ราคาวัสดุก่อสร้างเดือนมิ.ย.พุ่งไม่หยุด สูงสุดในรอบ 6ปี


เพิ่มเพื่อน    

“พาณิชย์”เผยดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนมิ.ย.61 เพิ่มขึ้น 4.4% สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 และสูงสุดในรอบ 6 ปี นับจากปี 55 เหตุความต้องการใช้เพิ่มจากการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล และเร่งรัดการก่อสร้างให้ทันการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 61 คาดแนวโน้มราคาจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากเศรษฐกิจฟื้นตัว ทำให้เอกชนลงทุนเพิ่มตาม

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาวัสดุก่อสร้างในประเทศปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากความต้องการใช้ที่มากขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ รวมถึงราคาวัตถุดิบ และราคานำเข้าที่สูงขึ้น โดยล่าสุดดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนมิ.ย.2561 เท่ากับ 108.1 เพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.2560 เป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 และเพิ่มสูงสุดในรอบ 6 ปี นับจากเดือนมิ.ย.2555 ที่เพิ่มขึ้น 4.5% และเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.2561 เพิ่มขึ้น 0.7% ขณะที่ดัชนีเฉลี่ย 6 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-มิ.ย.) เพิ่มขึ้น 3.2% 

สาเหตุที่ทำให้ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนมิ.ย.2561 ที่สูงขึ้นถึง 4.4% เป็นเพราะหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์ (เหล็กเส้นกลมผิวเรียบ-ผิวข้ออ้อย , เหล็กรูปตัวซี , เหล็กฉาก เหล็กรูปตัวไอ , เหล็กรูปตัวเอช , เหล็กรางน้ำ , ลวดเหล็กเสริมคอนกรีต) เพิ่มขึ้น 15.5% จากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทั้งแร่เหล็ก บิลเล็ต (เหล็กแท่ง) และเศษเหล็ก และหมวดซีเมนต์ (ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ปูนซีเมนต์ผสม ปูนซีเมนต์ขาว) เพิ่มขึ้น 3.6% จากการปรับราคาสู่ภาวะปกติ เนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผู้ผลิตให้ส่วนลดสูง เพื่อเพิ่มยอดจำหน่าย ประกอบกับต้นทุนสูงขึ้นตามราคาถ่านหิน

นอกจากนี้ หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต (เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง พื้น-คานคอนกรีตสำเร็จรูปอัดแรง ถังซีเมนต์สำเร็จรูป ชีทไพล์คอนกรีต) เพิ่มขึ้น 1.8% ตามราคาปูนซีเมนต์และลวดเหล็กอัดแรง ขณะที่หมวดวัสดุก่อสร้างอื่นๆ (ทรายถมที่ ดินถมที่ ดินลูกรัง หินคลุก ทรายหยาบ ทรายละเอียด หินย่อย อิฐมอญ) เพิ่มขึ้น 2.3% จากความต้องการใช้ในโครงการก่อสร้างถนนจำนวนมาก แต่ปริมาณสินค้ามีน้อย รวมถึงมีการเข้มงวดน้ำหนักบรรทุก ส่งผลให้ผู้ประกอบการปรับราคาสูงขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบ

ส่วนหมวดกระเบื้อง เพิ่มขึ้น 0.5% จากความต้องการฟื้นตัวจากการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และหมวดไม้และผลิตภัณฑ์ เพิ่มขึ้น 0.3% จากไม้นำเข้าที่ปรับราคาขึ้น แต่หมวดวัสดุฉาบผิว และหมวดสุขภัณฑ์ ลดลง 0.4% และ 0.6% ตามลำดับ ขณะที่หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ราคาไม่เปลี่ยนแปลง

น.ส.พิมพ์ชนกกล่าวว่า แนวโน้มดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง จะยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากโครงการก่อสร้างภาครัฐที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และอยู่ระหว่างดำเนินการเปิดประมูลอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเร่งก่อสร้างโครงการต่างๆ เพื่อให้ทันเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 2561 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"