โปรดเกล้าฯแล้ว'บิ๊กตู่'ยันย้ายผวจ.เชียงรายตามรอบปกติ ลั่นคนดีอยู่ที่ไหนก็เจริญที่นั่น!


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค.61- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแผนขั้นตอนการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชน “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า ได้ให้ทางศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายชี้แจงไปแล้ว และตนก็ได้พูดคุยหารือกับ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ฯ รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องของการบริหารงาน การช่วยเหลือระยะที่ 2 ต่อเนื่องไปถึงการนำเด็กออกมาให้ปลอดภัย อย่างไรก็ตามขณะนี้เด็กยังอยู่ข้างในถ้ำ เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องน้ำ และคงต้องนำออกมาทางเดียวคือปากทางถ้ำ ขอให้ฟังการแถลงของผู้ว่าฯเป็นหลัก 

"ขั้นตอนต่อไปคือการนำไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล ดังนั้นช่วงนี้อย่าเพิ่งไปวุ่นวายกับเด็กมานัก จะมีเวลาที่จะให้แถลงข่าวพร้อมๆกัน ส่วนเมื่อคืนเป็นการสร้างความปราบปลื้มใจ ดีใจ ให้กับคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงในต่างประเทศด้วย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จ แต่ก็ต้องนำมาใช้เป็นบทเรียนในการกู้ภัยยกระดับมาตรฐานคนของเรา ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในหลายมิติด้วยกัน ขอขอบคุณชาวต่างประเทศที่มาช่วยกัน และภาครัฐ ภาคประชาชน เอกชน ภาคธุรกิจ ที่มีความร่วมมือกันในหลายมิติ เพราะงานดังกล่าวสำเร็จไม่ได้ถ้าทุกคนไม่ร่วมกันคนละไม้คนละมือ หลายคนก็ช่วยกัน เจ้าหน้าที่ก็ส่วนหนึ่ง เอกชน ประชาชนก็เสียสละ จิตอาสา หรือแม้แต่ช่วยซักผ้าก็มี นี่คือสิ่งสำคัญ เพราะนี่คือคนไทย นี่คือประเทศไทย นี่คือไทยนิยม ทำความดีเพื่อส่วนรวม" นายกฯ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ย้ำเรื่องการดูแลเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ระบายออกมาจากถ้ำ ซึ่งได้มีการหารือกันไว้ตั้งแต่ต้นในวันแรกที่มีการระบายน้ำแล้ว เขาก็สบายใจ พอใจ และยอมเสียสละพื้นที่ให้มีการระบายน้ำ และสิ่งสำคัญที่สุดคือการปรับคืนพื้นที่ให้สู่สภาพปกติ หลังจากที่นำทีมหมูป่าออกมาแล้ว ก็ให้ปรับคืนสู่ธรรมชาติตามเดิม และดูแลด้วยว่าจะทำอย่างไร ในเรื่องการท่องเที่ยวให้สถานที่นี้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและของโลก เนื่องจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในอนาคต ฉะนั้นจึงต้องเตรียมมาตรการรองรับการท่องเที่ยวในอนาคตด้วย เพื่อให้มีความปลอดภัย และที่ผ่านมายังไม่ได้มีการสำรวจที่ชัดเจน ยังไม่ได้มีการทำแผนผังต่างๆก็ต้องทำให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัย 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องฝนที่ตกลงมาในขณะนี้ ตนเชื่อว่าเราสามารถแก้ปัญหาได้ก่อนที่น้ำจะมากจนเกินเหตุ ย้ำว่าต้องให้มีความปลอดภัย เราต้องช่วยเหลือให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ ตอนนี้เติมให้ไปแล้วทั้ง ยา อาหาร น้ำดื่ม ขอขอบคุณทุกภาคส่วนอีกครั้ง ขอให้เป็นพระเอกด้วยกัน ก็แล้วกัน ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ อย่างที่ตนได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ และตอนนี้กำลังเร่งดำเนินการทั้งพร่องน้ำ สูบน้ำ เบี่ยงทางน้ำ ทั้งด้านบนด้านล่าง เราทำทุกอย่างเพราะเป็นทั้งกิจกรรมหลัก คือการค้นหาให้เจอ เพื่อให้ดำรงชีพอยู่ได้ ส่วนกิจกรรมรองและกิจกรรมเสริม คือ การระบายน้ำ พร่องน้ำ เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเด็กออกมาข้างนอกได้ แล้วนำไปที่โรงพยาบาล เพื่อให้ตรวจสอบสุขภาพ อย่างไรก็ตามเราต้องทำด้วยความรอบครอบอย่าไปกำหนดเวลา ตราบใดก็ตามที่เขายังปลอดภัยและแข็งแรงอยู่เราก็สามารถดูแลได้ มีการติดต่อสื่อสารได้

เมื่อถามว่า กรณีที่ ครม. เคยมีมติ เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย(มท.)ย้ายนายณรงค์ศักดิ์ ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยานั้น นายกฯ กล่าวว่า "เมื่อเช้าผมได้ชื่นชมเรื่องการทำงานไปแล้วกับตัวเขาเอง และให้เขาทำงานต่อไป ส่วนการย้ายนั้นเป็นการปรับย้ายตามรอบปกติของมท. ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ได้หมายความว่าเขาดีหรือไม่ดีอย่างไร เพราะฉะนั้นผมคิดว่า คนเราถ้าเป็นคนดี ทำที่ไหนก็เจริญ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็เจริญที่นั่น เขาไม่ได้มีข้อบกพร่องอะไรหรอก เพียงแต่เราต้องการคนที่มีฝีมือไปพัฒนาในพื้นที่ที่ยังไม่มีการพัฒนามากนัก เพื่อให้เขาไปพัฒนา ฉะนั้นเราต้องการคนแบบนี้ไป ก็ได้อวยพรกับเขาไปแล้ว และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯมาแล้ว จากการนำเสนอไปเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นก็ต้องเป็นไปตามหลักการปรับย้าย"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯจะพาเด็กๆไปเที่ยวพัทยาตามที่ได้เคยกล่าวไว้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ก็เคยพูดเอาไว้แล้ว เมื่อเขาพร้อมแล้วค่อยมาว่ากัน เดี๋ยวให้มท.เขาดำเนินการ" เมื่อถามย้ำว่า นายกฯจะพาไปด้วยตัวเองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมก็มีงานตั้งเยอะแยะของผม ถ้านายกฯต้องทำเองหมด ก็ไม่ต้องเป็นนายกฯหรอกมั้ง ผมมีคนทำงานให้ผมตั้งเยอะตั้งแยะ แล้วยังจะต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอบคุณต่างประเทศ ก็คงต้องแบ่งหน้าที่กันบ้าง" .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"