ศาลพม่าตั้งข้อหา 2 นักข่าวรอยเตอร์ ฝ่าฝืน กม.ข้อมูลลับ


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเมียนมาตั้งข้อหาเพื่อพิจารณาคดีกับนักข่าวรอยเตอร์ 2 คน ฐานครอบครองเอกสารลับของทางราชการ ภายหลังทั้งคู่โดนตำรวจจัดฉากจับกุมโดยมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนเหตุการณ์ฆ่าหมู่ชาวบ้านโรฮีนจาในรัฐยะไข่

ตำรวจควบคุมตัววา โลน (กลาง) ออกจากห้องพิจารณาคดีในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2561 /  AFP

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพี เมื่อวันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561 กล่าวว่า เย ลวิน ผู้พิพากษาศาลแขวงย่างกุ้งมีคำตัดสินในวันเดียวกัน ตั้งข้อหาผู้สื่อข่าวชาวเมียนมาของรอยเตอร์ 2 คน ได้แก่ วา โลน วัย 32 ปี และจ่อ โซ อู วัย 28 ปี ว่าละเมิดกฎหมายความลับของทางราชการ ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 14 ปี แต่ทั้ง 2 ปฏิเสธการรับผิดตามข้อกล่าวหานี้ ศาลกำหนดพิจารณาคดีนัดถัดไปวันที่ 16 กรกฎาคม

    วา โลน กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้านนอกศาลด้วยว่า ตัวเขาและจ่อ โซ อู ไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย และจะต่อสู้ในศาลเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์

    ด้านจ่อ มิน อ่อง หัวหน้าอัยการ ออกจากศาลโดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวซักถาม ขณะที่จ่อ เทย์ โฆษกรัฐบาลเมียนมา ก็ไม่ให้ทัศนะใดๆ กล่าวไว้เพียงว่า ระบบศาลยุติธรรมของเมียนมาเป็นอิสระ และคดีนี้จะเป็นไปตามกฎหมาย

    ผู้พิพากษาเย ลวิน กล่าวไว้ในคำตัดสินว่า ศาลตัดสินใจตั้งข้อหากับผู้สื่อข่าว 2 คนนี้ตามกฎหมายความลับทางราชการ มาตรา 3.1 (ซี) เพื่อพิจารณาสอบสวนตามคำกล่าวหาของอัยการที่ว่า จำเลยทั้ง 2 ได้รวบรวมและครอบครองเอกสารลับที่เป็นของกองกำลังฝ่ายความมั่นคง ด้วยเจตนาจะสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ

    ภายหลังการตั้งข้อหาแล้ว กระบวนการต่อไปจะเป็นการไต่สวน ซึ่งทนายความของฝ่ายจำเลยจะสามารถเรียกพยานขึ้นให้การต่อหน้าศาล โดยขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของจำเลย กล่าวว่า นักข่าว 2 คนจะถูกเรียกเข้าให้การในครั้งถัดไป

จ่อ โซ อู (กลาง) ถูกนำตัวออกจากศาล / AFP

    ในการไต่สวนเบื้องต้นเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ทนายความของจำเลยร้องขอต่อผู้พิพากษาท่านนี้ให้ปฏิเสธการตั้งข้อหา โดยอ้างเหตุผลว่าอัยการไม่มีหลักฐานเพียงพอสนับสนุนข้อกล่าวหา และว่า ทั้งคู่โดนจับกุมเพราะตำรวจจัดฉากวางกับดัก เพื่อแทรกแซงการทำข่าว

    การไต่สวนวันเดียวกันนั้น อัยการเรียกร้องให้ผู้พิพากษาตั้งข้อหาพวกเขา โดยบอกว่าเอกสารในมือของทั้งคู่ขณะถูกจับกุมนั้นมีรายละเอียดเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกองกำลังความมั่นคง และเอกสารเพิ่มเติมที่พบในโทรศัพท์ของพวกเขามีข้อมูลตั้งแต่ระดับที่เป็นความลับจนถึงลับสุดยอด

    ณ ช่วงที่ทั้งคู่ถูกจับเมื่อเดือนธันวาคม พวกเขากำลังสืบข่าวการฆ่าชายและเด็กชายมุสลิมโรฮีนจา 10 คน ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐยะไข่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"