ทรงชื่นชมช่วย13ชีวิต ในหลวงให้กำลังใจทุกฝ่าย ลุ้นหาโพรงไปช่องนมสาว


เพิ่มเพื่อน    

     “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” มีพระราชกระแสชื่นชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่พบ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างศรัทธา เชื่อมั่น ให้การช่วยเหลือครั้งนี้สำเร็จลุล่วง “ณรงค์ศักดิ์” รับห่วงภาวะฝนซ้ำเติม ระบุยังเร่งระบายน้ำเป็นหลัก พร้อมหาช่องโพรงเพื่อไปเนินนมสาว รับได้หากสภาพ 90% ก็พาออกทันที “ซีล” เผยเด็กๆ กำลังใจดี ถามฟุตบอลโลกไปถึงไหนแล้ว 
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า   สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสขอบใจ ชื่นชม  และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ได้พบนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี รวม 13 คน โดยทุกคนปลอดภัยดี โดยรับสั่งว่าความสำเร็จของการปฏิบัติในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือร่วมใจ ความรู้ความสามารถ และความเสียสละของทุกฝ่าย ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ 
     “นายกฯ ได้รับใส่เกล้าใส่กระหม่อมว่าเหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่า ความสมัครสมานสามัคคี และความรักความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ศาสนาใด ต่างมีอยู่ในหัวใจอย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งพระองค์ท่านได้ทรงชื่นชมยกย่อง และขอให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ในขั้นต่อไปให้สำเร็จลุล่วงอย่างดีที่สุด สมดังความหวังตั้งใจของทุกฝ่าย จึงนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้” พล.ท.สรรเสริญกล่าว
ต่อมาเพจไทยคู่ฟ้า สำนักงานโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่พระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ความว่า 
     “ข้าพเจ้ามีความปลาบปลื้มใจและโล่งใจมาก ที่ได้ทราบว่า เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พบนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีรวม 13 คน ซึ่งสูญหายไปในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2561 แล้ว โดยทุกคนปลอดภัยดี นับเป็นข่าวดีที่เราชาวไทย ตลอดจนชาวต่างประเทศ ที่ได้ติดตามความคืบหน้าของการค้นหามาโดยตลอด ต่างมีความชื่นชมยินดีถ้วนหน้า
     ความสำเร็จของปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากความร่วมมือร่วมใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นระบบระเบียบ ด้วยความรู้ความสามารถและความเสียสละ อุทิศตนของทุกคนทุกฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร แพทย์ พยาบาล หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากต่างประเทศต่างๆ ที่มีน้ำใจเดินทางมาช่วยเหลือ สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่สนับสนุนการปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้ ตลอดจน ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่ส่งกำลังใจห่วงใย ให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้โดยเต็มกำลัง และยอมเสียสละประโยชน์ส่วนตนด้วยความเต็มใจยินดี
