ทูตจีนย้ำไทยเร่งค้นหาผู้สูญหาย 14ราย ให้เร็วที่สุด


เพิ่มเพื่อน    


ทูตจีนย้ำไทยเร่งค้นหาผู้สูญหายให้เร็วที่สุด  หวังไทยยกระดับปลอดภัยด้านการท่องเที่ยว  ขณะที่ตำรวจเร่งดำเนินคดีกัปตันเรือ ข้อหาประมาท ล่าสุดพบศพเพิ่มเติม ยอดผู้เสียชีวิตแตะ 42 ราย

วันนี้ 8 ก.ค.61  นายหลู่ว เจี้ยน ( Mr.LYO JIAN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย  นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกัน แถลงข่าวความคืบหน้าการค้นหาผู้ประสบเหตุเรือล่ม ที่ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต

นายหลู่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ทางการจีนให้ความสำคัญในการร่วมกันจัดการอุบัติเหตุ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญได้ให้ความร่วมมือไทยจีนดำเนินไปรอบด้านทุกอย่าง 

"ตอนนี้  ยังมีชาวจีน  หายไป  ยังหาไม่เจอจะทำการค้นหาต่อไปจนกว่าจะเจอ  ขอให้หน่วยงานของไทยและจีน ต้องพยายาม100%ให้เต็มที่ในการค้นหาชาวจีนให้ครบทุกคน รวมทั้ง เรื่องคดี ตำรวจรับแจ้งทำคดีแล้วทางผู้เชี่ยวชาญจีนส่งคนร่วมสอบสวนหาสาเหตุครั้งนี้ด้วย 

ทางการไทยแจ้งว่า มีการตั้งจุดอำนวยความสะดวกที่สนามบินภูเก็ต ที่รพ.วชิระภูเก็ต มีล่ามแปลทุกจุดและมีตั้งศูนย์ข้อมูลที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดย ผู้นำของไทยและจีนติดตามเรื่องนี้ มีคำสั่งให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเร่งด่วนรอบด้านทุกด้าน และขอให้ไทยรักษาศพชาวจีนอย่างเรียบร้อยรักษาในสิทธิมนุษยชนของชาวจีนทุกคน 
รวมทั้ง  ทางญาติผู้ประสบเหตุได้เข้ามาติดต่อแล้วจำนวน กว่า 50 ครอบครัว  ขอให้ดูแลอำนวยความสะดวกญาติผู้ประสบเหตุให้ดีที่สุดด้วย  ขอย้ำอีกครั้งว่า การค้นหาต้องเร็วที่สุด และ หวังว่า เรื่องไม่ดีจะเป็นเรืองดีได้ ทางการไทยต้องมีความปลอดภัยให้มากที่สุดเพื่อส่งเสริมความร่วมมือการท่องเที่ยวร่วมกันเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวของไทยให้ดียิ่งขึ้น ต่อไป " นาย หลู่ว เจี้ยน กล่าว 

ด้าน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการ ติดตามสืบสวนว่ามีใครเกี่ยวข้องกับกระบวนการธุรกิจนี้   ส่วนการอำนวยความ สะดวกแก่ญาติผู้ประสบเหตุ มีการตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกแก่ญาติผู้ประสบเหตุที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ที่ รพ.วชิระภูเก็ต ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต    ติดต่อโทร.ถามข้อมูลทั่วไปได้ 076-685394-5   จากนี้ไป การแถลงข่าว จะแถลงข่าวทุกวันในเวลา09.00น.และ16.00น. 

"ขณะนี้ถ้านับจำนวนชั่วโมง จะอยู่ใน72ชั่วโมงของการค้นหา ในส่วนการค้นหานั้น  เจ้าหน้าที่พยายามค้นหาต้องให้เร็วให้เต็มที่ให้มีประสิทธิภาพ  ต้องตรวจสอบข่าวทุกข่าว การรับรู้ข้อมูลข่าวสารขอให้งดส่งแชร์ภาพที่กระทบต่อความเป็นมนุษย์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและอีกหลายคนในคณะรัฐบาล ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ได้ขอให้ดูแลอย่างเต็มที่กับหน่วยงานต่างๆใน การติดตามช่วยเหลือค้นหา  และทางคดี ต้องไปให้สุดทาง ไม่ละเว้นใคร  ให้ตรวจสอบเข้มงวดระวังเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีก

หากสิ่งใดขาดไปในการช่วยเหลือค้นหา นั้น ทางการจีนยินดีสนับสนุนความร่วมมืออย่างเต็มที่  เป็นความร่วมมือเป็นพิเศษอย่างยิ่งเป็นการเกิดอุบัติภัยทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดรองจากภัยสึนามิ ซึ่ง เหตุการณ์นี้ถ้าร่วมกันคลี่คลายช่วยเหลือไปได้ด้วยดีจะเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส ในการสร้างความเชื่อมั่นเกิดความมั่นใจของทุกฝ่ายต่อไป" นายวีระศักดิ์ กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ตำรวจสืบสวนคดีนี้ ได้เรียกผู้ต้องหา 2 คดีมาสอบปากคำที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตจะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มอีก

"ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน โดยสืบสวนสอบสวนจากพยาน จาก ผู้ต้องหา ทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธ ได้สอบปากคำทุกปากที่เกี่ยวข้อง กว่า 40 ปาก ยืนยันได้ว่าที่เขากระทำแจ้งข้อหาได้ว่า ประมาท  ใน 2 คดีนั้น กัปตันเรือ 2 คน แจ้งข้อกล่าวหาแล้วได้ขยายผลสู่คนที่มีส่วนกระทำผิด" พล.ต.ท.สรศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การค้นหาผู้สูญหายถ้าค้นผู้ประสบเหตุทีาติดอยู่ใต้เรือฟินิกซ์ ขึ้นมาได้ 1 คน  วันนี้  จะทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 42 ราย ต้องค้นหาอีก 14 ราย ส่วนการประกาศแจ้งเตือนสภาพอากาศคลื่นลมนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนและทางเจ้าท่ามีเจ้าหน้าที่ตรวจเรือทุกลำก่อนอนุญาตให้ออกทะเลได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"