจมีการลงทุนเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจขยายตัว ขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจ จะเกิดความชัดเจนในเรื่องอัตราภาษี ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจให้แก่ภาคเอกชนและสามารถวางแผนการบริหารธุรกิจได้อย่างถูกต้อง” นายณัฐพร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"