     เหตุการณ์ครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า ความสมัครสมานสามัคคี และความรักความปรารถนาดีต่อเพื่อมนุษย์นั้น เป็นสิ่งที่เราทุกคน ไม่ว่าจะเชื้อชาติใด ศาสนาใด ต่างก็ยังมีอยู่ในหัวใจอย่างเต็มเปี่ยม ข้าพเจ้าจึงขอแสดงความชื่นชมยกย่องต่อท่านทั้งหลายด้วยใจจริง และขอให้ทุกท่านมีกำลังใจที่จะปฏิบัติงานในชั้นต่อไป ด้วยความมีสติ มีสมาธิ มีปัญญาอันกล้าแข็ง และมีศรัทธาเชื่อมั่นไม่เสื่อมคลาย เพื่อให้ปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปอย่างดีที่สุด สมดังความหวังตั้งใจของทุกฝ่าย ตลอดจนประชาชนทั้งหลายที่เอาใจช่วยอย่างเต็มที่เสมอมา”
     ขณะที่ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวว่า กต.ได้จัดทำหนังสือขอบคุณแก่ประมุขและผู้นำทั้ง 7 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, จีน, ญี่ปุ่น, ลาว และเมียนมา สำหรับความช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมายังถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เพื่อช่วยชีวิตเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ซึ่งล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ได้ลงนามในหนังสือดังกล่าวและส่งออกไปยังประเทศต่างๆ เรียบร้อยแล้ว
     “หากภารกิจการช่วยเหลือเสร็จสิ้น ทีมหมูป่าฯ ได้รับความช่วยเหลือให้ออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย ทางกระทรวงการต่างประเทศจะหารือกันอีกครั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกกลุ่มเจ้าหน้าที่จนกว่าจะเดินทางกลับ ซึ่งกระทรวงรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณสำหรับความห่วงใยและกำลังใจจากทุกประเทศทั่วโลกที่ติดตามข่าวสารนี้ผ่านช่องทางต่างๆ” น.ส.บุษฎีกล่าว
รับห่วงฝนถล่มซ้ำเติม
     สำหรับการพาทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงฯ นั้น ตั้งแต่เวลา 08.45 น. นายพูนศักดิ์ วงศ์เสงี่ยม เจ้าหน้าที่กองปฏิบัติการดับเพลิง 3 กทม. ซึ่งร่วมปฏิบัติงาน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปในถ้ำ หากใส่ชูชีพไปได้ถึงบริเวณโถง 3 โดยไม่ต้องดำน้ำ แต่จากโถง 3 ไปถึงเนินนมสาว ยังมีระดับน้ำลึก ซึ่งต้องใช้หน้ากากดำน้ำ และเป็นหน้าที่ของชุดประดาน้ำ ส่วนการสูบน้ำจากบริเวณโถง 3 ยังไม่เต็มที่ตามที่ประเมินไว้ เนื่องจากกำลังไฟฟ้าสายไฟลากไปถึง ทำให้กำลังไฟไม่พอ โดยได้ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อขอกำลังไฟฟ้าเพิ่ม คาดว่าจะเรียบร้อย โดยหากดำเนินการเรียบร้อย จะทำให้การสูบน้ำออกจากถ้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น และหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม ก็จะสามารถสูบน้ำออกได้ตามประเมินไว้
     ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยสภาพอากาศตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 5 ก.ค. ถึง 06.00 น. วันที่ 6 ก.ค. ภาคเหนือมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง 30% ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.กำแพงเพชร, ตาก, แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, เชียงราย, พะเยา, น่าน และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส และสูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส 
     และในเวลา 09.45 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย (ศอร.) แถลงความคืบหน้าการนำตัว 13 เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายออกมาจากถ้ำหลวงฯ ว่า เรากังวลที่สุดคือสภาพอากาศ โดยกำลังให้กรมอุตุฯ ประเมินสถานการณ์ทุกวัน ว่าแต่ละวันจะมีกลุ่มเมฆหรือปริมาณฝนตกบริเวณนี้เท่าไร ก่อนหน้านี้เราทำงานแข่งกับเวลา แต่ตอนนี้เราแข่งกับน้ำ ซึ่งเราสูบเต็มศักยภาพที่เรามีอยู่ แต่ยังมีน้ำเติมเข้ามาได้ 
