ขู่"ล้ง”จันทบุรี-นครศรีธรรมราช ระวังคุก7 ปี


เพิ่มเพื่อน    


คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าไฟเขียว จี้ล้งจังหวัดจันทบุรี-นครศรีธรรมราช หยุดพฤติกรรมเอาเปรียบชาวสวนผลไม้หากเพิกเฉยมีความผิดปรับ 6 ล้านหรือจำคุก 7 ปี 


09 ก.ค. 61 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้มีมติให้ออกหนังสือคำสั่งทางปกครองตามมาตรา 60 ตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 สั่งให้ผู้รวบรวมผลไม้ (ล้ง) 1 ราย ในจังหวัดจันทบุรี หยุดพฤติกรรมที่อาจขัดต่อกฎหมายแข่งขัน เนื่องจากล้งดังกล่าวมีพฤติกรรมความผิดตามมาตรา 57 (2) ซึ่งหากไม่หยุดพฤติกรรมตามหนังสือคำสั่งทางปกครองจะมีโทษความผิดปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 3 แสนบาทจนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน และให้มารายงานตัวต่อสำนักงานแข่งขันฯ ภายใน 5 วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาประเด็นอื่นๆ ตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 โดยเฉพาะ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ซึ่งทั้งหมดจะถ่ายโอนมาพิจารณาใช้โทษตามกฎหมายฉบับใหม่ แต่การพิจาณาความผิดจะใช้ฐานจากกฎหมายเดิม เพราะแม้จะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย แต่ในกรณีของเรื่องร้องเรียนเดิมต้องยึดการพิจารณาฐานความผิดจากกฎหมายเดิมก่อนปรับปรุงแก้ไข เพราะกฎหมายต้องเป็นคุณกับผู้กระทำผิดด้วย ซึ่งเรื่องร้องเรียนตามกฎหมายเดิมยังมีระยะเวลาในการพิจาณา โดยอายุความจะหมดลงในปี 2564 เชื่อว่าจะทันต่อการพิจารณาก่อนที่อายุความจะหมดลง

ล่าสุดนายสนธิรัตน์ ได้สั่งการให้กรมฯ เข้าไปตรวจสอบการรับซื้อมังคุดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังพบว่ามีผู้ประกอบการรับซื้อผลไม้กับเกษตรกรอย่างไม่เป็นธรรม ทั้งนี้จึงขอเตือนผู้ประกอบการให้หยุดพฤติกรรม ไม่เช่นนั้นกรมฯ จะเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย โดยมีความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 29 ที่ มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกัน จะมีโทษความผิดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 มาตรา 54 กรณีมีพฤติกรรมรวมหัวกันกดราคารับซื้อ ซึ่งจะมีโทษ คือ จำคุก 2 ปี และปรับ 10% ของยอดขายในปีที่กระทำผิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"