ขอโทษและขอบคุณ


เพิ่มเพื่อน    

     ถือเป็นเรื่องเศร้าสำหรับเรื่องราวของ จ่าเอกสมาน กุนัน ที่ต้องเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจเป็นจิตอาสาช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ท่ามกลางความดีอกดีใจกำจรกำจายกันไปทั่วโลก หลังจากหน่วยซีลจากความร่วมมือของนานาประเทศ พบว่า "13 ชีวิต" ของทีมหมูป่า อะคาเดมี ยังคงมีลมหายใจ และรอคอยที่จะได้ออกจากถ้ำ

     ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต ถือเป็นเกียรติอันสูงส่งที่คนไทยทั้งชาติคงต้องจารึกไว้ในใจ แม้จะไม่ใช่เป็นสมรภูมิรบเพื่อการปกป้องอธิปไตยก็ตาม

     พฤษภกาสร          อีกกุญชรอันปลดปลง

     โททนต์เสน่งคง      สำคัญหมายในกายมี

     นรชาติวางวาย       มลายสิ้นทั้งอินทรีย์

     สถิตทั่วแต่ชั่วดี       ประดับไว้ในโลกา

     จ่าเอกสมานคือคนหนึ่งแน่นอน ที่ทั่วโลกจะกล่าวขานสดุดีและระลึกถึงจากการจากไปด้วยความเสียสละและกล้าหาญ

     เด็กๆ ในถ้ำหากรู้ข่าวนี้ก็คงเสียใจ และอยากกล่าวคำ "ขอโทษ" ที่พวกเขาทำให้ผู้ใหญ่ข้างนอกเดือดร้อนไปอย่างมากมาย และการกล่าวคำว่า "ขอบคุณ" สำหรับพวกเขาคงรู้สึกว่าน้อยเกินไปที่จะตอบแทนกับสิ่งที่คนข้างนอกทำให้ตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่าพวกเขาหายไป

     ความรู้สึกดีๆ เหล่านี้จึงควรจะเก็บและจดจำไว้ มากกว่าที่จะไปเลือกในสิ่งที่ไม่ควรจะไปเอามาจำ มิเช่นนั้นก็จะกลับกลายเป็นการบั่นทอนจิตใจและกำลังใจกันเปล่าๆ อย่างเช่น การโมโหโทโสว่า เด็กซน เด็กคึกคะนอง ส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อน เด็กพวกนี้ไม่ควรเป็นแบบอย่าง กลัวเด็กอื่นๆ เอาเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะมันเท่ มันดัง และ ฯลฯ

     ทั้งหมดล้วนเป็นมโนของพวกผู้ใหญ่จิตไม่ว่าง ที่เที่ยวตัดสินคนอื่นด้วยมุมมองหรือใส่แว่นตามาตรฐาน "กูเอง" ทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่า ไม่มีใครหรอกที่อยากจะติดอยู่ในถ้ำ มีเด็กที่ไหนจะชักชวนกันไปอยู่ในถ้ำเพื่อให้ผู้ใหญ่ได้เล่นซ่อนหา

     คนที่ยังจิตฟุ้งซ่าน ไม่หยุดโทษอย่างนั้นอย่างนี้ ลองนั่งฟังผู้เชี่ยวชาญทุกฝ่ายเขาพูดเขาคุยกันบ้างสิว่า นี่เป็นกรณีพิเศษอย่างมาก หากไม่ใช่พวกเขาเป็นทีมเดียวกันทั้งหมด อาจจะไม่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ก็ได้...

     แล้วอยากจะถามว่า ทีมฟุตบอลเขาอยากไปติดแง่กอยู่ในถ้ำกระนั้นหรือ???

     ขอโทษนะจ๊ะ ..เลิกมองมุมลบเสียทีกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ขอให้มองหามุมบวกแล้วจะพบว่า กรณีนี้ให้อะไรมากมายที่สังคมไทยต้องขอบคุณ อย่างน้อยที่สุด ขอบคุณที่ทำให้เห็นว่าคนไทยรักและสามัคคีเสมอเมื่อภัยมีและภัยมาค่ะ.

                                                "ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"