'บีทีเอส'แก้ไม่ตก เซ็งขัดข้องซ้ำอีก โทษเปลี่ยนระบบ


เพิ่มเพื่อน    

    รถไฟฟ้ามาช้านะเธออีกแล้ว งวดนี้บีทีเอสแถมอาการกระชากกระตุกด้วย บริษัทแจงเหตุจูนระบบใหม่ยังไม่คงที่ ไม่ใช่เรื่องสัญญาณ 5 ก.ค.เตรียมแถลงใหญ่เรื่องเยียวยากรณีปัญหาเมื่อช่วง 25-29 มิ.ย.
เมื่อวันพุธ ในช่วงเช้าโลกโซเชียลฯ มีการแชร์และโพสต์ถึงการให้บริการของรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา หรือรถไฟฟ้าบีทีเอสอีกครั้ง โดยตั้งแต่เวลา 07.00 น. พบว่าผู้โดยสารรอเข้าขบวนรถอย่างหนาตา โดยบีทีเอสแจ้งว่าเมื่อเวลา 08.50 น. มีขบวนรถล่าช้าที่สถานีสยาม เพราะต้องขับด้วยระบบแมนนวล 1 ขบวน ล่าช้าประมาณ 5 นาที จนทำให้ผู้โดยสารสะสมตามสถานีมาก รวมทั้งรถยังมีจังหวะกระชาก กระตุก 
และเมื่อเวลา 10.15 น. บีทีเอสแจ้งว่าระบบความปลอดภัยของขบวนรถไฟฟ้าหมายเลข 39 ขัดข้อง ทำการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารสถานีพร้อมพงษ์ฝั่งมุ่งหน้าสถานีหมอชิต ต่อมาเวลา 16.52 น. บีทีเอสแจ้งรถไฟฟ้าขัดข้องระหว่างสถานีสะพานควายกับสถานีอารีย์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทำการแก้ไข ขบวนรถจะล่าช้า 10 นาที
    รายงานข่าวจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้เปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสารในการรับ-ส่งสัญญาณการเดินรถ และติดตั้งตัวกรองสัญญาณใหม่ และให้บริการได้ตามปกติตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. แต่ในระหว่างช่วงการเปิดใช้ระบบส่งสัญญาณใหม่ อาจพบการเกิดขัดข้องหรือขบวนรถอาจอาการกระชากกระตุกบางครั้ง เนื่องจากต้องใช้เวลาปรับระบบเพื่อให้มีความเสถียรและลดการกระชาก กระตุก
    ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในวันที่ 5 ก.ค. บริษัทจะมีการแถลงข่าวถึงมาตรการการดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากกรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องเมื่อวันที่ 25- 29 มิ.ย.ด้วย
นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการและโฆษกกระทรวงคมนาคม กล่าวในเรื่องนี้ว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากคลื่นสัญญาณสื่อสารที่เคยมีเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เกิดขึ้นจากการปรับระบบใหม่ ซึ่งบางขบวนอาจมีปัญหากระตุก กระชากบ้าง ซึ่งบีทีเอสกำลังปรับจูนระบบ ทำให้มีปัญหาผู้โดยสารสะสมบ้างในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนและบางสถานีที่ผู้โดยสารมาก
    ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้บีทีเอสอยู่ระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันคลื่นรบกวน ซึ่งยังติดตั้งไม่ครบทั้ง 52 ขบวน คงต้องให้เวลาผู้ให้บริการด้วย โดยผู้ให้บริการได้รับปากกับกระทรวงแล้วว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด ซึ่งเชื่อว่าหลังจากติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ก็จะแก้ปัญหาคลื่นรบกวนหรือการกระตุกที่เกิดระหว่างการให้บริการได้
    “ตอนนี้อยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ ซึ่งอาจยังไม่ครบถ้วนทุกขบวน รวมถึงได้มีการเร่งติดตั้งอุปกรณ์เพื่อป้องกันการรบกวนของคลื่นวิทยุ และการแก้ปัญหาการเปิด-ปิดของระบบประตูรถไฟฟ้ากับระบบที่กั้นอัตโนมัติด้วย ทำให้เชื่อมั่นว่าหลังจากติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ แล้วเสร็จก็จะไม่มีปัญหาคลื่นรบกวน ไม่มีการกระตุก หรือปัญหาส่วนอื่นๆ อีก” นายอาคมกล่าว
    สำหรับมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาความล่าช้าในการให้บริการของบีทีเอสนั้น นายอาคมกล่าวว่า ผู้ให้บริการอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการชดเชยต่างๆ ว่าจะเป็นการชดเชยแบบเฉพาะกลุ่มหรือทั่วไป โดยผู้ให้บริการยอมรับว่ามาตรการชดเชยแบบรายบุคคลอาจดำเนินการได้ยาก ซึ่งกระทรวงก็ได้ให้คำแนะนำไป และเชื่อว่ามาตรการชดเชยน่าจะชัดเจนให้เห็นเร็วๆ นี้ อาจต้องให้เวลาผู้ให้บริการพิจารณาด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"