ไอออนแมนตัวจริง


เพิ่มเพื่อน    

      ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อของ “อีลอน มัสก์” ถูกกล่าวถึงในสื่อไทยเป็นอย่างมาก ในฐานะผู้ที่อาสาจะช่วยเหลือภารกิจพา 13 ชีวิต ทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย ออกจาก ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

        เชื่อว่าคนไทยหลายคนยังไม่รู้จักว่าอีลอน  มัสก์ คือใคร  และเขามีศักยภาพแค่ไหน ที่จะช่วยเหลือเด็กๆ ออกจากในถ้ำได้

        ซึ่งหากเป็นคนที่ติดตามวงการไอทีและนวัตกรรม คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณแล้วว่า อีลอนทำอะไรได้บ้าง ถ้าจะบอกว่าเขาเป็นคนที่สร้างกระแสให้รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คนที่ประกาศว่าจะพาคนไปเที่ยวดาวอังคาร แค่นี้ก็คงจะพอรู้ศักยภาพของเขาแล้วว่าเขาเป็นคนระดับใด

        “อีลอน มัสก์” เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทสล่า (Tesla) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก สเปซเอ็กซ์ SpaceX บริษัทสำรวจอวกาศเอกชน รวมถึงบริษัท บอริง คัมพานี (Boring Company) ซึ่งเป็นบริษัททางด้านการสำรวจและขุดเจาะ

        ด้วยตัวตนของเขา ในฐานะนักสร้างนวัตกรรม นักพัฒนาเทคโนโลยี ทำให้ตัวเขาถูกนำมาเปรียบเทียบกับ “โทนี่ สตาร์ก” หรือ “ไอออนแมน” ในโลกแห่งความเป็นจริง

        จึงนับเป็นข่าวดีที่คนระดับอีลอน มัสก์ ประกาศให้ความช่วยเหลือ เพราะเขานั้นมีทีมงานที่มีความรู้จำนวนมาก และที่สำคัญยังมีเทคโนโลยีไฮเทคซึ่งอาจจะเป็นทางเลือกใหม่ๆ  สำหรับแนวทางการช่วยเหลือ ซึ่งก็เพิ่มความเป็นไปได้ในการนำน้องๆ ออกจากถ้ำได้เร็วที่สุด

        ที่นี้ ลองมาดูว่าอีลอน มัสก์ เขาทำธุรกิจอะไรกันบ้าง

        ธุรกิจที่ 1 เริ่มต้นสมัยยุคดอตคอมรุ่งเรือง เขาไปลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับการเงิน ชื่อเว็บไซต์ x.com จนภายหลังนำไปควบรวมกิจการกับบริษัท Confinity จนเกิดเป็น Paypal ที่เรารู้จักกันดีในฐานะผู้นำกลุ่มธุรกิจทางการเงินออนไลน์ ก่อนจะขายกิจการให้กับ Ebay

        ธุรกิจที่ 2 SpaceX ธุรกิจสำรวจอวกาศ ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี  2001 ที่เขาใช้ทุนของตัวเองในการสร้างจรวดและโครงการด้านอวกาศที่จะพาคนเดินทางไปยังดาวอังคาร โดยเทคโนโลยีของ SpaceX ก็ไม่ธรรมดาจากการออกแบบจรวดชื่อ Falcon 9 รวมถึงระบบโครงสร้างการลงจอดของจรวด

        ธุรกิจที่ 3 คือ Tesla เชื่อว่าคนไทยเริ่มรู้จักกับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อนี้มาแล้ว และเทสล่าก็เปรียบเสมือนตัวแทนของรถยนต์แห่งอนาคต เพราะนอกจากจะผลิตรถในแบรนด์ตัวเองแล้ว ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของบริษัทก็ยังถูกนำไปใช้ในค่ายรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก

        ธุรกิจที่ 4 SolarCity ซึ่งเปิดตัวหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นหลังคนที่ใช้เทคโนโลยีการจัดเก็บไฟของเทสล่า ซึ่งความแตกต่างจากแผงโซลาร์เซลล์ ก็คือ กระเบื้องมุมหลังคาแบบปกติผูกพ่วงเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ลงไป ทำให้สวยงาม ไม่ต้องไปติดหลังคาซ้ำซ้อนกัน ซึ่งเชื่อว่าสินค้าชนิดนี้จะเปลี่ยนธุรกิจวัสดุตกแต่งบ้านไปเลยทีเดียว

        ธุรกิจที่ 5 Hyperloop เทคโนโลยีการขนส่งแห่งอนาคต ซึ่งอีลอน มัสก์ ตั้งใจให้รถไฟแบบไฮเปอร์ลูป เป็นโครงการขนส่งมวลชนที่มีราคาต้นทุนการผลิตที่ถูกที่สุด เร็วที่สุด และมีศักยภาพมากที่สุดกว่าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงทั่วไป ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการทดสอบความเร็วของ Hyperloop One, ที่ระดับ 70 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 5.3 วินาที

        และธุรกิจที่ 6 ซึ่งเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการครั้งนี้ ก็คือ The Boring Company บริษัทที่มีความชำนาญด้านขุดเจาะ ซึ่งมีวิทยาการเรดาร์สำรวจใต้ดินขั้นสูง และยังใช้เพื่อการขุดเจาะได้ดี ซึ่งจะส่งมาช่วยเด็กๆ ทีมหมูป่าของเรา 

        ในขณะนี้ ทีมวิศวกรของเขาก็เดินทางมาถึงประเทศไทย และทำการสำรวจความเป็นไปได้หลายอย่างแล้ว โดยทางอีลอน มัสก์ ทวีตด้วยตัวเองว่า  ทางการไทยและผู้เชี่ยวชาญถ้ำในประเทศไทย ได้อนุญาตให้ใช้ "Escape Pod" ลักษะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่พอให้เด็ก 1 คนเข้าไปนอน แล้วพาออกมาจากถ้ำหลวง ให้ออกมาสู่โลกภายนอกได้   

        อย่างไรก็ดี แม้ว่าทางการไทยไม่ได้รอใช้ เทคโนโลยีของอีลอน มัสก์ เพราะต้องรีบนำเด็กๆ ออกมาก่อนที่พายุจะเข้ามา แต่การเสนอตัวของมหาเศรษฐี นักนวัตกรรมในครั้งนี้ นับเป็นการแสดงน้ำใจที่ชาวไทยทุกคนซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง.

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"