อย่าตอกย้ำเด็ก ปล่อยชีวิตปกติ สื่อยึดจริยธรรม


เพิ่มเพื่อน    

    "อธิบดีกรมสุขภาพจิต" ห่วงสภาพจิตใจระยะยาว 13 หมูป่าหลังออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนแล้ว หวั่นเกิดโรคบาดแผลในจิตใจ ขอทุกฝ่ายให้กำลังใจสร้างความอบอุ่น อย่าตำหนิหรือตอกย้ำให้เด็กรู้สึกเป็นคนสร้างปัญหา แนะปล่อยใช้ชีวิตตามปกติ "สมาคมสื่อ" เตือนสื่อมวลชนทำงานคำนึงจริยธรรม ห่วงเสนอข่าวกระทบจิตใจผู้ประสบภัย 
    เมื่อวันจันทร์ น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรรัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการดูแลสุขภาพจิตผู้ปกครองนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ทยอยช่วยออกมาจากถ้ำว่า จากการติดตามข้อมูลของทีมจิตแพทย์โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย พบผู้ปกครองของทั้ง 13 คนดีใจมาก คลายความวิตกกังวล หลังเจ้าหน้าที่ได้นำเด็กๆ ส่วนหนึ่งออกจากถ้ำหลวงได้ 
    น.ต.นพ.บุญเรืองกล่าวว่า ขณะนี้เด็กทุกคนกำลังอยู่ในการดูแลร่างกาย ฟื้นฟู ดูความสมบูรณ์ของร่างกาย ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับแพทย์ พยาบาล พบเด็กร่าเริงดี มีการยิ้มแย้ม มีกำลังใจที่ดี ซึ่งรับประทานอาหารเหลวทางการแพทย์และนอนหลับพักผ่อนดี ร่างกายกำลังปรับสภาพ สร้างความสบายใจให้ทีมแพทย์ 
    "การฟื้นฟูสภาพจิตใจจะทำภายหลัง แม้ว่าที่ผ่านมามีการประเมินสภาพจิตใจผ่านคลิปวิดีโอ หรือข้อความที่เด็กๆ เขียนถึงครอบครัวก็สบายใจได้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือความรู้สึกผิดที่อาจติดตัวกับเด็ก คงต้องมีการพูดคุยดูแลสภาพจิตใจในระยะยาว โดยการให้กำลังใจกัน ให้ความอบอุ่น ไม่ตำหนิ ไม่ซักถามซ้ำๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการตอกย้ำ และไม่ให้เด็กรู้สึกเป็นเพราะตัวเองทำให้เกิดเป็นปัญหากับคนอื่น โดยการปล่อยให้เด็กได้ใช้ชีวิตปกติ เพราะมิเช่นนั้นเกรงจะเกิดโรคบาดแผลในจิตใจ (PTSD) ที่คาดว่าอาจแสดงอาการประมาณ 2 สัปดาห์" น.ต.นพ.บุญเรืองกล่าว
    อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า หากเด็กๆ ได้รับกำลังใจ ความอบอุ่น ห่วงใย ก็จะทำให้ภาวะดังกล่าวลดน้อยลงหรือไม่เกิดขึ้นเลย โดยควรพูดคุยซักถามเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมในเรื่องการเอาตัวรอดจากภัยพิบัติ เพื่อให้เกิดกำลังใจ
    ด้านนายจักร์กฤษ เพิ่มพูล กรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้มีคำเตือนอย่างน้อย 3 ฉบับ จากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ 2 ฉบับ และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย 1 ฉบับ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้คำนึงถึงจริยธรรมและสิทธิส่วนบุคคล  ผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึกของผู้ที่เกี่ยวข้องในการรายงานข่าว โดยเฉพาะการเปิดเผยภาพ ชื่อ ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน ในเวลาที่สื่อโทรทัศน์จำนวนมากฝ่าฝืนคำเตือนนี้ไปก่อนหน้านี้แล้ว
    "พ่อแม่ผู้ปกครองที่ตั้งตารอลูกที่ยังอยู่ในถ้ำ โดยที่เขายังไม่รู้ว่าชะตากรรมของลูกเป็นอย่างไร เป็นความกระวนกระวาย เป็นความทุกข์ใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าในช่วงที่ยังไม่พบตัว 13 หมูป่า ถ้าสื่อมีความรู้สึกของความเป็นมนุษย์อยู่บ้าง เขาจะเข้าใจได้ว่าเพียงถ้อยคำหนึ่งที่บอกว่า เด็กคนไหนอยู่รอดปลอดภัยแล้ว มันทำร้ายจิตใจของเขาหนักหนาสาหัสเพียงใด" กก.ควบคุมจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ กล่าว
    เช่นเดียวกับสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ออกแถลงการณ์อีกครั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้คำนึงถึงจริยธรรม สิทธิส่วนบุคคล และผลกระทบต่อจิตใจ โดยระบุว่าสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้คำนึงถึงจริยธรรม สิทธิส่วนบุคคล ผลกระทบต่อจิตใจ และความรู้สึกของผู้ที่เกี่ยวข้องในการรายงานข่าวกรณีเด็กและเยาวชนได้รับความช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน
    แถลงการณ์ระบุว่า เข้าใจดีถึงการแข่งขันในการเสนอข่าวต่อเหตุการณ์ที่มีความสำคัญและอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกขณะนี้ แต่เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเด็กและเยาวชน และเป็นเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อจิตใจ ความรู้สึกของครอบครัวและญาติพี่น้องของคนเหล่านี้ 
