คลอดกม.ตั๋วร่วมปีนี้ ลุ้นโจทย์ทำราคาตั๋วรถไฟฟ้า 30 บาทตลอดสาย


เพิ่มเพื่อน    

ยันคลอดพรบ.ตั๋วร่วมภายในปีนี้ เดินหน้าอัตราค่าโดยสารร่วม ผุดไอเดียรถไฟฟ้า 30 บาทตลอดสาย-กดเพดานค่าโดยสาร 40 บาท รอรัฐบาลใหม่กดปุ่มหลังพบว่าไทยค่ารถไฟฟ้าแพงติดอันดับโลก ด้านบีทีเอสเปรยเพดานค่ารถไฟฟ้า 65 บาททำได้หากรัฐบาลช่วยอุ้ม

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ….นั้นประกอบด้วย 4 หัวข้อหลักคือ 1.การแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบาย 2.ภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.การคิดค่าโดยสารร่วมในระบบขนส่งสาธารณะ (Common Fare) 4.กองทุนตั๋วร่วม ขณะนี้ได้ร่างพรบ.เสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างรอกรมบัญชีกลางตรวจสอบด้านกฎหมายกองทุน ดังนั้นจึงคาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนเสนอให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)อนุมัติออกเป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถออกร่างพรบ.ตั๋วร่วมอย่างเป็นทางการได้ภายในปีนี้ ส่งผลให้ภายในปีหน้าจะเริ่มเห็นความชัดเจนของเรื่อง อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม  ซึ่งออกมาเพื่อลดราคาค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะให้กับประชาชนทั่วประเทศ 

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการดังกล่าวจะสามารถพิจาณาราคาค่าโดยสารร่วมที่เหมาะสมกับความสามารถในการจ่ายของประชาชน (Affordable Fare) ครอบคลุมทั้งระบบขนส่งทางบก ระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งทางน้ำ คล้ายกับคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางที่ดูแลเรื่องค่าโดยสารรถเมล์และรถทัวร์ ทั้งนี้ยืนยันว่าในอนาคตจะมีการคิดเพดานราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแน่นอนเพราะเป็นหนึ่งในแผนค่าโดยสารร่วม 

ขณะที่แหล่งข่าวจากสนข.กล่าวว่าพรบ.ตั๋วร่วมดังกล่าวมีการคิดราคาค่าโดยสารที่เหมาะสมไว้หลากหลายรูปแบบ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลมีนโยบายให้กระจายความกระจุกตัวของประชากรไปยังเขตชานเมืองแล้วใช้โครงข่ายรถไฟฟ้าเป็นระบบขนส่งหลักเพื่อรองรับดีมานต์การเดินทางของคนเมืองหลวง ทว่าจากสถิติกลับพบว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในชาติที่มีค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงที่สุดซึ่งจะให้ต้องมาจ่ายค่ารถไฟฟ้าราคา 100-120บาทต่อเที่ยวคงไม่ไหว ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับเรื่องของราคารถไฟฟ้าซึ่งจัดทำไว้หลายรูปแบบ ทั้งเพดานราคา ช่วงราคาที่เหมาะสม รวมถึงการคิดเหมาราคาเดียวตลอดสาย 

อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าเมื่อรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งเข้าดำรงตำแหน่งในปีหน้าจะสามารถหยิบยกเกณฑ์ราคาดังกล่าวไปใช้ได้ทันทีหรือแม้แต่จัดเป็นโปรโมทเป็นนโยบายเพื่อลดภาระของประชาชน เช่น รถไฟฟ้า 20-30 บาทตลอดสาย หรือแม้แต่ เพดานค่ารถไฟฟ้าไม่เกิน 40 บาทตลอดจนเรื่องยกเลิกค่าแรกเข้าของรถไฟฟ้าหลากสีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้กฎหมายค่าโดยสารร่วมดังกล่าวจะสามารถบังคับใช้ได้กับโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ที่อยู่ระว่างก่อสร้าง ส่วนผู้ประกอบการรายเดิมอย่าง สายสีเขียวและสายสีน้ำเงินนั้นต้องอาศัยการขอความร่วมมือไม่สามารถไปบังคับได้ ส่วนประเด็นที่ว่าเอกชนผู้บริหารโครงการจะยอมหรือไม่รัฐบาลคงต้องใช้วิธีสนับสนุน ค่าใช้จ่าย(Subsidy) ให้กับเอกชน

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสกล่าวว่าตนเห็นด้วยกับผู้ว่ากรุงเทพมหานครที่เสนอราคาค่าโดยสารสายสีเขียวตลอดสายเช่น ช่วงหมอชิต-บางหว้า ลดอัตราค่าโดยสารในเพดานราคาสูงสุดที่ 65 บาท จากปัจจุบัน 145 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับกทม.ถึงแนวทางดำเนินการ ความเป็นไปของแผนดังกล่าว แต่ทั้งนี้ต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่าส่วนต่างถึง 80 บาทใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือผู้สนับสนุน(Subsidy) ทั้งนี้ยืนยันว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้หากตกลงข้อเสนอกับทุกฝ่ายลงตัวอาจจะเป็นหนึ่งในนโยบายที่ออกมาเพื่อเป็นสิ่งดีดีให้กับคนกรุงเทพก็ได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"