สำหรับภารกิจหลักของวันที่ 5 ก.ค.คือ สูบน้ำเหมือนเดิม กับการคำนวณตำแหน่งเนินนมสาวจะเทียบกับพิกัดบนผิวดินกับจุดที่เด็กอยู่ว่าจริงๆ อยู่ตรงไหน เรากำลังหาตำแหน่งที่ตรงหรือใกล้ที่สุดกับจุดที่เด็กอยู่ เอาแบบที่สามารถเข้าไปได้เลย วันนี้จะระดมสรรพกำลังทั้งหมดไปอยู่ตำแหน่งที่คาดว่าตรงกับจุดที่เด็กอยู่ในถ้ำ ซึ่งเรามีอุปกรณ์บนภูเขาอยู่แล้ว
     นายณรงค์ศักดิ์เผยว่า การเข้า-ออกจากปากถ้ำไปถึงจุดที่เด็กอยู่ใช้เวลา 11 ชั่วโมง ซึ่งวันนี้โฟกัสทั้งหมดอยู่ที่ตัวเด็กกับทีมที่จะไปนำเขาออกมา ส่วนเรื่องแผนนั้น เราจะดูสภาพอากาศ ต้องประเมินว่าถ้าปริมาณฝนเติมเข้ามาแล้วน้ำขึ้น เรามีเวลากี่ชั่วโมง กี่วัน เพื่อไม่ให้กลับไปสู่สถานการณ์เดิมคือน้ำเต็มอีก ตอนนี้น้ำลดลงไปมาก ถ้าเราไม่สามารถรักษาความได้เปรียบตรงนี้ได้ น้ำจะไหลเติมเข้าไปอีก ที่น่ากลัวคือ ต้องคำนวณสภาพอากาศทุกวันว่าน้ำจะเติมเข้าไปในถ้ำเท่าไร เราจะมีเวลากี่ชั่วโมง เพราะว่าเราเสี่ยงให้น้ำท่วมไม่ได้ ทั้งนี้ ปริมาณน้ำในถ้ำหลวงฯ ตอนนี้ลดลงกว่า 1 เซนติเมตรต่อชั่วโมง  
เผย 90% รับได้พาออก
     “ได้ให้เตรียมอุปกรณ์ 13 ชุดว่าถ้าต้องออกมาในสภาพที่ความพร้อมไม่ 100% และ ณ กี่เปอร์เซ็นต์ที่เท่าไร เป็นความเสี่ยงที่เราจะรับได้ เช่น ถ้าสภาพทั่วไปโดยรอบนอก 90% เรากู้ได้ ถ้าตกถึงสภาพ 90%  เราจะเอาออกเลย อันนี้คือความพร้อมของเรา วันนี้เราประเมินหมดแล้ว เราต้องการตัวเลขอย่างเดียวว่าแต่ละอย่างนั้นต้องการกี่เปอร์เซ็นต์ ถ้าเข้าตรงนี้ล็อกปุ๊บเราจะปฏิบัติการ แต่สิ่งที่เป็นตัวเร่งเราคือน้ำจะเติมเข้ามา ผมกังวลเรื่องฝน วันนี้ประเมินหมด เมื่อประเมินแล้วถึงแม้ไม่พร้อมกี่เปอร์เซ็นต์ เราก็ต้องมาดูว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เราต้องทำแผนอะไร เช่น อุปกรณ์กี่ชุด คนประกบกี่คน โดยเราจะเช็กลิสต์ทั้งหมดเพื่อประเมินความพร้อมตรงนี้” นายณรงค์ศักดิ์ระบุ
เมื่อถามถึงระยะเวลาในการฝึกเด็กดำน้ำต้องใช้เวลาเท่าไร นายณรงค์ศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้เพิ่งผ่านไปวันกว่าๆ คนที่ไม่เคยฝึกดำน้ำมาก่อนเลยคงไม่ง่ายนัก ต้องให้ครูฝึกประมาณว่าเขามีศักยภาพแค่ไหน จึงยืนยันเวลาไม่ได้ ส่วนร่างกายเด็กยังแข็งแรงดีอยู่ ยังยิ้มแย้มแจ่มใส ยังเล่นกันได้อยู่
     นายณรงค์ศักดิ์ยังกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าพบว่ามีกลุ่มอาสาสมัครไปขุดเจาะน้ำแล้วอัดน้ำกลับเข้าไป ไม่แน่ใจว่ามีวัตถุประสงค์ใด อาจมองว่ามันเป็นวิธีที่อัดแล้วน้ำจะออกได้อีกทางหรือไม่ ซึ่งเราได้รับรายงานมา และกำลังตรวจสอบอยู่ โดยอยากแจ้งว่าอะไรที่อยู่นอกแผนอยากให้มาคุยกันก่อน อย่าทำโดยพลการ
     ส่วน พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า การนำข้อมูลออกมาจากจุดที่เด็กอยู่ใช้เวลา 11 ชั่วโมง โดยหน่วยซีลใช้เวลาดำน้ำขาเข้า 6 ชั่วโมง และขาออกใช้เวลา 5 ชั่วโมง ทั้งนี้ หน่วยซีลที่อยู่ในจุดที่เด็กอยู่จะไปหาข้อมูลให้เราทราบว่าเนินที่เป็นปล่อง หรือจุดที่คาดว่าจะมีอากาศภายนอกเข้ามาอยู่บริเวณไหนอีกทาง และหน่วยบนภูเขาจะไปดูเฉพาะจุดที่หน่วยซีลให้ข้อมูล เพื่อนำไปสู่การถึงตัวเด็กให้เร็วที่สุด ยืนยันว่าเรายังทำงาน 24 ชม.
     พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า เรื่องการพร่องน้ำขณะนี้เรายังสามารถคุมสถานการณ์ได้ โดยระบายน้ำที่ถ้ำทรายทำได้ 1,600,000 ลิตรต่อ ชม. ส่วนการเจาะบ่อบาดาล มีจำนวน 10 บ่อ ทำได้บ่อละ 200,000 ลิตรต่อ ชม. ส่วนบริเวณหน้าถ้ำหลวงฯ 3 บ่อ บ่อละ 180,000 ลิตรต่อ ชม. เราทำเต็มกำลังทั้งหมด ซึ่งจนถึงปัจจุบันเราสามารถผันได้ประมาณ 128,000,000 ลิตร ที่ผันออกจากใต้ดินไป
นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ภารกิจหลักของเราคือการเดินขึ้นข้างบนภูเขาเพื่อหาจุดที่คิดว่าเราสงสัยที่สุด และจะปูพรมตรงนั้น
     ส่วนที่บริเวณหน้าถ้ำหลวงฯ นายอาสาน คนขยัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง หัวหน้าทีมคนเก็บรังนก กล่าวว่า พอรู้ว่าเจอเด็กแล้ว ทีแรกก็คิดว่าเด็กจะออกทางปากถ้ำได้ จึงได้เดินทางกลับ แต่ว่าเมื่อคืนวันที่ 4 ก.ค. ก่อนเครื่องบินกำลังจะออก 30 นาที ทหารได้โทร.หา จึงยกเลิกตั๋ว จากนั้นทางทหารได้ส่งรถมารับ เพราะก่อนหน้านี้ได้ลงไปในปล่องซึ่งอยู่เลยหาดพัทยาไปแต่ตัน และเจอน้ำไปไม่ได้ ในวันนี้เมื่อรู้จุดแล้ว จึงจะเดินไปตรงปล่องที่เด็กอยู่ เพราะว่าไม่ยากแล้ว เรารู้ว่าเด็กอยู่ตรงนี้ ทำให้ตอนนี้ต้องหาทางลงอย่างเดียว
     ในเวลา 13.10 น. หน่วยซีลชุดที่เข้าไปหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายที่บริเวณเนินนมสาว ได้ออกมาจากถ้ำหลวงฯ ซึ่งหน่วยซีลให้ข้อมูลว่า เด็กๆ  สบายดี แข็งแรง และยังถามด้วยว่าบอลโลกเป็นอย่างไรบ้าง จึงตอบเด็กๆ ไปว่าทีมใหญ่ตกรอบหมดแล้ว สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ที่อยู่ในถ้ำได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ไปทำกิจกรรมวาดรูปภายในถ้ำเพื่อให้เด็กๆ ได้ผ่อนคลายอีกด้วย
     มีรายงานว่า น้องๆ 13 ชีวิตยังได้แจ้งหน่วยซีลว่าได้ยินเสียงไก่ขันด้วย จึงคิดว่าน่าจะมีโพรงที่สามารถลงไปถึงจุดเนินนมสาวที่น้องๆ อยู่ได้
ปรับสูตรอาหารเหลว
     นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวถึงการดูแลสุขภาพของทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนว่า ได้ปรับสูตรอาหารให้ทีมหมูป่าฯ ทั้ง 13 คน โดยได้จัดทำน้ำเกลือแร่ เพื่อเพิ่มแร่ธาตุ อาหารเหลวทางการแพทย์ มอบให้หน่วยซีลนำเข้าไปอีกทีหนึ่ง เพื่อร่างกายของทั้ง 13 คนได้รับสารอาหารและแร่ธาตุจำเป็นอย่างเหมาะสม ไม่เกิดปัญหาการได้รับสารอาหารมากจนเกินไปจนทำให้เกิดอันตรายช็อกได้ ซึ่งได้มีกำหนดการบริโภคสารอาหารเหล่านี้วันละ 2,000 ซีซี แบ่งเป็นน้ำเกลือแร่ 1,000 ซีซี สารอาหารเหลวทางการแพทย์อีก 1,000 ซีซี โดยจะให้อาหารในลักษณะนี้ต่อไปอีก 7 วัน เมื่อร่างกายปรับสภาพจึงจะให้อาหารปกติ
