ราชินีหมอลำอีสานซ้อมลำซิ่ง รอต้อนรับ'หมูป่า'ออกจากถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ค. 61 - ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น เมื่อเวลา 08.30 น. นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย นายชัชวาล พรอมรธรรม รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนางราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร นายกสมาคมหมอลำ จ.ขอนแก่น หรือราชินีหมอลำภาคอีสาน ได้ร่วมทำการแต่งกลอนลำ ในแบบฉบับวัฒนธรรมและการละเล่นพื้นเมืองของชาวอีสาน เพื่อส่งกำลังใจและร่วมอวยพรให้กับนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้พบทั้งหมดคิดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่ สาย จ.เชียงราย และอยู่ในขั้นตอนของการกู้ภัยนำทั้งหมดออกมาจากถ้ำ

โดยเป็นการแต่งกลอนลำแบบสดๆ ตามแบบฉบับของหมอลำเรื่องต่อกลอนของภาคอีสาน รวมทั้งการนำนักเรียนของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยซักซ้อมการแสดงหมอลำพื้นบ้าน ตามโครงการสื่อพื้นบ้านหมอลำ สืบสานใจ ไทยนิยมยั่งยืน เพื่อต้อนรับทั้ง 13 ชีวิตที่รอออกมาจากถ้ำในเร็วๆนี้

นางราตรีศรีวิไล เปิดเผยว่า กลอนลำที่แต่งขึ้นเป็นท่วงทำนองในแบบฉบับของหมอลำกลอนที่เล่าเรื่องราวในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ทุกคนนั้นพลัดหลงไปในถ้ำหลวง จนมาถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในด้านต่างๆตลอด 9 วันเต็มจนค้นพบนักฟุตบอลและโค้ช และวันนี้เข้าสู่การกู้ภัยเพื่อนำทุกคนออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย

"ความสุขของคนไทยทั้งประเทศ คือวันนี้เราพบทั้ง 13 คนแล้ว และจะมีความสุขยิ่งๆขึ้นไปคือการช่วยทั้ง 13 คนนั้นออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย ซึ่งได้ติดตามข้อมูลข่าวสารในเรื่องที่เกิดขึ้นมาตลอด วันนี้มาสอนนักเรียนในโครงการสื่อพื้นบ้านหมอลำ สืบสานใจ ไทยนิยมยั่งยืน จึงขอใช้ความถนัดในการเป็นศิลปินอีสานพื้นบ้าน พานักเรียน คณะครู และคณะผู้บริหารของเทศบาลนครขอนแก่นแต่งกลอนลำกันแบบสดๆ เพื่อขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งกำลังใจให้และขอบคุณกำลังเจ้าหน้าที่นับพันคนที่ทำงานกันอย่างหนักวันนี้เข้าสู่วันที่ 11 แล้ว โดยหวังว่ากลอนลำที่ชาวขอนแก่นแต่งขึ้นนี้นั้นจะสือถึงทุกคนที่ จ.เชียงราย ที่เราจะก้าวผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ไปพร้อมๆกัน" ราชินีหมอลำภาคอีสาน ระบุ

ด้านนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า คนไทยทุกคนรวมทั้งคนทั่วโลกร่วมลุ้นและส่งกำลังใจให้กับทั้ง 13 ชีวิตและเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้นอกจากกลอนลำสดๆที่แต่งขึ้นแทนใจชาวขอนแก่นแล้ว นักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยยังมีการซักซ้อมและจัดเตรีบมการแสดงหมอลำพื้นบ้านไว้รอต้อนรับทุกคนที่จะรอดพ้นออกมาจากถ้ำและเป็นการแสดง เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่นับพันชีวิตที่ปฎิบัติหน้าที่กันอย่างเข้มแข็งจนภารกิจใกล้จะสำเร็จลุล่วง และมากไปกว่านั้นคือทุกคนได้สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และน้ำตาแห่งความยินดีจากการค้นพบทุกคนแล้วเหลือเพียงการช่วยเหลืออกมาจากถ้ำเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"