ธปท .ออกธนบัตร อีก2ชนิด 28ก.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

    แบงก์ชาติออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ ชนิดราคา 500 และ 1,000 บาท ในวันเฉลิมพระชนมพรรษารัชกาลที่ 10 พร้อมปรับปรุงข้อความระบุโทษการปลอมแปลงธนบัตร ดึงเทคโนโลยีทันสมัยต่อต้านการปลอมแปลงชนิดพิเศษมาใช้
    ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บ่ายวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมออกใช้ธนบัตรหมุนเวียนแบบใหม่ แบบ 17 ชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เพื่อใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป
    สำหรับด้านหน้าของธนบัตรทุกชนิดราคา เชิญพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศของกองทัพอากาศ เป็นภาพประธาน ด้านหลังของธนบัตรแต่ละชนิดราคา เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ เรียงตามลำดับรัชกาล พร้อมภาพประกอบที่เป็นภาพหนึ่งในพระราชกรณียกิจสำคัญของแต่ละพระองค์
    ทั้งนี้ ธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว คู่กับพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และชนิดราคา 1,000 บาท แสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คู่กับพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
    นายวิรไทกล่าวว่า ธนบัตรทั้งสองชนิดราคานี้ได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบพิเศษมาใช้ ดังนี้ ลายประดิษฐ์ พิมพ์ด้วยเทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ ทำให้เกิดลวดลายสามมิติเคลื่อนไหวเมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมอง และเปลี่ยนสลับจากสีทองเป็นสีเขียวได้ แถบสีที่ฝังในเนื้อกระดาษจะมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะ เมื่อเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนสี และเห็นรูปเคลื่อนไหวลายประดิษฐ์ที่เรียงกันในแนวตั้ง ใกล้กับบริเวณลายน้ำ พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเหลือง สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงอื่นๆ ของธนบัตรยังคงไว้เช่นเดิม
    นอกจากนี้ การออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ในครั้งนี้ ธปท.ได้มีการปรับปรุงข้อความเตือนระบุโทษการปลอมหรือแปลงธนบัตร ที่ด้านหลังธนบัตรให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2560 โดยด้านหลังของธนบัตรทุกชนิดราคาจะมีข้อความว่า "การปลอมหรือแปลงธนบัตรเป็นความผิด ต้องระวางโทษตามประมวลกฎหมายอาญา" เพื่อให้สามารถรองรับการแก้ไขกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย
    ประชาชนสามารถเบิกถอนธนบัตรชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท แบบใหม่ ได้ตามช่องทางปกติ ผ่านธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง รวมถึงธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ส่วนธนบัตรทุกแบบที่ออกใช้ก่อนหน้านี้ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย
    เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2561 ธปท.ได้นำธนบัตรแบบใหม่ 3 ชนิดราคา คือ 20 บาท 50 บาท 100 บาท ออกใช้ไปแล้ว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"