รัฐจัดยิ่งใหญ่11ริ้วขบวน พระบรมสารีริกธาตุ5ยุค


เพิ่มเพื่อน    

    รัฐบาลจัดยิ่งใหญ่ 11 ริ้วขบวน "บรมธาตุพุทธศิลป์แผ่นดิน พระทรงธรรม" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 5 ยุค ตั้งแต่ทวารวดี-รัตนโกสินทร์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐาน เคลื่อนจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ไปท้องสนามหลวงวันที่ 22 ก.ค.นี้    
    เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ของกระทรวงวัฒนธรรมว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 28 กรกฎาคม 2561 และเนื่องในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา  วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา รัฐบาลได้มอบหมายให้ วธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาระหว่างวันที่ 22-28 ก.ค.นี้  โดยแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนาในประเทศไทยที่มีระยะเวลายาวนานถึง 1,400 ปี อีกทั้งน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ตลอดจนเทิดทูนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะที่ทรงเป็นพุทธมามกะและอัครศาสนูปถัมภก ทรงปกครองประเทศด้วยหลักทศพิธราชธรรม
    รมว.วธ.กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมหลักที่จัดขึ้นเป็นการจัดริ้วขบวน "บรมธาตุพุทธศิลป์แผ่นดิน พระทรงธรรม" ซึ่งมีการจำลองศาสนสถานที่สำคัญของประเทศ พร้อมอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ พระบรมสารีริกธาตุ และสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาใน 5 ยุคสมัยเรียงตามระยะเวลาแต่ละยุค ได้แก่ ทวารวดี, ล้านนา, สุโขทัย, อยุธยา และรัตนโกสินทร์มาประดิษฐานบนรถขบวน จำนวน 11 ริ้วขบวน โดยจะเคลื่อนขบวนตั้งแต่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถนนราชดำเนิน ไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวงในวันที่ 22 ก.ค.นี้ ประกอบด้วยขบวนที่ 1 ธรรมจักรยาตรา อัญเชิญธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี และวงล้อธรรมจักร แสดงถึงสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา ขบวนที่ 2 เทียนพรรษาเสริมศาสน์ ขบวนแห่เทียนพรรษาที่แกะสลักอย่างวิจิตรงดงามด้วยฝีมือช่างไทยชั้นเยี่ยม ขบวนที่ 3 บรมนาถทวารวดี รถขบวนจำลองโบราณสถานวัดคูบัว จ.ราชบุรี ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุค้นพบที่โบราณสถานคูบัว และพระพุทธรูปประทับนั่งห้อยพระบาท ศิลปะยุคทวารวดี รวมทั้งมีใบเสมาที่บอกเล่าเรื่องราวทางพุทธประวัติ
    นายวีระกล่าวอีกว่า ขบวนที่ 4 เสริมศรีโคตรบูรณ์ รถขบวนจำลองพระธาตุพนม ประดิษฐานหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย จ.หนองคาย ขบวนที่ 5 เจิดจำรูญศรีวิชัย รถขบวนจำลองเจดีย์พระบรมธาตุไชยา  จ.สุราษฎร์ธานี ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยนาคปรกวัดเวียง ขบวนที่ 6 ไตรภพลพบุรี รถขบวนจำลองพระปรางค์สามยอด จ.ลพบุรี ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องปางนาคปรก ขบวนที่ 7 ธรรมวิถีล้านนา รถขบวนจำลองพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง ประดิษฐานพระพุทธสิหิงส์ จ.เชียงใหม่ และพระบรมสารีริกธาตุค้นพบที่ จ.ตาก ขบวนที่ 8 เชิดบูชาสุโขทัย รถขบวนจำลองเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และประดิษฐานพระพุทธชินราช จ.พิษณุโลก และพระบรมสารีริกธาตุที่ค้นพบใน จ.สุโขทัย ขบวนที่ 9 เกษมสมัยอยุธยา รถขบวนจำลองเจดีย์พระศรีสรรเพชญ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องวัดหน้าพระเมรุ และพระบรมสารีริกธาตุที่ค้นพบภายในวัดมหาธาตุ จ.พระนครศรีอยุธยา บรรจุในผอบ 7 ชั้น ขบวนที่ 10 ธรรมารัตนโกสินทร์ รถขบวนจำลองพระศรีศากยะทศพลญาณ พระพุทธรูปปางลีลาจากพุทธมณฑล และพระศรีรัตนเจดีย์ภายในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และขบวนที่ 11 แผ่นดินศาสนูปถัมภก เป็นขบวนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา ทั้งนี้ ในริ้วขบวนต่างๆ จะประกอบการแสดงระบำโบราณคดีที่ฟื้นฟูขึ้นในแต่ละยุคด้วย 
    "นับเป็นครั้งแรกที่ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งมีหลักฐานการขุดค้นทางโบราณคดีในประเทศไทยตามหลักวิชาการมารวมกัน และเป็นการผสมผสานพุทธศิลป์ให้ประชาชนได้เรียนรู้ความเจริญรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนา ซึ่งสถาบันกษัตริย์และพุทธศาสนิกชนได้ทำนุบำรุงและสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นจึงขอเชิญชวนหน่วยงานต่างๆ และพุทธศาสนิกชนแต่งกายด้วยชุดสีขาว พร้อมตั้งโต๊ะหมู่บูชาพระรัตนตรัยตลอดสองข้างทางที่ริ้วขบวนเคลื่อนผ่านจากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ไปตามถนนราชดำเนิน สิ้นสุดที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดย วธ.จะประสานงานกับกรุงเทพมหานครเพื่อจัดพื้นที่ให้ประชาชนกราบสักการะ สำหรับพระบรมสารีริกธาตุแต่ละยุคจะประดิษฐานให้ประชาชนได้บูชาและเวียนเทียน ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงจนถึงวันที่ 28 ก.ค. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย" นายวีระกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"