     เมื่อถามว่า อาหารทางการแพทย์ใช่เพาเวอร์เจลที่พูดกันหรือไม่ นพ.ธงชัยยืนยันว่า ไม่ใช่ เพราะจะทำให้ร่างกายได้พลังงานเกินจำเป็น และมีแต่พลังงานอย่างเดียว ส่วนอาหารมื้อแรกที่คนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นเพาเวอร์เจลนั้น จริงๆ ไม่ใช่ เพียงแต่ติดไป และการบริโภคก็ต้องให้ในปริมาณจำกัด สำหรับคนทั่วไปไม่ควรรับประทาน เพราะเพาเวอร์เจลเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ใช้ในกลุ่มนักกีฬาที่ใช้แรง
     ส่วนความเคลื่อนไหวในส่วนกลางนั้น นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เรื่องมอบหมายให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ระบุว่า เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการและเกิดความต่อเนื่องในการดำเนินการช่วยเหลือผู้สูญหายบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จึงมอบหมายให้นายณรงค์ศักดิ์ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จ.เชียงราย เฉพาะภารกิจอำนวยการ และบริหารจัดการช่วยเหลือผู้สูญหาย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.2561 เป็นต้นไป จนกว่าภารกิจดังกล่าวจะแล้วเสร็จ หรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการเร่งนำตัวเด็กและผู้ฝึกสอนฟุตบอล 13 คนออกมาจากถ้ำหลวงฯ ว่าเป็นเรื่องของจังหวัดเชียงรายที่ต้องประเมินหน้างาน เบื้องต้นต้องทำให้เด็กแข็งแรงและว่ายน้ำให้ได้ก่อน หากจะนำเด็กออกทางปากถ้ำ ส่วนถ้าจะออกทางปล่องหรือโพรง ก็ยังไม่รู้ว่าจุดทางออกอยู่บริเวณใดของเขา เพราะอยู่ระหว่างสำรวจโพรงที่ใกล้จุดที่เด็กอยู่ เพื่อให้สามารถนำเด็กขึ้นได้ แต่เชื่อว่าการนำเด็กออกทางปากถ้ำจะเป็นวิธีที่เร็วที่สุด แต่ขณะนี้เด็กก็ยังว่ายน้ำไม่ได้ 
พล.อ.ประวิตรยังปฏิเสธกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมจ่ายเงินเยียวยาครอบครัวเด็ก 13 คน คนละ 1 ล้านบาท ว่าไม่เป็นความจริง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"