ยูนิเซฟประณามสงครามเยเมน ฆ่าเด็กแล้ว 2,200 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟออกแถลงการณ์ประณามสถานการณ์สู้รบรุนแรงในเยเมนยาวนาน 3 ปีว่าส่งผลกระทบต่อเด็กๆ จำนวนมาก มีเด็กถูกฆ่าตายแล้วราว 2,200 ราย และอีกมากต้องหิวโหย ถูกบังคับให้จับอาวุธสู้รบ หรือตายเพราะโรคติดต่อที่สามารถป้องกันได้

แฟ้มภาพ แพทย์ตรวจร่างกายเด็กเยเมนที่พลัดถิ่นฐาน เพราะการสู้รบในเมืองโฮเดดา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 / AFP

    เฮนเรียตตา เอช โฟร์ ผู้อำนวยการบริหารขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ)  แถลงที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันอังคารที่ 3 กรกฎาคม 2561 ว่าการสู้รบอย่างไม่หยุดหย่อนในเยเมนทำให้ประเทศนี้ยืนอยู่บนขอบเหวแห่งหายนะ เธอเพิ่งกลับจากภารกิจเดินทางเยือนเยเมน และสิ่งที่เธอได้พบเห็นนั้นคือ สงครามอันดุเดือดยาวนาน 3 ปี ที่เกิดภายหลังความด้อยพัฒนามานานหลายทศวรรษ และความไม่เอาใจใส่ของทั่วโลกที่เรื้อรังมานาน จนสร้างผลกระทบต่อเด็กๆ ในประเทศนี้

    ความขัดแย้งภายในเยเมนนับตั้งแต่กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบียเปิดฉากการต่อสู้กับกบฏฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลัง เพื่อกอบกู้รัฐบาลที่ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ตั้งแต่ปี 2558 ได้คร่าชีวิตผู้คนในเยเมนแล้วเกือบ 10,000 คน ตามการประเมินของยูนิเซฟเมื่อวันอังคารนั้น ในจำนวนนี้เป็นเด็กอย่างน้อย 2,200 คน และยังมีเด็กได้รับบาดเจ็บอีก 3,400 คน แต่ตัวเลขนี้เป็นจำนวนที่สามารถตรวจสอบได้เท่านั้น จำนวนที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้

    โฟร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นเพียงผลกระทบส่วนหนึ่งต่อเด็กๆ ที่ต้องทนทุกข์กับสงครามที่เกิดขึ้น ยังมีเด็กอีกหลายล้านคนที่ต้องออกจากโรงเรียน และอีกจำนวนมากถูกบังคับให้ต้องเข้าร่วมการสู้รบกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เด็กคนอื่นๆ มีทั้งถูกส่งไปแต่งงาน อดอยาก และตายเพราะโรคติดต่อที่ป้องกันได้ เช่น อหิวาห์

    โฟร์กล่าวด้วยว่า ความช่วยเหลือมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้คนในเมืองโฮเดดา ที่กองกำลังฝ่ายซาอุฯ กำลังรุกหนักเพื่อขับไล่กบฏฮูตี และทำให้ราคาสินค้าแพงลิ่ว ยูนิเซฟเพิ่งส่งเวชภัณฑ์ 50 ตันไปช่วยเหลือสตรีและเด็กในเมืองนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

    เธอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในสงครามนี้และชาติที่มีอิทธิพล ให้การสนับสนุนความพยายามของทูตยูเอ็นในการเจรจาเพื่อยุติการศึกที่เมืองนี้และรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"