    "สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยจึงขอให้สื่อมวลชนทุกแขนง พึงระมัดระวังในการเสนอข่าวเกี่ยวกับตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ โดยเฉพาะการเปิดเผยภาพ ชื่อ ข้อมูล และรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนเหล่านี้ โดยให้คำนึงถึงจริยธรรมการเสนอข่าว สิทธิส่วนบุคคลและความเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงการรายงานข่าวที่อาจมีผลกระทบต่อความรู้สึกและสภาพจิตใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง" แถลงการณ์สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยระบุ
    ขณะที่คนไทยหลายพื้นที่ทั่วประเทศต่างแสดงความดีใจที่เจ้าหน้าที่สามารถทยอยนำเด็กๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายได้แล้ว รวมทั้งยังส่งกำลังใจไปให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนให้ทำภารกิจสำเร็จ
    โดยที่โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา อ.เมืองบุรีรัมย์ คณะครูและนักเรียนได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อตั้งจิตภาวนาขอให้ทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ยังติดอยู่ในถ้ำหลวงปลอดภัย และขอให้เจ้าหน้าที่ทำภารกิจช่วยเหลือลำเลียงทั้งหมดออกมาในเร็ววันและปลอดภัย ทั้งขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนรวมถึงชาวต่างประเทศที่ทำงานอย่างหนัก ร่วมแรงร่วมใจกันทำทุกวิถีทางช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต  
    ที่ จ.ตรัง นายวิชัย จีนซ้าย กำนันตำบลนาท่ามใต้ อ.เมืองตรัง พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่นและพี่น้องประชาชนร่วม 100 คนเดินทางมาจุดธูปขอพรจากพ่อแก่สีทันดร พ่อท่านคลิ้ง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์  ณ วัดศรีสุวรรณาราม (วัดนาท่ามใต้) ม.7 ต.นาท่ามใต้ อ.เมืองตรัง ช่วยดลบันดาลให้น้องๆ นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต และโค้ช ตลอดจนผู้ทำงานทุกคนทุกฝ่ายจงประสบผลสำเร็จในภารกิจ
    ที่ จ.กระบี่ บ้านบางคราม ม.4 ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม นางละออง จันทร์ส่งแสง อายุ 65 ปี ได้นำลูกๆ หลานๆ รำแก้บน หลังจากได้บนไว้ว่าหากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการช่วยเหลือจนเจอเด็กทั้ง 13 ชีวิต แล้วจะแก้บนด้วยการรำกลองยาวของเด็กๆ บ้านบางคราม ระยะทางกว่า 500 เมตร 
    ที่ จ.สุรินทร์ บริเวณสนามกีฬาด้านหน้า สภ.บัวเชด นายสงวน คงเงิน อายุ 69 ปี หรือหลวงตาไบ๋  เจ้าสำนักมหาปราสาทพุทธเทวสมุทรสาคร ปราชญ์ 2 แผ่นดิน ได้จัดฉายภาพยนตร์กลางแปลง 3 จอยักษ์โต้รุ่ง เพื่อเป็นการแก้บนที่เคยมากราบไหว้ขอพรให้ทั้งโค้ชและนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายปลอดภัย หลังรับทราบข่าวดีว่าทั้ง 13 คนปลอดภัยและยังมีร่างกายแข็งแรงดี ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่เริ่มทยอยนำทั้งหมดออกมาแล้ว
    ส่วนที่ จ.ขอนแก่น ร้านต้นสปอร์ต ถ.เหล่านาดี อ.เมืองขอนแก่น ได้จัดทำเสื้อทีมฟุตบอลรุ่นพิเศษ  สกรีนข้อความว่า "หมูป่า FC" และ "FC หมูป่า อะคาเดมี" รวมทั้งหมายเลข 13 โดยสกรีนไว้บริเวณด้านหลังเสื้อ ซึ่งถือเป็นชุดฟุตบอลพิเศษที่พนักงานของร้านได้จัดทำขึ้นเพื่อส่งกำลังใจให้ทีมนักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 ชีวิตที่พลัดหลงติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย 
    นายจิระศักดิ์ โชคศิริวัฒนานนท์ เจ้าของร้านต้นสปอร์ต จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์ที่รวมพลังและรวมความสามัคคีของคนไทยทั้งประเทศและนานาประเทศ ที่แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความรัก ความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติและคนทั่วทั้งโลก เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่ใครต่อใครไม่อยากจะให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วทุกคนต่างร่วมมือกันจนวันนี้สามารถให้ความช่วยเหลือเด็กๆ ได้อย่างปลอดภัย        
    "เชื่อมั่นคนไทยทุกคนและคนทั้งโลกได้ส่งกำลังใจและให้การช่วยเหลือตามกำลังความสามารถแก่ทั้ง 13 ชีวิต และเจ้าหน้าที่ทุกคนนั้นได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดกำลังและสามารถปฏิบัติภารกิจได้โดยสำเร็จ" เจ้าของร้านต้นสปอร์ตกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"