'บิ๊กป้อม'สั่งตั้งกก.สอบสวนความผิดเจ้าของเรือ-คนขับฝืนออกเรือไม่ฟังคำเตือนกรมอุตุฯ


เพิ่มเพื่อน    


6ก.ค.61- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ว่า ได้รับรายงานว่าตอนที่เรือออกไปไม่มีลม แต่เมื่อออกไปแล้วเจอลมกรรโชก ทำให้เรือสูญเสียการทรงตัว และล่มไปถึง 3 ลำ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหายอีก 58 คน ซึ่งคาดว่าจะติดอยู่ภายในเรือ โดยเจ้าหน้าที่กำลังบินหาจุดที่เรือล่มกันอยู่ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ แต่กรณีนี้ถือเป็นเรื่องอุบัติเหตุ

“ได้สอบถามเขาว่าทำไมเรือถึงออกไป เขาบอกว่าที่ออกไปเพราะเห็นว่าไม่มีลม แต่ก่อนหน้านี้กรมอุตุนิยมวิทยาก็เตือนให้ระวังวันที่ 4-6ก.ค. แล้ว แต่ก็ไม่ฟัง เป็นเพราะคนขับเรือ เจ้าของเรือ ออกไปโดยไม่ฟังคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา เจ้าของเรือและคนขับเรือจึงถือว่ามีความผิด ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ไม่ต้องห่วง” พล.อ.ประวิตรระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานกงสุลประเทศต่างๆของนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุครั้งนี้ มีการประสานมาหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เราให้ความร่วมมือเต็มที่อยู่แล้ว ใช้ทั้งเครื่องบินและเรือ โดยเฉพาะเรือใช้เกือบ 10 ลำ ส่วนเครื่องบินก็บินวนอยู่รอบๆ จนกระทั่งได้เจอศพหนึ่ง

เมื่อถามอีกว่ามีการตรวจสอบหรือไม่ว่าเรือที่ประสบเหตุบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ก็รู้พอๆกับสื่อ จะมาถามตนทำไม เหตุเพิ่งจะเกิด ตอนนี้รอตรวจสอบกันอยู่ ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ดังนั้นจะมาถามตนคนเดียวไม่ได้ เมื่อถามว่า 58 คนที่สูญหาย ถามอีกพอจะทราบหรือไม่ว่าเป็นชาติไหนว่า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้ รู้แต่ว่าเป็นเรือ 3ลำ

ด้านพลเรือเอกนริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงการช่วยเหลือ นักท่องเที่ยว ที่ประสบเหตุเรือล่ม  ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทัพเรือภาค 3 ส่งเรือของกองทัพเข้าค้นหา และช่วยเหลือทันที 3 ลำ  พร้อมเจ้าหน้าที่ และชุดดำน้ำจาก หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือหรือหน่วยซีล เร่งช่วยเหลือเพราะขณะนี้ยังมีผู้สูญหายเป็นจำนวนมาก

"พอจะทราบตำแหน่งของเรือแล้ว โดยในช่วงเวลานี้ ขอให้ผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว หมั่นตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะนำเรือออก เนื่องจากเรือโดยสารนั้นต้องรับผิดชอบคนเป็นจำนวนมาก  อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือได้เตรียมความพร้อม  ในการจัดเรือ และเจ้าหน้าที่ หากเกิดเหตุเหมือนที่ผ่านมา"ผบ.ทร. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"