ปลัดสธ.ตรวจความพร้อมรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เตรียมรับทีมหมูป่าหลังออกจากถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

4ก.ค.61- นพ. เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมระบบการรักษา และให้กำลังใจ ทีมงานที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์และทีมเจ้าหน้าที่ แพทย์พยาบาล สหวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานที่ทำงานช่วยโรงพยาบาลสนามบริเวณปากถ้ำ เพื่อช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลและโค้ชผ่านระบบการสื่อสารไกล และให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับมอบหมายจากศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้มาขอบคุณ ชื่นชม ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน ซึ่งสธ. ได้ร่วมกับทหาร ตำรวจ ภาครัฐ เอกชน ประชาชน ช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลและโค้ช ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนช่วยนำทั้งหมดออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย  ระหว่างรอการเคลื่อนย้ายเบื้องต้นทุกคนได้รับการดูแลเรื่องอาหาร  ยาป้องกันและยารักษาโรคที่จำเป็นเรียบร้อยแล้ว


ในส่วนของสธ.  คือ ความพร้อมรองรับด้านการรักษาและการควบคุมป้องกันโรคที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้ง 13 คน รวมทั้งผู้สัมผัสใกล้ชิด เนื่องจากในถ้ำเป็นสถานที่ที่จัดว่าเป็นพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ เพราะมีระบบนิเวศน์ที่แตกต่างจากบริบทที่มนุษย์อาศัยอยู่ จึงอาจมีสัตว์ที่เป็นแหล่งโรคติดต่อที่เป็นอันตราย “ปลัดสธ.กล่าว 


ขณะนี้ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นโรงพยาบาลหลักด้านการรักษาและควบคุมป้องกันโรค ได้เตรียมพร้อมทุก ๆ ระบบ โดยได้ปรับหอผู้ป่วยสามัญอุบัติเหตุ ให้เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Cohort ward) จัดระบบควบคุมการติดเชื้อตามมาตรฐาน ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันควบคุมโรค ทั้งนี้ ได้กำชับทีมแพทย์ พยาบาล และสหวิชาชีพ ให้การรักษา และการควบคุมป้องกันโรคให้เป็นไปตามมาตรฐาน ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดทั้งผู้ป่วยและญาติ ซึ่งนักฟุตบอลและโค้ช  เมื่อมาถึงโรงพยาบาลจะได้รับการตรวจร่างกายจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง  ประเมินภาวะอุณหภูมิร่างกาย การขาดน้ำ ขาดสารอาหาร ตรวจเอ็กซเรย์ปอด เก็บเลือด ปัสสาวะส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการค้นหาการติดเชื้อ รวมทั้งตรวจพิเศษอื่น ๆ ตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ


ในส่วนผู้ปฏิบัติงานใกล้ชิด ญาติสายตรง ได้จัดระบบติดตามอาการเพื่อให้ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อ  โดยทุกคนจะ ได้รับบัตรคำเตือนเฝ้าระวังสุขภาพ พร้อมคำแนะนำการสังเกตอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"